Quảng Trị:

Giám đốc Sở GDĐT khóc khi thấy trường lớp vùng cao bị lũ tàn phá

Phan Hiền |

Trong 2 ngày 7-8/11/2020, Đoàn công tác của Sở GDĐT tỉnh Quảng Trị đã có chuyến làm thăm, động viên các trường học ở xã Hướng Việt (Hướng Hoá) bị thiệt hại do lũ lụt. Lãnh đạo sở này đã bật khóc sau khi chứng kiến cảnh hoang tàn.


 
Bà Lê Thị Hương, Giám đốc Sở GDĐT Quảng Trị đã bật khóc khi thấy trường lớp bị lũ phá tan.

Ông Nguyễn Văn Tý, Hiệu trưởng Trường TH&THCS Hướng Việt cho biết: Với khối lượng đất đá và bùn lầy như thế này, nhiều ngày qua, thầy trò trường cùng với các lực lượng chức năng đã cật lực làm việc nhưng mọi thứ vẫn còn ngổn ngang. Nếu không có sự giúp đỡ của lực lượng Bộ đội biên phòng Đồn Hướng Lập và các lực lượng khác thì không biết lúc nào chúng tôi mới dọn dẹp xong để đón các cháu trở lại trường...

“Việc học sinh đến lớp đầy đủ sau lụt bão là món quà rất ý nghĩa của giáo viên vùng cao như chúng mình.” Đó là tâm sự của cô giáo Nguyễn Thị Hằng Nga, giáo viên Trường Mầm non xã Hướng Việt, cũng là tâm sự chạnh lòng của nhiều giáo viên vùng cao Quảng Trị khác.

 
 
Chia sẻ với những khó khăn đó, ngành GD&ĐT Quảng Trị đã thay mặt các Mạnh Thường Quân trong và ngoài tỉnh trao tặng tiền và đồ dùng học sinh cho thầy và trò ở 6 trường Mầm non và TH & THCS Hướng Lập, Hướng Việt và Hướng Sơn huyện Hướng Hóa khoảng trên 500 triệu đồng.
 

Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Trị đã ôm cô giáo vùng cao ở xứ này, xúc động bật khóc khi chứng kiến khung cảnh hoang tàn, ngổn ngang sao mưa lũ. Đó là những giọt nước mắt nóng hổi rơi xuống bởi sự cảm thông, chia sẻ, động viên và hạnh phúc khi gặp lại người thân, người đồng nghiệp và cấp dưới của mình.

Hứng chịu 5 trận lụt bão liên tiếp, đặc biệt là trận lũ lớn ngày 16/10 vừa qua, trong những thiệt hại chung, ngành GD&ĐT Quảng Trị  đã chịu những tổn thất nặng nề. Toàn ngành có 01 giáo viên và 4 học sinh tử vong do mưa lũ, hàng trăm trường học bị tốc mái, nhiều trường ngập sâu trong lũ và hàng nghìn học sinh không còn sách vở để đến trường... Thống kê thiệt hại ban đầu của ngành GD & ĐT Quảng Trị lên đến trên 70 tỷ đồng.

Trong trận lũ lớn vừa qua, rất nhiều người dân chỉ kịp chạy tránh lũ còn tất cả tài sản bị ướt, cuốn trôi hoặc chìm trong bùn đất. Sách vở của các em học sinh cũng vậy. Trước đó, những trận mưa lũ liên tiếp đã tàn phá và để lại nhiều hậu quả nặng nề chưa kịp khắc phục. Sau bão lũ, ngành GD&ĐT Quảng Trị phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.

Không điện, không nước, bàn ghế, đồ dùng học sinh cũng theo dòng nước lũ cuốn trôi đó là thực trạng mà các trường Mầm non và Tiểu học, Trung học cơ sở ở hai xã Hướng Lập và Hướng Việt của huyện Hướng Hoá hiện nay. Ngoài ra, bùn lầy, đất đá ngập sâu trong sân trường lên đến nửa mét.

Những ngày này, hàng chục cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hướng Lập, Bộ đội Biên phòng Quảng Trị cùng với các lực lượng trên địa bàn đã nạo vét bùn đất, kê dọn lại bàn ghế với mong muốn trường lớp được ổn định để các cháu sớm đến trường trở lại.

 

Cho đến nay, một số trường trong tỉnh đã tiếp tục dạy và học nhưng vẫn có nhiều học sinh vắng mặt. Một số trường học ở vùng ngập lũ sâu học sinh chưa thể đến trường vì địa bàn bị chia cắt hoặc trường lớp bị hư hỏng nặng. Trong quá trình khắc phục hậu quả, các trường trong tỉnh đã nhận được sự phối hợp tích cực của lực lượng quân đội, thanh niên tình nguyện và các địa phương nên đã phần nào giảm bớt khó khăn... Tuy nhiên, để học sinh được đến trường đầy đủ và ổn định, ngành GD&ĐT Quảng Trị vẫn còn lắm gian nan.

TAGS

Khắc phục hậu quả sau lũ tại xã Hướng Việt

Tạ Vinh |

Ngày 7/11/2020 Đồn Biên phòng Hướng Lập phối hợp với Tỉnh đoàn Quảng Trị, Huyện đoàn Hướng Hoá đã tổ chức chiến dịch Thanh niên tình nguyện khắc phục hậu quả sau mưa lũ tại xã Hướng Việt.

Hơn nửa tỷ đồng tặng đồng bào vùng cô lập do mưa lũ Hướng Việt, Hướng Lập

Phan Vĩnh |

Ngày 7/11/2020 Đồn Biên phòng Hướng Lập (Hướng Hoá, Quảng Trị) phối hợp với Công ty Cổ phần Chứng khoán MB Hoàn Kiếm và Đoàn Thiện nguyện The Emerald Ngọc Lục Bảo (Hà Nội) đã tặng quà cho nhân dân 2 xã Hướng Việt, Hướng Lập với trị giá hơn 680 triệu đồng.

Gần 300 đoàn viên, thanh niên tình nguyện giúp người dân xã Hướng Việt khắc phục hậu quả lũ lụt

Q.H |

Với mong muốn giúp người dân xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) sớm ổn định cuộc sống, gần 300 đoàn viên, thanh niên đã tham gia chiến dịch thanh niên tình nguyện khắc phục hậu quả lũ lụt do Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp với Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức. Chiến dịch kéo dài từ ngày 5 – 15/11/2020.

Quảng Trị: Hình ảnh cập nhật mới nhất của hai xã Hướng Lập, Hướng Việt

Trần Thủy |

Hiện 2 xã Hướng Lập, Hướng Việt vẫn chưa thông đường được với Khe Sanh, Hướng Hóa, muốn đi vào 2 xã các tổ chức khắc phục cứu phải đi đường vòng từ phía Quảng Bình, xa hơn 200 km đường núi hiểm trở...