Hỗ trợ nhà ở cho đồng bào dân tộc thiểu số

Lệ Như |

Thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS), trong đó có chính sách hỗ trợ nhà ở cho người dân. Với hàng ngàn ngôi nhà được xây dựng từ sự hỗ trợ của các cấp, ngành đã giúp cho đồng bào vùng cao có nơi ở ổn định, yên tâm lao động, sản xuất để cải và nâng cao chất lượng cuộc sống.


Những ngày cuối năm, niềm vui càng thêm đầy ắp trong ngôi nhà mới của gia đình ông Hồ Côn Nhôi, thôn Tân Đi 3, xã A Vao, huyện Đakrông. Là thân nhân liệt sĩ, tuổi sao, sức yếu, nhiều năm qua, ông Côi cùng gia đình chung sống trong căn nhà sàn bằng gỗ đã cũ.

Được sự quan tâm của cấp trên, đầu năm 2022, Công đoàn viên chức tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã hỗ trợ 80 triệu đồng để gia đình ông Nhôi dựng nhà mới.

Một khu tái định cư cho ĐBDTTS tại xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa- Ảnh: L.N
Một khu tái định cư cho ĐBDTTS tại xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa- Ảnh: L.N

Chia sẻ niềm vui, ông Hồ Côn Nhôi cho biết: “Được Nhà nước quan tâm hỗ trợ để xây dựng nhà mới, bản thân tôi và gia đình rất cảm động và biết ơn. Có nơi ở ổn định, bây giờ tôi và gia đình yên tâm chăm chỉ làm ăn để ổn định cuộc sống”.

Là xã nằm ở vùng biên giới của huyện Đakrông, những năm qua, A Vao luôn nhận được sự hỗ trợ của các cấp, ngành, chương trình, dự án để từng bước hoàn thiện nhà ở cho người dân trên địa bàn.

Chủ tịch UBND xã A Vao Hồ Văn Hùng cho biết thêm: “Với một xã vùng cao, đời sống người dân còn gặp rất nhiều khó khăn thì có được ngôi nhà mới là hiện thực hóa giấc mơ của mỗi người. Những năm qua, được sự quan tâm hỗ trợ của cấp trên, nhiều hộ dân trên địa bàn đã được tạo điều kiện để xây dựng nhà ở kiên cố. Khi có nơi ở ổn định, bà con rất phấn khởi, thêm yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế ổn định cuộc sống. Hiện tại, trên địa bàn xã A Vao còn khoảng trên 100 nhà cần được hỗ trợ để xây dựng mới”.

Trong những năm qua, cùng với những thành tựu chung về phát triển KT-XH, việc xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, tỉ lệ hộ nghèo giảm, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, đặc biệt là bà con vùng ĐBDTTS từng bước được nâng cao. Được sự hỗ trợ của trung ương, Quảng Trị đã thực hiện tốt nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ về nhà ở cho đối tượng chính sách, hộ nghèo, trong đó có ĐBDTTS.

Cùng với đó, tỉnh đã tích cực phát động phong trào xóa nhà ở dột nát cho hộ nghèo, gia đình chính sách, huy động được sự tham gia của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia ủng hộ. Qua đó, đã có hàng nghìn căn nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết được xây dựng cho người dân với kinh phí hàng chục tỉ đồng.

Riêng trong 9 tháng đầu năm 2022, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo”, Ban vận động Quỹ cứu trợ các cấp trong tỉnh, các tổ chức đoàn thể cấp tỉnh đã vận động và hỗ trợ xây dựng mới 478 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo với tổng trị giá 31.352 triệu đồng; hỗ trợ sửa chữa 148 nhà ở hộ nghèo, cận nghèo trị giá 2.535 triệu đồng.

Mặc dù trung ương và tỉnh đã có nhiều chính sách hỗ trợ cho việc cải thiện nhà ở cho người nghèo, đặc biệt là nhà ở cho ĐBDTTS nhưng thực tế số lượng hộ nghèo nói chung và hộ ĐBDTTS nói riêng đang khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh còn khá lớn. Tuy nhiên, do khó khăn về kinh tế nên chưa có điều kiện để xây dựng, sửa chữa, nâng cấp nhà ở hiện có.

Để bà con ĐBDTTS có nhà ở ổn định, an toàn, có khả năng chống chịu tác động của thiên tai, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và giảm nghèo bền vững, các cấp ủy, chính quyền đang tiếp tục tranh thủ sự hỗ trợ của các cấp và từ các nguồn xã hội hóa để ưu tiên thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho ĐBDTTS.

Đồng thời tích cực khuyến khích, hướng dẫn bà con sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Chú trọng công tác tuyên truyền, vận động đồng bào phát huy nội lực để tự vươn lên, tránh tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của nhà nước, sự giúp đỡ của cộng đồng, từng bước đưa vùng ĐBDTTS sớm phát triển ngang bằng với địa phương khác trên địa bàn tỉnh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

BIDV hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh lũ tại xã Hải Hưng

Thanh Trúc |

Ngày 23/11, Ngân hàng BIDV Chi nhánh tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ khởi công xây dựng công trình Nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh lũ thôn Lam Thủy, xã Hải Hưng (huyện Hải Lăng) và tặng quà tết cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự.

Phát huy giá trị Áo dài Nhà Nguyễn trong đời sống đương đại

PV |

Ngày 22/12, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên – Huế tổ chức Hội thảo Khoa học “Phát huy giá trị Áo dài Nhà Nguyễn trong đời sống đương đại – Xây dựng Huế trở thành Kinh đô Áo dài Việt Nam”.

UBND tỉnh Quảng Trị làm việc với Tổ hợp nhà đầu tư dự án Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng

Phạm Mỹ Hạnh |

Ngày 20/12/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng đã có buổi tiếp và làm việc với Tổ hợp nhà đầu tư dự án Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lên đường thăm cấp Nhà nước Indonesia

Vũ Dũng |

Nhận lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa Indonesia Joko Widodo, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao nước ta thăm cấp Nhà nước đến nước Cộng hòa Indonesia từ ngày 21 - 23/12/2022.