Khi trẻ em lên tiếng

Quang Hiệp |

Từ các miền quê trong tỉnh Quảng Trị, nhiều học sinh tiểu học, THCS đã có mặt tham dự Diễn đàn đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh Quảng Trị với trẻ em năm 2020. Sự quan tâm, hưởng ứng của các bạn nhỏ được thể hiện qua nhiều ý kiến nóng hổi…

“Chúng em được lắng nghe”

1 tiếng trước khi Diễn đàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH), HĐND tỉnh với trẻ em năm 2020 bắt đầu, khá đông học sinh đã có mặt tại hội trường trụ sở HĐND tỉnh. Mỗi em một tâm trạng nhưng tựu trung đều phấn khởi, háo hức xen lẫn sự hồi hộp. Chủ tịch Hội đồng trẻ em tỉnh Đỗ Hoàn Gia Trí, học sinh Trường THCS Trần Hưng Đạo, thành phố Đông Hà chia sẻ, mình và các bạn khác đã chờ đợi ngày này từ khá lâu. Ngày 7/4/2019, sau khi diễn đàn ĐBQH với trẻ em lần đầu tiên được tổ chức chính thức khép lại, 150 học sinh các trường tiểu học, THCS trở về với cuộc sống thường nhật. Thế nhưng, sự trở về của các em lần này rất khác. Ai cũng tự nhận thức và nêu cao trách nhiệm lắng nghe tiếng nói của bạn bè xung quanh để mang tới diễn đàn lần thứ 2.

Em Hoàng Trương Ánh Dương nêu ý kiến về áp lực học thêm, thi cử tại diễn đàn đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh với trẻ em năm 2020 - Ảnh: Q.H​
Em Hoàng Trương Ánh Dương nêu ý kiến về áp lực học thêm, thi cử tại diễn đàn đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh với trẻ em năm 2020 - Ảnh: Q.H​

Ngồi ở hàng ghế điều hành diễn đàn cùng Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Trần Huy, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Mai Văn Nam, em Đỗ Hoàn Gia Trí cảm thấy rất vui khi các bạn nhỏ như mình bước vào chương trình với một tâm thế rất khác. Nếu như trước kia phần lớn các bạn đều rụt rè thì nay nhiều cánh tay đã được đưa lên để được quyền phát biểu. Những ý kiến đưa ra không còn chung chung như trước mà rất cụ thể, gần gũi với tâm tư, tình cảm của lứa tuổi học trò. “Sau diễn đàn lần trước, chúng em biết, mình đến đây không phải để ngồi và diễn cho tròn vai. Chúng em đã được lắng nghe. Vì thế, chúng em phải có trách nhiệm với tiếng nói của mình, chuyển tải những ý kiến nóng hổi, được nhiều bạn quan tâm nhất”, Chủ tịch Hội đồng trẻ em tỉnh Đỗ Hoàn Gia Trí chia sẻ.

Tâm thế mới của các học sinh tham dự diễn đàn ĐBQH, HĐND tỉnh với trẻ em năm 2020 đến từ sự chuẩn bị chu đáo. Cách đây tầm nửa năm, Hội đồng Trẻ em tỉnh thành lập với 40 thành viên. Sự ra đời của hội đồng và những hoạt động liên quan đã giúp các em nhỏ hiểu rõ 4 nhóm quyền: được sống, được bảo vệ, được phát triển và được tham gia. Là thành viên của Hội đồng Trẻ em tỉnh, các em nhỏ đã trở thành tuyên truyền viên về Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; chú ý hơn đến việc lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các bạn; hướng dẫn lại những kỹ năng mà mình được trang bị… Buổi sáng, ngay trước khi diễn đàn ĐBQH, HĐND tỉnh với trẻ em được tổ chức, Hội đồng Trẻ em tỉnh cũng đã nhóm họp. Dưới sự điều hành của chủ tịch và các phó chủ tịch, nhiều ý kiến đã được đưa ra, thảo luận chọn những vấn đề sốt nóng, xác thực nhất để kiến nghị, phản ánh với ĐBQH, HĐND tỉnh vào buổi chiều.

Khác với phần lớn những cuộc họp, đối thoại khác, diễn đàn ĐBQH, HĐND tỉnh với trẻ em năm 2020 diễn ra trong bầu không khí nghiêm túc nhưng không kém phần vui tươi, sôi nổi. Ngoài điểm nhấn là những tâm tư, nguyện vọng, câu hỏi mà học sinh gửi đến ĐBQH, HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan, chương trình còn để lại ấn tương mạnh khi có những tiết mục văn nghệ do học sinh thực hiện, nhiều bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn nhận được những món quà ý nghĩa.

Kỳ vọng vào trẻ em

Ngồi ngay hàng ghế đầu tiên của diễn đàn, em Hoàng Trương Ánh Dương, học sinh Trường Tiểu học và THCS Gio Mai, huyện Gio Linh để lại ấn tượng với gương mặt sáng. Không ai ngờ, cô học trò lớp 8 lại mạnh dạn đưa ra ý kiến rất “nóng” về vấn đề dạy thêm, học thêm, áp lực thi cử. Ý kiến mà Ánh Dương mang đến diễn đàn chính là tâm sự của em và nhiều bạn khác. Ngoài giờ học ở trường, Dương cũng như các bạn phải đi học thêm khá nhiều môn. Ngay bữa ăn của các em cũng phải vội vàng vì sợ không kịp giờ lên lớp. “Cháu cũng mệt, mẹ cháu cũng mệt nhưng nếu không đi học thêm lại sợ không theo kịp các bạn vì ai cũng đi học thêm. Nó giống như một cuộc đua… Cháu mong các cô chú, thầy cô có biện pháp giúp giảm tình trạng học thêm, giảm áp lực các kỳ thi để trẻ em có điều kiện vui chơi, phát triển kỹ năng”, Ánh Dương nêu ý kiến.

Đến từ thị xã Quảng Trị, em Trương Phan Khiết Tâm, học sinh Trường Tiểu học và THCS Lương Thế Vinh bày tỏ ý kiến, mặc dù đã được nhà trường, thầy cô, liên đội nỗ lực ngăn chặn nhưng tình trạng bạo lực học đường vẫn đang diễn ra. Hằng ngày, Khiết Tâm vẫn thấy một số anh chị lớp trên đe dọa, “xin đểu” học sinh lớp dưới và các bạn sống ở xa trường. Điều này khiến mỗi ngày đến trường không còn là một ngày vui trọn vẹn đối với các bạn bị bắt nạt. Khiết Tâm bày tỏ: “Dù đã được ngăn chặn nhưng tình trạng này vẫn đang diễn ra khiến chúng cháu rất sợ. Chúng cháu muốn kiến nghị với các cô chú để tìm ra giải pháp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng bạo lực học đường”.

Ngoài Khiết Tâm và Ánh Dương, nhiều học sinh đến từ khắp các miền quê trong tỉnh đã trao đổi những ý kiến khiến các ĐBQH, HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương phải trăn trở, suy nghĩ. Một số câu chuyện, vấn đề nóng, nhạy cảm cũng được các em đưa ra tại diễn đàn như: Nỗi đau khi bị xâm hại tình dục; đến bao giờ tình trạng bạo hành gia đình chấm dứt; bố mẹ tạo áp lực quá nặng nề cho con cái… Một số em đã thay mặt các bạn nhỏ nói lên những mong ước chung là: Cần có nhiều hơn nữa sân chơi cho trẻ em; tạo điều kiện cho trẻ em học tập kỹ năng sống; giảm áp lực thi cử, học hành… “Chúng em rất vui khi ý kiến của mình được lắng nghe và được lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan trao đổi, giải đáp cụ thể. Chúng em sẽ tiếp tục kiến nghị với ĐBQH, HĐND tỉnh nếu ý kiến mình đưa ra trong diễn đàn này không hoặc chậm được giải quyết”, em Hoàng Trương Ánh Dương khẳng định.

Phát biểu tại diễn đàn, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng nhấn mạnh, diễn đàn lần này mang thông điệp: “Đại biểu dân cử lắng nghe, thấu hiểu và hành động vì trẻ em”, “Nghe trẻ em nói, nói cho trẻ em hiểu”. Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh gợi mở cần dành phần lớn thời gian để thiếu nhi phát biểu tâm tư, nguyện vọng về những vấn đề mà các em quan tâm, mong muốn, đề xuất, kiến nghị. “Trong phạm vi thẩm quyền của mình và hơn thế nữa, với tất cả tình thương, trách nhiệm, các cấp, ngành, cơ quan chức năng cần tiếp nhận, trao đổi, làm rõ, nhất là đề xuất phương hướng, biện pháp, lộ trình xem xét, giải quyết các vấn đề mà thiếu nhi tâm tư, kiến nghị, đề xuất”, ông Hoàng Đức Thắng đặt ra yêu cầu.

Nhìn thấy học sinh tiểu học, THCS mạnh dạn nêu ý kiến về những vấn đề nóng hổi và phần lớn lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan đã có những câu trả lời “thấu tình, đạt lý”, không chỉ Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Đức Thắng mà ai vui mừng. Sau khi lắng nghe, các học sinh nhỏ tuổi chia sẻ tâm tư, nguyện vọng chung, nhiều người tham dự diễn đàn lần này đều có niềm tin mãnh liệt rằng, một ngày không xa, đại biểu của trẻ em sẽ trở thành đại biểu của Nhân dân.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Chi đoàn Báo Quảng Trị trao 242 áo ấm cho trẻ em vùng cao

Trúc Phương |

Ngày 14/12/2020, Chi đoàn Báo Quảng Trị đã tổ chức trao 242 chiếc áo ấm với tổng giá trị gần 25 triệu đồng cho các em học sinh vùng khó của huyện Đakrông (Quảng Trị) nhằm giúp các em ủ ấm trong mùa đông năm nay.

Vietjet mang Tết ấm đến với 1.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Thanh Tùng |

Hàng năm, Vietjet đều trích một phần ngân sách từ doanh thu để xây dựng quỹ sử dụng cho các hoạt động thiện nguyện nhằm góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.

Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em

BBT |

Chủ đề của Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2020 diễn ra từ ngày 15/11 - 15/12 là “Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em”.

Đà Nẵng xây dựng thành phố an toàn, không bạo lực với phụ nữ và trẻ em

Quốc Dũng |

Đà Nẵng đang xây dựng Đề án thành phố an toàn, không bạo lực với phụ nữ, trẻ em từ năm 2020-2025, phấn đấu đến năm 2030 có 100% xã, phường... có quy định về an toàn, không quấy rối và bạo lực.