Đấu tranh có hiệu quả với nạn khai thác cát, sỏi trái phép trên địa bàn

Thành Nam |

Trước tình hình khai thác cát, sỏi trái phép trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đang có diễn biến ngày càng phức tạp, công an các đơn vị, huyện, thị xã, thành phố, các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh đã tiến hành nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn và đấu tranh, xử lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật về khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi.

Theo thống kê, hiện tại trên địa bàn tỉnh có 16 mỏ khai thác cát, sỏi lòng sông được UBND tỉnh cấp phép. Nhìn chung, công tác thẩm định cấp phép hoạt động khoáng sản được thực hiện đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Các tổ chức, doanh nghiệp có đầy đủ năng lực trong hoạt động khai thác khoáng sản, hồ sơ thủ tục đầy đủ, đúng quy trình trước khi tiến hành hoạt động khai thác. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, vẫn có một số tổ chức, doanh nghiệp lợi dụng sở hở trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản để thực hiện hành vi vi phạm. Bên cạnh đó, điều đáng lo ngại là tình hình hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép ở các tuyến sông vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, tiềm ẩn những nguy cơ, hậu quả khó lường.

Một tàu khai thác cát sạn trái phép bị lực lượng chức năng phát hiện -Ảnh: TN
Một tàu khai thác cát sạn trái phép bị lực lượng chức năng phát hiện -Ảnh: TN

Có thể nhận thấy, việc khai thác cát, sỏi trái phép đã làm thất thoát tài nguyên khoáng sản, gây ô nhiễm môi trường, sạt lở bờ sông, biến đổi dòng chảy cũng như không đảm bảo an toàn cho phương tiện khi lưu thông trên tuyến đường thủy nội địa. Nhiều địa bàn do tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép đã trở thành điểm nóng về đơn thư khiếu nại tố cáo, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do nhu cầu ngày càng cao trong xây dựng cơ sở hạ tầng. Mặt khác, vì lợi nhuận nên các đối tượng bất chấp pháp luật để hoạt động khai thác trái phép…

Trước tình đó, công an các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh đã tăng cường các biện pháp nhằm đấu tranh, xử lý đối với hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển cát, sỏi trái phép. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và giáo dục pháp luật cho người dân với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Thời gian qua đã tổ chức 34 lượt tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về khai thác, kinh doanh cát, sỏi đến các cá nhân, tổ chức, hộ dân có liên quan đến hoạt động khai thác, kinh doanh cát, sỏi trên địa bàn, thu hút hơn 400 lượt người tham gia. Tổ chức cho 100% các cá nhân, tổ chức có hoạt động khai thác, kinh doanh cát, sỏi trên địa bàn ký cam kết không thực hiện các hành vi vi phạm. Các lực lượng chức năng cũng tiến hành treo 40 pa nô, áp phích, phát hàng trăm tờ rơi tuyên truyền, qua đó giúp người dân dễ dàng tiếp cận các quy định của pháp luật về khai thác cát, sỏi.

Song song đó, các đơn vị thuộc lực lượng công an cũng đẩy mạnh công tác phối hợp tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm. Các tuyến sông được tập trung tuần tra, kiểm tra như: Bến Hải, Thạch Hãn, Ô Lâu, Ô Giang, Hiếu. Qua đó đã phát hiện 110 vụ/5 tổ chức/112 cá nhân có hoạt động vi phạm pháp luật trong khai thác, tập kết, kinh doanh cát, sỏi trái phép. Đáng chú ý, từ ngày 3/2/2021 đến ngày 10/12/2021, công an các huyện, thị xã, thành phố đã phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính 110 vụ với tổng số tiền gần 1,5 tỉ đồng; xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vận chuyển, tập kết, kinh doanh cát, sỏi trái phép 62 vụ/69 cá nhân với tổng số tiền phạt gần 250 triệu đồng…

Trong đó, có một số vụ việc nổi bật như: Vào ngày 17/5/2021, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh đã phát hiện Công ty Thủy điện Quảng Trị đang có hành vi khai thác cát, sỏi trái phép trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi tại khu vực lòng hồ thủy điện Rào Quán, huyện Hướng Hóa. Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường đã tiến hành lập biên bản và tham mưu Giám đốc Công an tỉnh ra quyết định xử phạt hành chính đối với đơn vị vi phạm với tổng số tiền phạt là 80 triệu đồng.

Hay như vào ngày 15/10/2021, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường phát hiện 4 thuyền kim loại do Lê Đức Sĩ, Lê Đức Việt, Nguyễn Quang Tài, Phạm Văn Phước cùng trú tại xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong đang có hành vi khai thác cát lòng sông trái phép tại khu vực Cồn Nổi trên sông Thạch Hãn, đoạn giáp ranh giữa phường Đông Lương, thành phố Đông Hà và xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong. Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản và tham mưu Giám đốc Công an tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 4 cá nhân nói trên với tổng số tiền là 203.774.000 đồng; đồng thời tịch thu toàn bộ tang vật là 73.51 m3 cát khai thác trái phép.

Mặc dù lực lượng công an trong toàn tỉnh đã đẩy mạnh nhiều biện pháp nhưng để thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa và đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khai thác khoáng sản là cát, sỏi rất cần sự tăng cường phối hợp giữa các đơn vị chức năng. Đồng thời thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm, kiên quyết thu hồi giấy phép, tịch thu phương tiện, giải tỏa các điểm tập kết cát, sỏi trái phép; không cấp mới hoặc cấp nhiều điểm tập kết ở những khu vực không có mỏ khoáng sản hợp pháp và gần khu vực thường có hoạt động khai thác khoáng sản trái phép.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Cần ngăn chặn tình trạng khai thác cát trắng trái phép

Sỹ Hoàng |

Những năm gần đây, tình trạng khai thác cát trắng trái phép ở những đồi cát của các địa phương nằm trên tuyến đường trung tâm trục dọc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị như các xã Triệu Vân, Triệu Trạch, Triệu Sơn (huyện Triệu Phong), Hải An (huyện Hải Lăng) diễn biến phức tạp. Mặc dù các cơ quan chức năng của hai huyện Triệu Phong, Hải Lăng đã chủ động phối hợp với các địa phương tổ chức truy quét, xử lý cương quyết, nhưng tình trạng khai thác trộm cát trắng vẫn diễn ra dai dẳng…

Mô hình nuôi gà ri mở hướng làm giàu trên đất cát

Minh Kha |

Những năm qua, từ phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” trên địa bàn huyện Triệu Phong (Quảng Trị) đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình về phát triển kinh tế. Chị Nguyễn Thị Cẩm Mỹ ở Thôn 7, xã Triệu Vân là một trong số đó. Từ một hộ khó khăn, được sự hỗ trợ của các cấp hội phụ nữ và ý chí vượt khó, ham học hỏi, chị đã xây dựng thành công mô hình nuôi gà ri trên cát, mang lại nguồn thu nhập cao cho gia đình.

Gio Linh: Người dân phát hiện vật lạ, nghi là cát lợn

Hương Lài |

Ngày 11/12, ông Trần Hữu Dũng (sinh năm 1969), trú tại thôn Võ Xá, xã Trung Sơn, huyện Gio Linh (Quảng Trị) xác nhận, gia đình ông đang rao bán vật lạ nghi là cát lợn.

Chấm dứt tình trạng cát cứ, cục bộ mỗi nơi thực hiện một kiểu theo quy định riêng

B.A |

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Thông báo kết luận cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 Quốc gia ngày 9/10/2021.​