Đẩy mạnh tuyên truyền để ngăn chặn dịch bệnh ở Hướng Phùng

Hiếu Giang |

Trước diễn biến phức tạp của COVID-19 như hiện nay, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) trên các tuyến biên giới của tỉnh Quảng Trị đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ phòng, chống dịch. Trong đó chú trọng việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền để người dân dễ hiểu, dễ thực hiện và đặc biệt là không hoang mang nhưng cũng không chủ quan. Qua đó đã tạo được sự đồng thuận, góp phần cùng cộng đồng chung tay phòng, chống dịch.

Đóng quân tại địa bàn có trên 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, Đồn Biên phòng Hướng Phùng xác định thay đổi tư duy, nhận thức của người dân, đặc biệt là người đồng bào dân tộc thiểu số trong phòng, chống COVID-19 là việc làm hết sức quan trọng. Do đó, cùng với việc tổ chức tuyên truyền lưu động trên các trục đường, đơn vị còn phân công cán bộ trực tiếp đến từng nhà để phát tờ rơi giúp người dân nắm rõ hơn về tình hình dịch bệnh. Được sự tuyên truyền, vận động đầy trách nhiệm của BĐBP, người dân tại các thôn, bản ở xã Hướng Phùng đã hiểu biết hơn về sự nguy hiểm của dịch bệnh và cách phòng, chống hiệu quả.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hướng Phùng tuyên truyền, hướng dẫn người dân phòng, chống COVID-19. Ảnh: HG
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hướng Phùng tuyên truyền, hướng dẫn người dân phòng, chống COVID-19. Ảnh: HG

Ông Hồ Văn Dung, thôn Ma Lai Pun, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa nói: “Từ khi nghe dịch bệnh trở lại, người dân chúng tôi rất lo sợ. Nhưng khi các chú BĐBP vào tuyên truyền, hướng dẫn cách phòng, chống dịch như luôn đeo khẩu trang đúng cách, không đi ra ngoài khi không có việc cần, gặp người lạ, người từ bên ngoài biên giới vào thì lập tức báo với đồn biên phòng biết để có biện pháp xử lý nhằm phòng, chống dịch hiệu quả từ bên ngoài xâm nhập vào địa bàn, người dân đã yên tâm hơn”.

Nhằm kịp thời kiểm soát tình hình, ngăn chặn nguy cơ lây lan của dịch bệnh, Đồn Biên phòng Hướng Phùng cũng đã phối hợp với địa phương để đến từng hộ dân gia đình thực hiện ký cam kết việc chấp hành các biện pháp phòng, chống COVID-19. Các nội dung cam kết như: Không tiếp tay, đưa đón người ở nước láng giềng hoặc từ vùng dịch trở về địa phương; chấp hành quy định cách ly y tế; hạn chế việc đi lại thăm thân hai bên biên giới nhằm giúp lực lượng biên phòng quản lý tốt các đường mòn, lối mở. Chấp hành việc tự theo dõi sức khỏe, không giấu bệnh và thông báo ngay cho nhân viên y tế thôn và UBND xã, đồn biên phòng khi có những triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh như: Sốt, ho, đau rát họng, thở gấp, thở khó…

Đối với ông Hồ Doi, thôn Xa Ry, xã Hướng Phùng thì từ khi được tuyên truyền cặn kẽ cách phòng, chống dịch, ông đã nhận thức tốt hơn, đồng thời có thể hướng dẫn lại cho vợ con. Ông Doi phấn khởi cho hay: “Được nghe tuyên truyền rồi thì người dân cần phải chấp hành sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Ở địa phương, chúng tôi được BĐBP trực tiếp tuyên truyền cách phòng, chống dịch rất dễ hiểu như: Đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn, giữ nhà cửa thông thoáng, vệ sinh các đồ dùng, vật dụng bằng các chất khử trùng, chất tẩy rửa thông thường, không tụ tập đông người… Vì sức khỏe của mình và cộng đồng, gia đình tôi và nhiều gia đình khác cam kết sẽ tích cực chung tay phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh để cuộc sống sớm trở lại bình yên”.

Trung tá Nguyễn Khắc Huy, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hướng Phùng cho biết thêm: “Hiện nay Ban Chỉ huy đồn đã cử 1 đồng chí tham gia ban chỉ đạo phòng, chống dịch tại địa phương để thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm thông báo, tuyên truyền cho Nhân dân nắm và hiểu, cam kết thực hiện tốt công tác phòng dịch. Việc phối hợp phòng, chống dịch được địa phương thực hiện nghiêm túc. Hiện công tác phòng, chống dịch trên địa bàn do đồn quản lý đang được thực hiện tốt, nếu phát hiện có tình hình phát sinh đột xuất, đồn sẽ kịp thời báo cáo lên cấp trên xin ý kiến chỉ đạo”. Nhờ việc triển khai tuyên truyền đồng bộ có trọng tâm, trọng điểm nên ý thức phòng, chống dịch của các hộ dân trên các địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số đều đã được nâng lên. Việc đa dạng các hình thức tuyên truyền không chỉ giúp đồng bào dân tộc thiểu số không hoang mang, nhưng cũng không chủ quan trong phòng, chống dịch. Qua đó, góp phần phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc trong việc đẩy lùi dịch bệnh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Truy điệu và an táng 2 hài cốt liệt sĩ vừa được phát hiện ở Vĩnh Linh

Phương Nga - Kỉnh Ngọc |

Ngày 6/8/2020, tại Nghĩa trang liệt sĩ Vĩnh Linh, Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã tổ chức lễ truy điệu và an táng hài cốt 2 liệt sỹ hi sinh trên địa bàn.

Đã có 5 người khỏi Covid-19 tình nguyện hiến huyết tương cho bệnh nhân

Minh Tứ |

5 trường hợp này gồm 1 bác sĩ và 4 người khác từng là bệnh nhân Covid-19, được điều trị khỏi bệnh.

Hoãn thi Hoa hậu Việt Nam 2020 vì dịch Covid-19

Thanh Mai |

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, hàng loạt cuộc thi sắc đẹp đã thông báo hoãn trong đó có cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2020.