Một con đường, hai nỗi lo

Tây Long |

Nhiều hộ dân sống ven đường Phạm Hồng Thái ở phường Đông Lương, thành phố Đông Hà(Quảng Trị), và người tham gia giao thông qua đây đều lo lắng trước tình trạng thường xuyên ngập úng và xuống cấp nghiêm trọng trên nhiều đoạn của con đường này.

Thông thường, chỉ sau một trận mưa lớn vài tiếng đồng hồ, khoảng 1/3 đường Phạm Hồng Thái đã chìm trong nước. Để qua lại khu vực này, mọi người chỉ còn cách xắn quần lên quá đầu gối, chậm rãi lội nước và dắt xe đi. Nhìn dòng nước lợn cợn rác thải đổ về từ tứ phía, đặc biệt là khu chợ gần đó, ai cũng ngán ngẩm. Tuy nhiên, những khó khăn mà người qua lại trên đường Phạm Hồng Thái nếm trải chỉ là một phần nhỏ so với bà con sống ở đây. Họ thường xuyên đối diện với cảnh nước chầu chực trước hiên, thậm chí ùa vào trong nhà mà không biết lúc nào mới rút.

Nhiều đoạn trên đường Phạm Hồng Thái xuống cấp nghiêm trọng - Ảnh: T.L​
Nhiều đoạn trên đường Phạm Hồng Thái xuống cấp nghiêm trọng - Ảnh: T.L​

Trước đây, tình trạng ngập úng ít khi xảy ra trên đường Phạm Hồng Thái. Toàn bộ nước thải từ khu chợ, nước thải sinh hoạt và nước mưa đi theo hệ thống ống thoát nước dọc tuyến đường, chảy qua con mương rồi đổ thẳng ra đồng. Từ khi dự án khu dân cư phía bắc đường Phạm Hồng Thái triển khai, việc san ủi mặt bằng, phân lô, chia nền khiến dòng chảy của nước thải, nước mưa bị chặn lại khiến nước không có lối thoát. Đặc biệt, hễ có mưa lớn, nước thải và nước mưa hòa vào làm một, dâng cao gây phiền toái cho sinh hoạt của bà con địa phương cũng như khó khăn cho người tham gia giao thông. Ông Bùi Hữu Hải, một người dân sống trên đường Phạm Hồng Thái chia sẻ: “Trước đây, con đường này rất ít khi bị ngập úng, giờ thì chỉ cần một trận mưa lớn vài tiếng đồng hồ là nước lên đến đầu gối, các phương tiện giao thông đều không di chuyển được”.

Không chỉ ngập úng, cuộc sống của người dân cũng bị ảnh hưởng nhiều khi đường Phạm Hồng Thái qua nhiều năm sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng, “ổ gà”, “ổ voi” xuất hiện dày đặc, nhiều điểm lòng đường bị khoét sâu, trở thành “bẫy ngầm” rất nguy hiểm, đặc biệt là mỗi khi có mưa xuống nhưng việc sửa chữa, nâng cấp chưa được triển khai đồng bộ. Ông Trần Văn Khả, một người dân địa phương cho biết: “Thỉnh thoảng, tôi vẫn thấy người ta về tu sửa đường nhưng chỉ đắp vá qua loa thôi. Được vài ngày, những chỗ chắp vá ấy lại bung ra, đá sỏi vương vãi khắp nơi”. Nhiều vụ tai nạn đã xảy ra ở con đường này, đặc biệt là vào ban đêm. “Cứ vài ngày chúng tôi lại nghe tin có người bị tai nạn xe máy, có trường hợp phải nhập viện. Trước kia, tôi thường điều khiển xe đi hội họp vào ban đêm nhưng thời gian gần đây không dám nữa vì nguy hiểm”, ông Trần Các, một người dân địa phương cho biết.

Ông Lê Quang Bằng, Khu phố trưởng khu phố Trung Chỉ cho biết: “Hiện nay, toàn khu phố có khoảng 390 hộ với hơn 1.700 nhân khẩu. Đường Phạm Hồng Thái bị hư hỏng và ngập úng đã khiến sinh hoạt của nhiều người dân gặp khó khăn. Trong đó, có khoảng 45 hộ rất khổ sở vì tình trạng nước thải thoát rất chậm gây ngập úng, ô nhiễm môi trường. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên nhưng vẫn chưa được giải quyết, xử lý thỏa đáng. Rất mong khó khăn của bà con sớm được tháo gỡ”.

Theo Chủ tịch UBND phường Đông Lương Nguyễn Chơn Thử, đường Phạm Hồng Thái vừa được nâng cấp đoạn từ đường Lê Duẩn đến kênh mương thủy lợi. Với phần đường hư hỏng, xuống cấp còn lại, UBND phường đã nhiều lần đề xuất và mới được HĐND thành phố thống nhất cho chủ trương để đầu tư nâng cấp. Hiện tại, việc khảo sát, lập dự toán đã được UBND phường hoàn thành. Tuy nhiên, trong thời điểm này, lãnh đạo thành phố rà soát, nhận thấy Dự án Phát triển đô thị dọc Hành lang Tiểu vùng sông Mê Kông (GMS) vẫn còn kết dư kinh phí khá lớn, có thể đầu tư cho các tuyến đường trên địa bàn. Đường Phạm Hồng Thái là một trong nhiều tuyến đường được thành phố đề xuất với dự án GMS để bố trí kinh phí đầu tư nâng cấp. “UBND thành phố đang đợi vốn từ dự án GMS để nâng cấp đường Phạm Hồng Thái, còn nguồn vốn đã được xác định trước đó sẽ được bố trí cho công trình khác vì ngân sách thành phố đang gặp nhiều khó khăn. Đó là lý do dẫn đến việc sửa chữa, nâng cấp tuyến đường Phạm Hồng Thái đang tạm dừng”, ông Nguyễn Chơn Thử thông tin thêm.

Xác nhận việc khoảng 1/3 tuyến đường Phạm Hồng Thái thường xuyên bị ngập úng trong thời gian gần đây, ông Nguyễn Chơn Thử cho rằng, nguyên nhân của tình trạng ngập úng là do sự “lệch nhau” của 2 dự án xây dựng khu dân cư và dự án làm đường. Theo tính toán của nhà đầu tư, hệ thống thoát nước của khu dân cư phía bắc đường Phạm Hồng Thái sẽ được đấu nối vào hệ thống thoát nước dọc của đường Phạm Hồng Thái vốn đã có từ trước đây. Mặt bằng khu dân cư này cao trong khi đường Phạm Hồng Thái chưa hoàn chỉnh, chưa có điểm đấu nối nên khiến nước thải không có lối thoát. “Cán bộ UBND phường đã về tận nơi để khảo sát và đang làm văn bản gửi lên cấp trên, ngành liên quan để tìm cách giải quyết. Nếu như trong năm 2021, dự án sửa chữa, nâng cấp đường Phạm Hồng Thái hoàn thành, hệ thống thoát nước dọc trên tuyến đường này được đầu tư, xây dựng hoàn chỉnh thì sẽ giải quyết được vấn đề ngập úng cho các hộ dân sống dọc tuyến đường và cả khu dân cư phía bắc đường Phạm Hồng Thái”, ông Thử khẳng định.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Quảng Trị: Voọc gáy trắng tấn công, cắn 12 người đi đường bị thương

Nguyên Lý |

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị đã căng lưới dài 800m dọc đường giao thông liên thôn Cha Lỳ và Sê Pu, xã Hướng Lập  (Hướng Hóa, Quảng Trị) để ngăn đàn voọc xuống ven đường rượt đuổi và cắn người.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ được chạy thử vào cuối tuần này

PV |

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ tiếp tục được vận hành chạy thử để đánh giá an toàn, tiến tới nghiệm thu và đưa vào khai thác.

Điện lực Khe Sanh phục hồi đường điện cho bà con thôn Cát, thôn Trĩa

PV |

Ngày 4/12 Điện lực Khe Sanh đã huy động 30 nhân lực vào trong 2 thôn Cát, Trĩa (Hướng Sơn, Hướng Hóa, Quảng Trị) để phục hồi nguồn điện cho đồng bào nơi đây..

Quảng Trị: Gần 3.000 tỷ đồng xây dựng đường ven biển kết nối EWEC

Hà Trang |

Ngày 2/12/2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị làm việc với Sở Giao thông vận tải về Dự án đường ven biển kết nối Hành lang Kinh tế Đông - Tây (EWEC) tỉnh Quảng Trị. Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng; Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng và các phó chủ tịch UBND tỉnh tham dự.