Giáo dục kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho học sinh

Hiếu Giang |

Từ thực tế trong cả nước xảy ra nhiều vụ hoả hoạn, nhiều người gặp lúng túng trong việc xử lý tình huống và thoát nạn, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) tỉnh Quảng Trị và các trường học đã phối hợp tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng chữa cháy và cứu nạn cho học sinh, sinh viên trên địa bàn. Đây cũng là một nội dung được Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo thực hiện trong các cơ sở giáo dục.


Thời gian qua, học sinh Trường THPT Vinh Linh đã được tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC và CNCH như: thực hành sử dụng bình chữa cháy xách tay, dập tắt đám cháy do rò rỉ khí gas; thoát nạn trong môi trường nhiều khói; thực hành thao tác với vòi, lăng chữa cháy; thực hành phun nước tiêu điểm; kỹ thuật sử dụng dây cứu nạn, cứu hộ... Dù còn đôi chút bỡ ngỡ, luống cuống nhưng các hoạt động trải nghiệm, thực hành cứu nạn cứu hộ khiến nhiều học sinh thích thú và tham gia tích cực.

Em Nguyễn Thị Thu Hiền, lớp 11A6, Trường THPT Vĩnh Linh vui vẻ nói: “Những kiến thức học được thực sự rất bổ ích, có ý nghĩa đối với bản thân em và đối với toàn xã hội. Bởi vì qua khoá học này, bản thân em có thể tự cứu lấy mình cũng như giúp đỡ người khác khi gặp hoả hoạn”.

Qua buổi trải nghiệm thực tế, phần lớn các học sinh đã thực hành khá tốt các kỹ năng về PCCC và CNCH khi được sự hướng dẫn tận tình, tỉ mỉ của các cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tỉnh và Đội PCCC và CNCH khu vực Vĩnh Linh.

Học sinh Trường THPT Vĩnh Linh tham gia các hoạt động trải nghiệm về PCCC và CNCH -Ảnh: ĐV
Học sinh Trường THPT Vĩnh Linh tham gia các hoạt động trải nghiệm về PCCC và CNCH -Ảnh: ĐV

Hoạt động trải nghiệm, thực hành giúp các em nắm được những kỹ năng cơ bản của hoạt động PCCC và CNCH để có thể áp dụng trong thực tế khi cần thiết, nhằm hạn chế thiệt hại về tính mạng của bản thân và những người xung quanh.

Em Ngô Thiên Hoàng, lớp 11A6, Trường THPT Vĩnh Linh hào hứng chia sẻ: “Qua buổi ngoại khoá lần này, em học được cách rải vòi và cách thở oxy, đeo bình oxy để cứu người, sơ cứu, dập lửa, sơ cứu người trước khi lực lượng chức năng đến. Những kiến thức về PCCC và CNCH này sẽ rất có ích cho em sau này. Đồng thời, em cũng sẽ tuyên truyền lại với người thân trong gia đình về các kiến thức, kỹ năng cần thiết đã học được”.

Hoạt động trải nghiệm lần này đã được lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH tỉnh đồng loạt tổ chức cho một số trường học ở thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh; thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hoá và TP. Đông Hà. Trường học là nơi tập trung số lượng lớn cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh cũng như cơ sở vật chất, kỹ thuật, hồ sơ tài liệu... tiềm ẩn nguy cơ cao gây cháy, nổ.

Chính vì vậy, công tác phòng, chống cháy nổ tại trường học cần được đặc biệt chú trọng nhằm đảm bảo an toàn PCCC, góp phần giữ vững trật tự an toàn xã hội. Phó Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Linh Lê Thị Chí cho biết, là một đơn vị trường học, thời gian qua lãnh đạo nhà trường đã luôn ý thức được việc cần thiết phải tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng PCCC và CNCH cho giáo viên, học sinh của trường.

Cô Chí cho rằng, thời gian gần đây trong cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản, đã gióng lên hồi chuông cảnh báo khẩn thiết về tác hại, hậu quả của các vụ hoả hoạn. Vì vậy, nếu có những kỹ năng phòng tránh tốt thì sẽ giảm thiểu được những tác hại của hoả hoạn và những sự cố đáng tiếc xảy ra.

“Đợt này toàn thể giáo viên, học sinh của nhà trường đã thực hiện tốt kế hoạch của nhà trường ban hành và có được những kiến thức, trải nghiệm quý báu. Thiết nghĩ, những hoạt động trải nghiệm PCCC và CNCH này rất cần thiết cho cán bộ, học sinh của trường nói riêng và cho tất cả mọi người trong cộng đồng nói chung”, cô Chí chia sẻ.

Cháy nổ luôn là mối nguy cơ tiềm ẩn đe dọa đến tài sản và tính mạng của mỗi người. Sau một số vụ cháy gây thiệt hại lớn trong toàn quốc, các trường học trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, ưu tiên các tiết học ngoại khoá nhằm tăng cường tuyên truyền, trang bị thêm cho học sinh các kỹ năng về PCCC, thoát nạn khi gặp sự cố hỏa hoạn.

Phó Đội trưởng Đội PCCC và CNCH khu vực Vĩnh Linh, Đại uý Trương Văn Quý, cho biết: “Trong công tác PCCC và CNCH, công tác toàn dân là công tác đầu tiên và có ý nghĩa hết sức quan trọng. Vì vậy, việc tăng cường tuyên truyền cho người dân và học sinh trên địa bàn huyện Vĩnh Linh là một trong những nhiệm vụ và là yêu cầu cấp thiết để nâng cao kỹ năng của giáo viên, học sinh và người dân ngày càng thuần thục hơn. Được trang bị các kỹ năng cần thiết về PCCC và CNCH, sẽ giúp giảm tối đa những thiệt hại do cháy nổ gây ra”.

Qua các hoạt động tuyên truyền, trải nghiệm thực hành chữa cháy đã góp phần nâng cao ý thức, hiểu biết pháp luật, kiến thức cũng như kỹ năng về PCCC và CNCH cho giáo viên và học sinh, tạo tiền đề tốt về nhận thức trong công tác PCCC cho học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Từ đó lan tỏa phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mỗi công dân, đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia PCCC trong cộng đồng và xã hội.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Nguyên nhân vụ cháy ngôi nhà buôn phế liệu làm 3 mẹ con tử vong ở Hà Nội

Minh Ngọc |

Ngày 26/10, lực lượng chức năng vẫn đang phong tỏa, khám nghiệm hiện trường vụ cháy nghiêm trọng xảy ra tại thôn Đồng (xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội).

Công an TP. Đông Hà: Đẩy mạnh công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Diệu Thúy |

Trước tình hình cháy, nổ có chiều hướng diễn biến phức tạp, Công an TP. Đông Hà (Quảng Trị) đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm phòng ngừa, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của Nhân dân đối với công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Cam Lộ: Phát động Phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy”

Lê Trường |

Ngày 4/10, Công an huyện Cam Lộ (Quảng Trị) phối hợp UBND thị trấn Cam Lộ tổ chức Lễ phát động Phong trào “Nhà tôi có bình chữa cháy”; tập huấn kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH); trao tặng bình chữa cháy cho 100% hộ nghèo, các đội dân phòng trên địa bàn thị trấn.

Thừa Thiên-Huế ngập úng nặng do mưa lớn, hai cột điện bị đổ và cháy

Đỗ Trưởng |

Mưa lớn, dông lốc ngày 25/9 đã làm sáu người bị thương và 84 ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng tại một số địa phương ở Thừa Thiên-Huế; một cột điện trung thế bị đổ và một cột điện bị cháy ở thành phố Huế.