Hành trình tri ân và sẻ chia

Hiếu Giang |

Khởi động chặng đầu tiên trong Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2020 tại chân Kỳ đài Hiền Lương, Quảng Trị đúng vào dịp kỷ niệm 45 năm Ngày thống nhất non sông cũng là khởi đầu cho chuỗi hoạt động của tuổi trẻ cả nước tri ân những đóng góp của các thế hệ cha anh đã mang lại hòa bình, độc lập cho dân tộc. Đây cũng là dịp để thanh niên thể hiện tình yêu Tổ quốc bằng những hành động ý nghĩa, sẻ chia với cộng đồng.

Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” là hoạt động nhằm cụ thể hoá phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” của Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam nhiệm kỳ 2019-2024.

Bữa cơm thân tình, ấm áp được tổ chức tại nhà Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Liền ở xã Trung Giang, huyện Gio Linh. Ảnh: HG
Bữa cơm thân tình, ấm áp được tổ chức tại nhà Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Liền ở xã Trung Giang, huyện Gio Linh. Ảnh: HG

Hành trình năm 2020 có 4 chặng “Cảm ơn Tổ quốc”, “Thanh niên làm theo lời Bác”, “Tháng Bảy tri ân” và “Tự hào Việt Nam”. Hành trình là chuỗi hoạt động ý nghĩa của thanh niên cả nước nhằm tri ân những đóng góp của các thế hệ cha anh đi trước đã mang lại hoà bình, độc lập dân tộc cho thế hệ trẻ hôm nay; tiếp tục cùng các thế hệ cha anh thể hiện tình yêu Tổ quốc bằng những hành động cụ thể, thiết thực đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tham gia phát triển đất nước và hỗ trợ cộng đồng. Đồng thời ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc, để mỗi hội viên, thanh niên thấy giá trị của lịch sử và trách nhiệm của mình đối với tương lai đất nước.

Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” được tổ chức gắn với những địa danh lịch sử của các cuộc kháng chiến, những địa điểm gắn với cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các địa chỉ cách mạng tại địa phương. Hành trình diễn ra bắt đầu từ ngày 29/4/2020 đến ngày 2/9/2020. Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2020 được tổ chức tại tất cả các cấp bộ hội trên cả nước với sự tham gia của đông đảo hội viên, thanh niên trong và ngoài nước, các văn nghệ sĩ trẻ. Qua đó, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong thế hệ trẻ tình yêu quê hương, đất nước, thôi thúc thanh niên tu dưỡng, học tập, rèn luyện để sống có ích, chứng tỏ bản lĩnh, sức trẻ, sự sáng tạo, tinh thần dám nghĩ, dám làm để phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân.

Tại chương trình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam nhận đỡ đầu 10 em thiếu nhi dân tộc thiểu số mồ côi có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện miền núi của tỉnh Quảng Trị, mỗi tháng mỗi em sẽ được hỗ trợ 500.000 đồng đến năm 18 tuổi. Đưa con gái Hồ Thị Hà Vy, hiện đang học lớp 2 Trường Tiểu học Linh Thượng, huyện Gio Linh đến nhận đỡ đầu, chị Hồ Thị Điệp không khỏi rưng rưng xúc động. Chị Điệp cho biết, chồng chị bị ung thư gan mất năm 2017. Bản thân chị bị suy thận, phải liên tục chạy thận từ năm 2015 đến nay. “Một tuần 2 lần tôi phải vào Bệnh viện đa khoa tỉnh chạy thận nhân tạo, cuộc sống vô cùng khó khăn và bế tắc nên việc lo học hành cho các con cũng không đảm đương được. Cũng may đợt này được đoàn thanh niên chọn đỡ đầu cho bé Vy hằng tháng nên tôi cảm thấy được an ủi phần nào, hy vọng con được hỗ trợ sẽ học hành đến nơi đến chốn”, chị Điệp chia sẻ.

Nhằm chung tay hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng COVID-19, Trung ương Hội LHTN Việt Nam cũng đã triển khai chương trình “Triệu bữa cơm” với thông điệp “Trao bữa cơm - Trao niềm tin”. Chương trình đã trao tặng 15.000 bữa cơm cho 1.000 người dân có hoàn cảnh khó khăn và các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Số thực phẩm đã được phân bổ cho các huyện đoàn tổ chức hỗ trợ cho người nghèo, các gia đình chính sách.

Trong ngày khởi động hành trình, bữa cơm ý nghĩa này đã được các đoàn viên thanh niên nấu tại gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Liền, (90 tuổi, có chồng và 1 con đẻ là liệt sĩ) và nữ cựu thanh niên xung phong Hoàng Thị Vốn ở thôn Nam Sơn, xã Trung Giang, huyện Gio Linh. Tại đây, tuổi trẻ Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Tỉnh đoàn Quảng Trị và các đại biểu dự khởi động hành trình đã có dịp trò chuyện thân tình với các mẹ, các chị, được nghe kể những câu chuyện thời chiến hào hùng mà cảm động.

Đón nhận những món quà giản dị và dùng chung bữa cơm với các bạn trẻ, mẹ Trần Thị Liền vẫn còn rất minh mẫn, chia sẻ: “Hôm nay được các con nấu bữa cơm đầy đủ và ăn với mẹ như thế này mẹ cảm thấy hạnh phúc lắm. Đã lâu lắm rồi nhà mẹ mới có đông con cháu như vậy, mẹ không biết nói gì hơn là cảm ơn các con rất nhiều. Mong rằng tuổi trẻ các con sẽ có nhiều hoạt động ý nghĩa, nhân văn và đóng góp nhiều hơn nữa cho xã hội, cho đất nước”. Bữa cơm diễn ra trong không khí thân tình, ấm cúng xen lẫn những tiếng cười vui của nhiều thế hệ đã lắng đọng một tình yêu thương thật sự khó diễn tả. Đó là sự tri ân, sẻ chia và thấu hiểu của những người trẻ với những người mẹ anh hùng đã hy sinh tất cả vì đất nước…

Có mặt tham gia đi chợ, nấu bữa cơm tươm tất này, bạn Ngô Thị Hoài, Chủ tịch Hội LHTN xã Trung Giang, Gio Linh bộc bạch: “Có được nghe các mẹ kể những câu chuyện trước đây, tôi và các bạn đoàn viên, thanh niên mới càng hiểu sâu sắc thêm giá trị của hòa bình hôm nay và nhận thấy trách nhiệm lớn lao của mình. Tự hào là thế hệ trẻ sinh ra trên quê hương anh hùng, chúng tôi sẽ cố gắng chăm sóc, giúp đỡ gia đình các mẹ được tình cảm, ấm áp hơn”.

Nằm trong chuỗi hoạt động ý nghĩa này, Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao tặng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh 150 bộ đồ bảo hộ và khẩu trang N95 nhằm hỗ trợ cho lực lượng biên phòng trên tuyến đầu chống COVID19. Dịp này, Công ty Cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam trao tặng 10.000 quả trứng gà hỗ trợ người lao động nghèo, thanh niên công nhân tỉnh Quảng Trị…

Các hoạt động đã khẳng định thông điệp thế hệ trẻ hôm nay nguyện đồng lòng, tích cực học tập, rèn luyện, phấn đấu, phát huy trí tuệ, sức trẻ, cống hiến để viết tiếp trang sử vàng của thế hệ cha anh đi trước, xây dựng Tổ quốc Việt Nam ngày càng giàu mạnh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Cần sớm xử lý mương nước ô nhiễm tại khu dân cư

Thế An – Thanh Châu |

Nhiều năm nay, các hộ dân sống ở tổ 7, khu phố 10, phường 5, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) phải sống cạnh con mương bị ô nhiễm, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp nhưng tình trạng này vẫn chưa được cải thiện.

Cùng hành động vì thiên nhiên

Tân Nguyên |

Ngày Môi trường thế giới 5/6 do Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) phát động được Việt Nam hưởng ứng từ năm 1982. Đến nay, các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới đã trở thành phong trào rộng khắp trên cả nước, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Người khuyết tật nỗ lực vươn lên, hòa nhập cộng đồng

Mai Linh |

Việc chăm lo đời sống cho người khuyết tật nhiều năm qua đã có những thay đổi tích cực. Và chính từ phía những người khuyết tật, thay vì thụ động tiếp nhận hỗ trợ từ cộng đồng thì nay, bản thân họ luôn ý thức rất rõ ràng về việc vươn lên làm chủ cuộc sống của mình, để tự lực và hòa nhập với cộng đồng.

Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Quảng Trị cho vay ủy thác trên 4.000 tỉ đồng

Lệ Như |

Ngày 28/5/2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Quảng Trị-  Hoàng Nam chủ trì buổi làm việc với Đoàn khảo sát của NHCSXH Việt Nam về kết quả hoạt động ủy thác tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2015 - 2020.