Giúp phụ nữ nghèo vùng biên giới phát triển kinh tế

Văn Cần |

Trong những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh (Hướng Hóa, Quảng Trị) đã có nhiều việc làm thiết thực góp phần giúp Nhân dân các xã vùng biên giới vượt qua khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, vươn lên trong cuộc sống.

Từ năm 2018, chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” được phát động, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp với Đồn Biên phòng Thanh chọn 15 hộ gia đình trên địa bàn xã Lìa, mỗi hộ được hỗ trợ 7 con lợn giống để nuôi thí điểm. Thời gian đầu, lợn phát triển khá tốt, nhưng dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện đã làm cho các hộ nuôi lợn thí điểm bị thiệt hại. Một số hộ gần như không còn lợn giống để nuôi. Trước khó khăn do dịch bệnh gây ra, một số chị em tỏ ra hoài nghi, không thật tin hiệu quả của chương trình.

Bộ đội Biên phòng tư vấn kỹ thuật chăn nuôi lợn cho bà con xã Lìa, Hướng Hóa
Bộ đội Biên phòng tư vấn kỹ thuật chăn nuôi lợn cho bà con xã Lìa, Hướng Hóa

 Trước tình hình đó, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh đã bám địa bàn giúp nhân dân vệ sinh phòng dịch, kiên trì vận động để Nhân dân ổn định tâm lý, với quyết tâm phải duy trì có hiệu quả mô hình chăn nuôi lợn rừng ở các hộ gia đình. Đồn đã tham mưu cho Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Lìa thành lập “Tổ hợp chăn nuôi lợn rừng” nhằm giúp các gia đình gắn kết, hỗ trợ, chia sẻ những kinh nghiệm trong việc chăn nuôi; hướng dẫn cho các hộ kỹ thuật phối giống giữa lợn của dự án với lợn thuần chủng địa phương để cho ra những đàn lợn thế hệ F1 dễ thích nghi về điều kiện thời tiết, khí hậu khắc nghiệt nơi vùng biên giới và tăng thêm sức đề kháng trước dịch bệnh. Cùng với công tác tuyên truyền, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh trực tiếp hướng dẫn, bắt tay chỉ việc giúp các hộ ga đình nắm vững kỹ thuật chăn nuôi lợn rừng. Đến nay 7 gia đình đã phục hồi được đàn lợn với tổng đàn 48 con, thu hồi tiền vốn mua giống gần 10 triệu đồng.

Bộ đội Biên phòng hỗ trợ gà giống cho bà con
Bộ đội Biên phòng hỗ trợ gà giống cho bà con

Để giúp Nhân dân vùng núi tiếp tục phát triển kinh tế, Đồn Biên phòng Thanh cũng đã trao tặng 400 con gà giống cho 8 hộ nghèo trên địa bàn 2 xã Xy và Thanh. Đây là số gà giống được đơn vị vận động  các nhà hảo tâm đóng góp ủng hộ. Để đảm bảo gà giống sinh trưởng tốt, cán bộ chiến sĩ tại trại tăng gia của đơn vị chăm sóc trong khoảng 20 ngày đầu để gà lớn hơn, thích nghi với điều kiện khí hậu thời tiết, sau đó mới phân phối cho những hộ nghèo. Trước đó, đơn vị cũng đã phân công cán bộ, chiến sĩ giúp các gia đình chuẩn bị chuồng trại và truyền đạt kinh nghiệm, kiến thức về chăm sóc gà, phòng chống các dịch bệnh vv…

Bằng những việc làm thiết thực và sự nhiệt tình của cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh đã góp phần giúp phụ nữ nghèo vùng biên giới có thêm điều kiện để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững./.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Hiệu quả từ mô hình chăn nuôi lợn rừng

Phương Nga |

Ngoài công việc chính tại Quỹ Tín dụng nhân dân thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), với sự nhạy bén, năng động, anh Nguyễn Lê Anh Tuấn ở khu phố Thống Nhất, thị trấn Hồ Xá đã mạnh dạn đầu tư vào mô hình nuôi lợn rừng để mở hướng phát triển kinh tế gia đình. Sau hơn 3 năm, mô hình đã mang lại cho gia đình anh nguồn thu nhập ổn định trên 200 triệu đồng/năm.

Hỗ trợ mô hình chăn nuôi vịt biển cho các hộ dân vùng lũ

Phan Việt Toàn |

Nhằm chung tay chia sẻ khó khăn trước những thiệt hại của người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị bị ảnh hưởng do mưa lũ, đồng thời giúp người dân khôi phục sản xuất, ngày 19/11, Trung tâm Nghiên cứu vịt Đại Xuyên kết hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị tiến hành cấp giống và triển khai mô hình chăn nuôi vịt biển thịt trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Giải pháp nào để khôi phục chăn nuôi sau dịch tả lợn Châu Phi?

Thanh Trúc |

Nguồn cung cấp lợn giống thiếu hụt, giá tăng cao, điều kiện chăn nuôi không đảm bảo, thiếu vốn, dịch bệnh phức tạp… là những rào cản khiến người chăn nuôi gặp nhiều khó khăn trong việc tái đàn sau dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP). Thời gian qua, các ngành, địa phương đã ưu tiên hỗ trợ người chăn nuôi lợn thực hiện các dự án phát triển sản xuất thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới. Tuy vậy, về cơ bản tỉnh vẫn chưa có chính sách riêng hỗ trợ cho việc khôi phục và phát triển đàn lợn sau thiệt hại nặng nề do DTLCP gây ra.

Phát triển chăn nuôi bò ở vùng biển

Trần Cát Linh |

Nhằm hỗ trợ ngư dân ven biển ổn định đời sống, năm 2018, Sở Khoa học và công nghệ Quảng Trị đã triển khai dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong chăn nuôi bò nhằm chuyển đổi sinh kế cho người dân ở vùng cát ven biển chịu ảnh hưởng sự cố môi trường biển tỉnh Quảng Trị”. Sau gần 3 năm thực hiện, dự án đã tạo ra được phong trào chăn nuôi bò ở vùng cát, tạo thu nhập đáng kể cho người dân bên cạnh nghề biển.