Dồn sức cho vùng lũ

Hà Trang |

Vào thời điểm này, rất nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm khắp mọi miền Tổ quốc đang hướng về Quảng Trị để chung tay cùng chính quyền địa phương sẻ chia với những khó khăn, mất mát của Nhân dân vùng lũ. Đã có biết bao câu chuyện đẹp được viết lên từ nghĩa Đảng, tình dân; từ hạt muối chia đôi đến bát cơm xẻ nửa. Để rồi ngay trong những ngày tháng đầy khó khăn này, t tình nghĩa đồng bào càng trở nên bền chặt, đậm sâu hơn.


Kịp thời hỗ trợ Nhân dân bị thiệt hại do mưa lũ

7h30 phút ngày 13/10/2020, có mặt trên chiếc ca nô của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị tiến vào vùng tâm lũ huyện Hải Lăng, chúng tôi không khỏi xót xa trước những thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra. Hàng ngàn ngôi nhà chìm sâu trong nước chỉ còn thấy phần nóc, cây cối, cột điện, hàng rào gãy đổ la liệt, gia súc, gia cầm chết trôi bồng bềnh trên mặt nước. Mặc dù ngôi nhà của mình ở xã Hải Trường đang bị ngập sâu gần 2m, thế nhưng Thượng úy Trần Trọng Nhật, cán bộ Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh vẫn xung phong tham gia cứu hộ, cứu nạn, hỗ trợ di dời, vận chuyển lương thực cho người dân vùng lũ. Ròng rã suốt gần 1 tuần nay, từ sáng sớm cho đến tận đêm khuya, bộ áo quần mưa luôn trong tình trạng lấm lem bùn đất nhưng nụ cười vẫn luôn nở trên môi người chiến sĩ trẻ. Anh Nhật tâm sự: “Nhà tôi bây giờ cũng ngập hết, cả gia đình có 8 người trong đó có 3 cháu nhỏ đều giao lại hết cho anh trai, còn tôi xung phong cùng với đơn vị đi hỗ trợ Nhân dân vùng lũ đang bị cô lập. Tôi nghĩ rằng, lúc này chính là lúc mà người dân cần mình nhất, giúp đỡ được nhiều người trong cơn hoạn nạn chính là động lực để tôi cố gắng nhiều hơn nữa...”.
Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Đào Mạnh Hùng thăm, chia sẻ khó khăn với gia đình em Nguyễn Công Lương, ở thôn Cổ Nhỗi, xã Hướng Phùng có nhà bị hư hỏng nặng do mưa lũ - Ảnh: H.T​
Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Đào Mạnh Hùng thăm, chia sẻ khó khăn với gia đình em Nguyễn Công Lương, ở thôn Cổ Nhỗi, xã Hướng Phùng có nhà bị hư hỏng nặng do mưa lũ - Ảnh: H.T​

Được biết, trước những diễn biến phức tạp của mưa lũ, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã cử 2/3 quân số về hỗ trợ giúp dân. Hình ảnh những người lính Cụ Hồ luôn có mặt kịp thời ở vùng rốn lũ để hỗ trợ, giúp đỡ người dân những lúc hiểm nguy đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng nhiều người. Nhận thực phẩm và nước sạch từ tay cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng vừa trao, bà Lý Thị Mỹ Lan, thôn Trung Đơn, xã Hải Định xúc động chia sẻ: “Gia đình tôi bị nước ngập đã 4 ngày, đến giờ này trong nhà chỉ còn ít đồ ăn, mọi cái đều bị ướt hết rồi, trong khi nước lũ chưa rút, không biết mấy ngày tới lấy gì mà ăn. May mà có các chú bộ đội hỗ trợ thực phẩm, gia đình tôi biết ơn rất nhiều”.

Thời điểm này, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng với Hội Chữ thập đỏ các địa phương cũng đã tổ chức vận động, tiếp nhận và trực tiếp đến thăm, trao hỗ trợ lương thực, nước uống, thùng hàng gia đình cho các hộ dân bị thiệt hại do mưa lũ. Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nguyễn Đình Chiến cho biết, lũ chồng lên lũ khiến cuộc sống của người dân vô cùng khó khăn, nhiều địa bàn vẫn bị ngập và chia cắt. Những phần quà gửi đến người dân lúc này tuy nhỏ nhưng cũng góp phần giúp bà con chống chọi với lũ và khắc phục khó khăn hiện tại. Bên cạnh công tác cứu trợ nhân đạo kịp thời cho người dân vùng thiên tai, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đang tích cực kêu gọi, vận động các nguồn lực, sự giúp sức, chia sẻ của Trung ương Hội, các tổ chức, đơn vị để giúp Nhân dân Quảng Trị sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trước đó, Tỉnh đoàn đã vận động, phối hợp các đơn vị tổ chức trao tặng các nhu yếu phẩm, lương thực, nước uống... với tổng trị giá gần 150 triệu đồng để kịp thời hỗ trợ người dân các địa phương đang chìm trong biển nước như Cam Lộ, Triệu Phong, Hải Lăng...; tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình có người thân bị lũ cuốn trôi. Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, Tỉnh đoàn đã huy động lực lượng thanh niên trên địa bàn tích cực tham gia các hoạt động giúp Nhân dân khắc phục mưa lũ; hỗ trợ các gia đình bị ngập sâu di chuyển người, tài sản đến khu vực an toàn; khơi thông dòng chảy tại các cống nước; chặt cây ngã đổ thông các tuyến đường...

Phát huy tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh cũng đã gửi thư kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh chung tay hỗ trợ, giúp đỡ vật chất và động viên tinh thần Nhân dân bị thiệt hại do lũ lụt khắc phục khó khăn, sớm ổn định cuộc sống. Đến nay, thông qua UBMTTQ Việt Nam tỉnh các cá nhân, đơn vị, tổ chức đã trao hơn 20 tỉ đồng tiền mặt và hàng hoá nhu yếu phẩm ủng hộ người dân. Trước mắt hàng hoá, nhu yếu phẩm UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã chuyển hết về các huyện, thị xã, thành phố để kịp thời trao cho Nhân dân; đối với tiền mặt Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đang khảo sát, tham mưu Tỉnh uỷ, UBND tỉnh để có phương án hỗ trợ lâu dài cho người dân.

Những tấm lòng thiện nguyện hướng về vùng lũ

Xã Ba Lòng được ví như lòng chảo của huyện miền núi Đakrông. Sau 7 ngày bị nước lũ bao vây tứ bề, người dân nơi đây gần như kiệt quệ. Đón chuyến đò chở gạo, thịt hộp, cá hộp cùng nhiều nhu yếu phẩm thiết yếu là tấm lòng của bạn đọc Báo Tuổi Trẻ gửi tặng, nhiều người dân nơi đây không giấu được niềm xúc động. Lũ dâng một tuần cũng là chừng đó thời gian người dân trong xã bị cô lập hoàn toàn vì nước sông mùa lũ hung dữ không ai dám mạo hiểm đi thuyền ra vào. Gạo ăn cũng cạn kiệt nhanh chóng. Nhận 200 ngàn đồng tiền mặt, 5kg gạo cùng nhiều thực phẩm đóng hộp, bà Hồ Thị Lánh mừng rơi nước mắt. Số gạo bà mua cho cả nhà trước lũ vừa ăn hết. Khi lũ lên thì bị cô lập hoàn toàn. Cả nhà chỉ còn biết nhai mì gói. “Cả thôn ngồi đếm từng ngày chờ nước rút để ra được bên ngoài mua thức ăn. Bây giờ có gạo rồi tôi mừng quá”, bà Lánh nói.

Trước thông tin, hình ảnh người dân Quảng Trị đang oằn mình trong lũ dữ, hội những người yêu môn thể thao ván đứng (SUP) ở thành phố Đà Nẵng đã lên kế hoạch chi tiết để hỗ trợ bà con bị cô lập vì lũ dữ nhiều ngày qua. Anh Trần Đăng Vinh, thành viên của hội SUP Đà Nẵng cho biết, ngay khi có thông tin mưa lũ gây ngập lụt trên diện rộng ở Quảng Trị, anh cùng bạn là Phạm Thanh Hoàng đã suy nghĩ phương án cứu trợ và gặp chính quyền địa phương để lên kế hoạch một cách cụ thể nhất. “Khi trò chuyện với một cán bộ địa phương nơi bị ngập lụt, người ta bảo giờ nếu các đoàn từ thiện gửi họ 1.000 thùng mì ăn liền để trao cho các hộ gia đình thì thật sự rất khó, vì nhiều nơi đang thiếu trầm trọng ghe, thuyền, không đủ để cứu hộ, di chuyển. Chính vì thế chúng tôi quyết định chuyển ca nô từ Đà Nẵng ra, những người chèo SUP sẽ mang nhu yếu phẩm đi phát từng nhà”. Ròng rã gần 1 tuần qua, hàng ngàn suất quà bao gồm thức ăn, nhu yếu phẩm, nước sạch… đã được hội SUP Đà Nẵng phối hợp với chính quyền địa phương trao tận tay người dân vùng rốn lũ Hải Lăng, giúp họ có thêm sức khỏe, niềm tin và động lực để đương đầu với lũ lụt.

“Trong thiên tai khắc nghiệt, được giúp đỡ nhiều người, trao tận tay những thứ người dân đang cần, mình thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn rất nhiều”, bạn Thế An, thành viên Nhóm thiện nguyện Vòng tròn kết nối cho biết. Gần 10 ngày qua, những tình nguyện viên trong nhóm đã kết nối, huy động, hỗ trợ hàng chục ngàn suất quà với tổng trị giá gần 1 tỉ đồng cho nhiều địa phương bị thiệt hại do mưa lũ trên địa bàn tỉnh. Những chiếc ca nô, ghe, thuyền chất đầy hàng hóa cứu trợ vượt lũ dữ vào với đồng bào nơi rốn lũ khiến nhiều người dân xúc động. “Những ngày qua, tôi đã chứng kiến mồ hôi công sức, cả sự quên mình của biết bao lượt người đồng lòng vượt quãng đường rất xa, dầm mình trong dòng nước bạc cuồn cuộn chảy để tiếp tế lương thực, đèn pin, chăn ấm cho chúng tôi. Người dân trong thôn ai cũng trân quý tình cảm của các ban, ngành, chính quyền địa phương cũng như các tấm lòng nhân ái trên khắp mọi miền đất nước”, ông Lê Việt Trình, Trưởng thôn Mai Đàn, xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng nói.

Bên cạnh hỗ trợ lương thực và nhiều nhu yếu phẩm, ngay trong những ngày mưa lũ, nhiều người dân Quảng Trị đã mở rộng cửa để đón bà con vào trú ẩn. Chị Dương Thị Hải Yến, chủ khách sạn Hoàng Liên ở thành phố Đông Hà cho biết: “Gia đình chúng tôi kinh doanh khách sạn. Thời gian gần đây, thiên tai, dịch bệnh liên tiếp xảy ra khiến việc làm ăn gặp rất nhiều khó khăn. Thế nhưng, giữa những ngày lũ chồng lũ, khách sạn chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ phòng miễn phí để người dân có chỗ di dời, trú ẩn an toàn”.

Biến sự quan tâm, chia sẻ thành hành động cụ thể, những chuyến xe cứu trợ, nhiều tấm lòng của đồng bào cả nước vẫn đang hướng về vùng lũ Quảng Trị. Điều này thêm lần nữa khẳng định, suốt chiều dài lịch sử, tinh thần dân tộc, truyền thống “lá lành đùm lá rách” của người Việt Nam vẫn luôn tỏa sáng và trong những lúc hoạn nạn nhất càng phát huy cao độ. Đó là nền tảng tinh thần vô giá, sức mạnh đoàn kết to lớn, giúp Nhân dân ta luôn vượt qua mọi thử thách, nguy nan, hướng đến sự bình an, hạnh phúc, phát triển…

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hình ảnh đồn biên phòng Cha Lo ở Quảng Bình đổ sập vì mưa lũ

PV |

Lực lượng biên phòng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo phát hiện quả đồi bên phía tà ly dương bên trái Quốc lộ 12A hướng từ nội địa lên Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo tại Km137+150 bị sụt lún.

Đảm bảo an toàn trước sạt lở đất do mưa lũ gây ra

PV |

Bão, mưa lũ thường gây ra những trận sạt lở đất kinh hoàng, đặc biệt ở miền núi hay ven sông, suối gây thiệt hại lớn về tài sản và con người nên người dân cần nâng cao đề phòng, chống thiệt hại.

Quảng Bình hoãn Đại hội Đảng để tập trung khắc phục hậu quả lũ lụt

PV |

Trước tình hình mưa lũ đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Bình đã quyết định hoãn tổ chức Đại hội để tập trung ứng phó mưa lũ.

Xe xếp hàng dài trên quốc lộ, đường về Quảng Bình bị nước lũ bủa vây

Lê Phi Long |

Đến chiều nay 19.10 dọc tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Bình đã xảy ra tình trạng dồn ứ xe với số lượng rất lớn vì không thể tiếp tục di chuyển do nước lũ dâng cao, khóa đường quốc lộ.