Mô hình camera giám sát góp phần đảm bảo an ninh trật tự ở Cam Lộ

Khánh Ngọc |

Thời gian gần đây, rất nhiều tuyến đường chính qua cổng làng, ngã ba, ngã tư ở các thôn, xóm trên địa bàn huyện Cam Lộ (Quảng Trị) được người dân đầu tư lắp đặt camera giám sát tình hình an ninh trật tự. Đây là mô hình mới mang lại hiệu quả thiết thực góp phần giúp các cơ quan chức năng thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự ở địa bàn cơ sở.

Từ đầu năm đến nay, dù ở nhà hay đi làm việc ở đâu, Trưởng thôn An Mỹ, xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ Hoàng Thanh Lâm cũng có thể theo dõi trực tiếp gần như toàn bộ những biến động về tình hình an ninh trật tự trên các tuyến đường trong thôn qua hệ thống 10 camera giám sát mới được người dân lắp đặt xong. “Thôn An Mỹ có địa bàn rộng, lại có nhiều tuyến giao thông quan trọng như đường Hồ Chí Minh, xuyên Á với lưu lượng người và phương tiện giao thông qua lại nhiều, nên tình hình kiểm soát về an ninh trật tự gặp không ít khó khăn.

Lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh trật tự tại cổng làng An Mỹ, xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ - Ảnh: KN
Lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh trật tự tại cổng làng An Mỹ, xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ - Ảnh: KN

Trước đây, một số đối tượng lạ mặt thường lợi dụng tình hình này để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật như trộm cắp, lừa đảo… Xuất phát từ thực tế đó, Ban điều hành thôn có ý tưởng lắp đặt camera để giám sát an ninh trật tự và được Nhân dân đồng tình ủng hộ. Có hệ thống camera này, việc quản lý địa bàn, phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự thôn xóm thuận lợi hơn. Đồng thời, ý thức tự giác chấp hành pháp luật, bảo vệ môi trường và cuộc sống bình yên của người dân được nâng lên, tình trạng mất trộm, uống rượu say gây rối trật tự thôn xóm giảm hẳn”, Trưởng thôn An Mỹ Hoàng Thanh Lâm cho biết.

Mô hình lắp đặt camera giám sát an ninh trật tự theo hình thức xã hội hóa triển khai đầu tiên ở thôn An Mỹ và Ba Thung, xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ. Các camera giám sát được đặt tại các khu vực trung tâm như cổng làng, ngã ba, ngã tư, trục đường chính có đông người và phương tiên giao thông qua lại... Sau khi lắp đặt xong, hệ thống camera giám sát an ninh trật tự do trưởng thôn, công an viên, tổ trưởng tổ xung kích quản lý mật khẩu, có trách nhiệm theo dõi, quản lý hệ thống, đảm bảo hình ảnh cập nhật và ghi lại thường xuyên, liên tục 24 giờ trong ngày. Thông qua mô hình “Camera giám sát an ninh trật tự” nhằm chủ động phát hiện những vụ việc vi phạm an ninh trật tự và an toàn giao thông, báo cáo cấp có thẩm quyền kịp thời xử lý. Bên cạnh việc lắp đặt camera giám sát an ninh trật tự, một số thôn còn thành lập tổ thanh niên tự quản về an ninh trật tự và cứu hộ, cứu nạn để hỗ trợ cho địa phương trong công tác giữ gìn an ninh trật tự thôn xóm. Đến nay, toàn huyện Cam Lộ có 5/8 xã, thị trấn lắp camera giám sát an ninh trật tự ở khu dân cư với tổng cộng 71 mắt camera, kinh phí để lắp đặt lên đến hơn 220 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa trong Nhân dân. Toàn bộ các hoạt động, thông tin camera ghi nhận được đều được truyền về máy chủ đặt tại trụ sở công an xã lưu giữ 10 ngày. Thực tế, thời gian qua, nhờ những thông tin thu được từ camera an ninh đã giúp cho lực lượng công an xác minh, làm rõ nhiều vụ vi phạm pháp luật, va chạm giao thông, đặc biệt có hiệu quả trong công tác phòng ngừa tội phạm, răn đe những đối tượng có ý định phạm tội, vi phạm pháp luật, hoạt động tệ nạn xã hội.

Trưởng Công an huyện Cam Lộ, Trung tá Hồ Sỹ Đông cho biết: “Công an huyện Cam Lộ sẽ tiếp tục tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo nâng cao hiệu quả hệ thống camera giám sát an ninh; đồng thời lắp đặt thêm nhiều camera an ninh tại nhiều tuyến, địa điểm phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn. Chỉ đạo lực lượng công an xã, thị trấn tích cực phối hợp với ban điều hành thôn để phát huy tính năng, hiệu quả của hệ thống camera an ninh. Tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng các mô hình liên quan trong công tác phát động quần chúng nhân dân bảo đảm an ninh trật tự gắn liền với việc sử dụng hiệu quả hệ thống camera giám sát an ninh trên địa bàn”.

Hệ thống camera an ninh chắc chắn sẽ góp phần làm cho tình hình an ninh trật tự ở huyện Cam Lộ ngày càng tốt hơn trong thời gian tới, bởi dữ liệu camera ghi lại được giúp cho cơ quan chức năng nhận định, đánh giá đúng về đối tượng, phục vụ tốt công tác truy xét, xử lý chính xác các vụ việc về an ninh, trật tự có thể xảy ra trên địa bàn. Đây là cách làm mới, hiệu quả trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đem lại cuộc sống bình yên cho Nhân dân cần được nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Lắp đặt 62 camera an ninh tại các tuyến đường trọng điểm

Ngọc Lan |

Phát huy hiệu quả của mô hình “Camera an ninh” trên địa bàn Phường 1, thị xã Quảng Trị, với mục đích nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, từ năm 2018 đến nay, Công an thị xã đã triển khai nhân rộng mô hình “Camera an ninh” trên toàn địa bàn với 62 camera được lắp đặt tại 52 vị trí trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm, tổng mức kinh phí trên 775 triệu đồng, trong đó kinh phí xã hội hóa là 200 triệu đồng.

Mô hình “Camera giám sát an ninh trật tự” ở Cam Lộ cần được nhân rộng

Anh Vũ |

Để góp phần giữ gìn an ninh trật tự ở địa bàn khu dân cư, thời gian gần đây, người dân một số thôn trên địa bàn xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã lắp đặt camera an ninh tại các tuyến đường chính, ngã ba, ngã tư để giám sát tình hình an ninh trật tự ở thôn xóm. Đây là một trong những mô hình mới, đem lại hiệu quả đối với nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Sử dụng camera nhiệt đo thân nhiệt ở các điểm giao dịch khách hàng

H.N.K |

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV), sau khi tiến hành phun hóa chất khử trùng, diệt khuẩn tại trụ sở làm việc và các điểm giao dịch khách hàng, Công ty Điện lực Quảng Trị đã khai thác chức năng của camera nhiệt để đo thân nhiệt của khách tại các điểm giao dịch.