Điểm tựa miền biên viễn

Tây Long |

Đóng quân trên địa bàn vùng khó thuộc huyện Hướng Hóa, nhiều năm nay, Đồn Biên phòng Hướng Lập, Bộ đội Biên phòng Quảng Trị đã trở thành điểm tựa tin cậy của người dân. Bằng tất cả tinh thần, trách nhiệm và tấm lòng, các cán bộ, chiến sĩ của đồn đã lặng thầm lập nên những chiến công.

Giữ yên cho bản làng 

Tham dự lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc do UBND tỉnh tổ chức, nhiều đại biểu dành sự chú ý đặc biệt đến báo cáo tham luận của Trung tá Hồ Lê Luận, Chính trị viên Đồn Biên phòng Hướng Lập. Thay mặt cán bộ, chiến sĩ, trung tá Luận đã chia sẻ về những chiến công của đơn vị. Những chiến công ấy từng giúp đồn hai lần được Đảng, Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và nhiều phần thưởng cao quý khác. Đồn biên phòng Hướng Lập cũng chính là 1 trong 26 hồ sơ được UBND tỉnh tuyên dương trong đợt này.


Lạc lối bên lề lễ kỷ niệm, trung tá Hồ Lê Luận không giấu nỗi niềm vui trước thành tích chung của đơn vị.
Trung tá Luận sinh ra, lớn lên ở miền rừng núi Tây Quảng Trị. Ba mẹ anh đều là giáo viên. Từ nhỏ, ông bà đã luôn nhắc nhở ông Luận hướng trái tim yêu thương, tình thần dâng về bản làng vùng khó. Đó cũng chính là lý do thôi thúc anh nỗ lực để trở thành một người lính biên phòng. Đến giờ, bước chân anh đã in dấu ở nhiều bản làng vùng khó. Mỗi nơi anh và đồng đội đều đi qua để ghi lại dấu ấn.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Hướng Lập cùng tổ chức, cá nhân hảo tâm đã giúp đỡ nhiều hộ nghèo, gia đình chính sách có căn nhà mới - Ảnh: TL
Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Hướng Lập cùng tổ chức, cá nhân hảo tâm đã giúp đỡ nhiều hộ nghèo, gia đình chính sách có căn nhà mới - Ảnh: TL 

Theo Trung tá Hồ Lê Luận, Đồn Biên phòng Hướng Lập quản lý, bảo vệ đoạn biên giới dài 28.588 km. Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ của đồn không ngừng nỗ lực quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, giữ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Công tác tuần tra đơn phương, song phương được thực hiện tốt. Các cán bộ, chiến sĩ đã liên kết, hình thành một “lá chắn thép” giúp làng bình yên. Nhiều chiến công trong đấu tranh với các loại tội phạm đã là những người lính mang quân hàm xanh lập nên, điển hình nhất là đấu tranh với tội phạm ma túy, khai thác lâm sản, khoảng sản, xuất nhập cảnh trái phép… Từ năm 2020 Đến nay, các cán bộ, chiến sĩ đã phát hiện, xử lý 8 nhiệm vụ với 12 đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép.

 Xác định nếu không huy động sức dân thì khó giữ biên giới, cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Hướng Lập tập trung đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước đến với Nhân dân. Đồn xây dựng, duy trì có hiệu quả 12 tổ tự quản an ninh, trật tự thôn, bản với 82 thành viên.

Từ sự việc vào cuộc của các cán bộ, chiến sĩ, 124 hộ dân với 256 nhân khẩu đã tình nguyện tham gia tự quản đường biên, cột lửa. Cán bộ, chiến sĩ của đồn cũng chính là người “se duyên” cho 3 cặp bản đối diện hai bên biên giới gắn kết, giúp nhau cùng phát triển. Từ đây, bà con ở hai kiếp biên giới Việt - Lào càng nêu cao ý thức. Nhiều người có nguyện vọng trở thành tài năng, lọt vào mắt xanh của bộ đội biên phòng.

Sưởi ấm lòng dân 

Cách đây hơn một năm, chúng tôi ghé thăm Đồn Biên phòng Hướng Lập đúng thời điểm cán bộ, chiến sĩ đơn vị cùng các nhà hảo tâm tổ chức chương trình “Gọi trăng về” cho hơn 300 em miền biên viễn. Điều đặc biệt là một nửa số em nhỏ tham dự án dự án đến từ bản A Qua thuộc cụm bản La Cồ, huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet, Lào. Lần đầu tiên các em nhỏ ở hai xen biên giới Việt - Lào cùng vui tết Trung thu tại xã Hướng Việt, cháu nào cũng hạnh phúc. Trong cuộc trò chuyện, người dân địa phương cho biết, các cán bộ, chiến sĩ biên phòng đã mang đến rất nhiều lần đầu tiên với ý nghĩa như thế nào.

Đồn Biên phòng Hướng Lập tọa lạc tại thôn A Xóc - Chà Lỳ, xã Hướng Lập. Đồn quản lý địa bàn xã Hướng Lập và Hướng Việt với 9 thôn, 736 hộ, 3.220 nhân khẩu. Đây là hai xã biên giới đặc biệt khó khăn ở huyện Hướng Hóa. Đối diện với các xã kể ở phía ngoài biên là hai cụm bản: La Cồ và Chiêng Túp thuộc huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet, nước bạn Lào. Hai cụm bản này có 5 bản, 261 hộ dân, 1.605 khẩu. Đời bà con nơi đây cũng quạnh hiu trong khó nghèo, lạc hậu.

Xem đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt, từ lâu, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hướng Lập luôn trăn trở trước nỗi khó khăn của người dân. Đó cũng chính là động lực thôi thúc họ có nhiều việc làm nghĩa tình hướng về dân bản. Trong đó, nhiều công việc đã trở thành thói quen.

Chẳng hạn như các cán bộ, chiến sĩ thống nhất với nhau tiết kiệm, trích nguồn dự trữ lương thực, thực phẩm và tăng gia sản xuất để hỗ trợ người nghèo. Đối với các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cán bộ, chiến sĩ đơn vị giúp bà con bằng cách phối hợp xây mới, sửa chữa nhà; nhận đỡ đầu, nâng bước em đến trường; tặng cây, con giống… Hiện nay, đơn vị đang đỡ đầu 3 học sinh Việt Nam và 1 em nhỏ ở Lào. Đồn cũng đã nhận 2 cháu khác là “con nuôi biên phòng”.

Trong lúc thiên tai, dịch bệnh, tấm lòng của các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hướng Lập càng ngời sáng. Để giúp dân, họ không quản ngại vất vả, hiểm nguy. Không những thế, các cán bộ, chiến sĩ còn kết nối những tấm lòng nhân ái để hỗ trợ người dân. Tính riêng trong đợt mưa lũ năm 2020, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hướng Lập đã kêu gọi, vận động gần 8.600 suất quà với tổng trị giá hơn 3,8 tỉ đồng để hỗ trợ người dân xã Hướng Lập và Hướng Việt.

Những người lính quân hàm xanh còn giúp người dân xây mới, sửa chữa nhiều ngôi nhà bị hư hỏng, xuống cấp do thiên tai. Những ngôi nhà này cùng hàng chục ngôi nhà khác trị giá hàng tỉ đồng mà bộ đội biên phòng kêu gọi, vận động nhà hảo tâm trao tặng đã góp phần làm thay đổi diện mạo hai xã vùng khó.

Dù rất thầm lặng nhưng những nỗ lực, cống hiến của các cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Hướng Lập đều được người dân địa phương biết đến. Tri ân các anh, các chị luôn nhắc nhở nhau góp sức cùng bộ đội biên phòng giữ yên miền biên viễn. Từ điểm dựa vào những người lính quân hàm xanh kề vai xây dựng, bà con vùng khó khăn đang từng ngày vươn lên để có cuộc sống tốt đẹp hơn.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Ứng phó bão số 1: Sơ tán 30.000 dân, dừng hoạt động du lịch ở Quảng Ninh, Hải Phòng

Thanh Mai |

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Sở GTVT chỉ đạo Cảng vụ nội địa rà soát lại số lượng tàu, khách du lịch sẵn sàng cấm biển.

Giữ bình yên cho Nhân dân vùng biên

Lê Trường |

Với nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng A Vao (Đakrong, Quảng Trị) luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, tăng cường công tác phòng, chống tội phạm.

Thủ tướng chỉ đạo loại bỏ ngay thủ tục hành chính 'làm khó' người dân

An Ly |

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.

Xe chở 5 tấn cá lao xuống ruộng, người dân giúp tài xế thu gom

Vân Phong |

Ngày 14/7, cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Cửa Việt (BĐBP Quảng Trị) xác nhận, người dân địa phương đã thu gom 5 tấn cá giúp một tài xế có xe bị lật.