Nâng bước học trò nghèo

Hà Trang |

Bên cạnh sứ mệnh trồng người, tình yêu thương cao quý, tấm lòng nhân ái của những người thầy, người cô đằng sau bục giảng chính là điểm tựa để những cô cậu học trò nghèo có cơ hội viết tiếp ước mơ được đến trường. Hơn 70 em nhỏ, hơn 70 cuộc đời đã và đang được cô giáo Thái Thị Lan, cựu giáo viên Trường THCS Nguyễn Trãi, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) nâng bước chính là câu chuyện cổ tích giữa đời thường, để hành trang vào đời của các em sẽ có nhiều hơn nữa ánh sáng của tri thức, của tình người và sự sẻ chia.

Điểm tựa cho học sinh nghèo

“Tôi chỉ là cầu nối, phía sau tôi còn có rất nhiều người thầm lặng giúp đỡ các em, chứ mình tôi thì không thể làm được nhiều như thế”, đó là những lời bộc bạch chân tình của cô giáo Thái Thị Lan khi kể về hành trình hơn 2 năm gom góp yêu thương thông qua Quỹ từ thiện “Cho con” do mình sáng lập để trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh mồ côi trên địa bàn toàn tỉnh.

Cô giáo Thái Thị Lan trao học bổng trị giá 10 triệu đồng cho em Hoàng Kim Dũng, học sinh lớp 8A Trường Tiểu học và THCS Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh - Ảnh: H.T​
Cô giáo Thái Thị Lan trao học bổng trị giá 10 triệu đồng cho em Hoàng Kim Dũng, học sinh lớp 8A Trường Tiểu học và THCS Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh - Ảnh: H.T​

Quãng thời gian hơn 30 năm gắn bó với bảng đen, phấn trắng, cô giáo Thái Thị Lan đã được bao thế hệ học sinh quý mến khi luôn tận tâm trong từng bài giảng và dành sự quan tâm đặc biệt, ấm áp, chân thành cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều người vẫn nói đùa với cô Lan rằng, cuộc đời cô dường như có duyên nợ với những cô cậu học trò nghèo bởi không chỉ những năm tháng còn đứng trên bục giảng, mà ngay cả khi đã nghỉ hưu, cô Lan vẫn đau đáu nỗi lo các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn phải nghỉ học giữa chừng để mưu sinh. Thế nên, dù đồng lương hưu của giáo viên có phần ít ỏi, cô Lan vẫn tự nguyện trích 10% mỗi tháng, rồi tìm đến tận các trường học ở nhiều địa phương trong tỉnh để thăm hỏi, hỗ trợ học bổng cho những học sinh mồ côi, học sinh nghèo học giỏi, giúp các em có thêm động lực để vượt khó đến trường. “Mong muốn lớn nhất của tôi là giúp đỡ thật nhiều học sinh nghèo hiếu học, học sinh mồ côi để các em không phải dang dở việc học vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn. Cũng chính vì vậy, năm 2018, được sự động viên, hỗ trợ từ phía gia đình, bạn bè và nhiều học sinh cũ, tôi đã lập ra Quỹ từ thiện “Cho con” để kêu gọi thêm sự đồng hành của nhiều người trên bước đường nhân ái, viết tiếp ước mơ đến trường cho những học sinh không may mồ côi bố, mẹ”, cô giáo Thái Thị Lan chia sẻ.

Theo cô Lan, muốn huy động được sự chung tay, giúp đỡ của nhiều người, trước hết cô phải dành thời gian, tâm sức để đi đến tận nơi, tìm hiểu đúng đối tượng học sinh đang cần được hỗ trợ; đồng thời, quá trình kêu gọi, trao tặng phải công khai, minh bạch với phương châm giúp đỡ các em một cách lâu dài và thiết thực nhất. Ban đầu, Quỹ từ thiện “Cho con” do cô Lan lập ra chỉ đủ để chia sẻ khó khăn với 10 - 20 học sinh trên địa bàn toàn tỉnh, thế nhưng với ý nghĩa nhân văn và sự đồng cảm sâu sắc của nhiều tấm lòng hảo tâm, con số ấy đến nay đã tăng lên 65 học sinh với mức học bổng 10 triệu đồng/học sinh/20 tháng (mỗi tháng 500 nghìn đồng). Ngoài ra, còn có 9 em học sinh được các tấm lòng hảo tâm nhận đỡ đầu trực tiếp, hỗ trợ chi phí học tập, sinh hoạt lâu dài. Cô giáo Thái Thị Lan cho biết: “Từ những bước đi chập chững đầu tiên với muôn vàn khó khăn, giờ đây Quỹ từ thiện “Cho con” là địa chỉ tin cậy để mọi người gửi gắm, gieo mầm mơ ước cho học trò nghèo. Đặc biệt, tôi cảm thấy rất vui và xúc động vì có rất nhiều thế hệ học sinh từng là học trò cũ của tôi, nay đã trưởng thành, lại tiếp tục đồng hành, chung sức cùng tôi chăm lo, san sẻ khó khăn với những em học sinh nghèo khác, giúp con đường tìm đến tri thức của các em rộng mở hơn”.

Bên cạnh việc duy trì các suất học bổng của Quỹ từ thiện “Cho con”, cô giáo Thái Thị Lan còn trực tiếp vận động kinh phí để tổ chức rất nhiều chương trình từ thiện, nhân đạo ý nghĩa hướng về người nghèo, mà nổi bật là chương trình tặng thực phẩm hằng ngày cho lao động nghèo giữa những ngày COVID-19 đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân. Hàng trăm suất quà là các nhu yếu phẩm với tổng trị giá trên 70 triệu đồng do cô giáo Thái Thị Lan cùng các thành viên trong gia đình kêu gọi, quyên góp từ những tấm lòng hảo tâm đã được trao tận tay người lao động nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, không nơi nương tựa…, giúp họ phần nào vượt qua khó khăn trước mắt do dịch bệnh, có thêm sức khỏe để ổn định cuộc sống.

Cô giáo Thái Thị Lan hỗ trợ thực phẩm cho người dân bị ảnh hưởng bởi COVID-19 - Ảnh: NVCC​
Cô giáo Thái Thị Lan hỗ trợ thực phẩm cho người dân bị ảnh hưởng bởi COVID-19 - Ảnh: NVCC​

Và những ước mơ được tiếp sức

“Bố mẹ bỏ đi khi em chưa tròn 1 tuổi, 15 năm nay, một mình bà nội già yếu tảo tần sớm hôm với mớ rau, con cá ngoài chợ để chắt chiu, dành dụm, nuôi nấng em nên người”, đó là lời tâm sự của cô học trò nghèo Nguyễn Thị Thúy Kiều, học sinh lớp 9, Trường THCS Đường 9, thành phố Đông Hà (hiện trú tại Khu phố 3, Phường 4, thành phố Đông Hà) khi kể cho chúng tôi nghe về hoàn cảnh gia đình mình.

Ngày trước, khi còn khỏe, bà Trần Thị Năm (67 tuổi), bà nội của Kiều xin làm phụ hồ cho các công trình xây dựng quanh thành phố để kiếm tiền trang trải cuộc sống hằng ngày và chăm lo cho cháu. Nhưng bây giờ, do tuổi cao, sức yếu, mắt không còn nhìn rõ nên hằng ngày, bà Năm chỉ có thể ra chợ ngồi bán rau quả để đắp đổi qua ngày. Sớm thiệt thòi từ bé, không có hơi ấm, sự dạy dỗ của bố mẹ nhưng Kiều rất lễ phép, chăm ngoan và học giỏi. Liên tục 9 năm liền, Kiều đều là học sinh giỏi toàn diện của nhà trường.

Bà Năm xúc động nói: “Nhìn cháu ngày ngày chăm chỉ đến trường, đam mê học tập và khát khao theo cùng con chữ mà tôi thắt lòng bởi không biết ngày mai của Kiều sẽ ra sao khi sức khỏe của tôi ngày càng yếu, căn bệnh viêm giác mạc lâu năm do không được điều trị khiến đôi mắt của tôi ngày càng mờ đục, không còn lao động được nữa. Như một giấc mơ, năm 2018, bà cháu tôi vỡ òa hạnh phúc khi nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ chi phí học tập từ Quỹ từ thiện “Cho con” do cô giáo Thái Thị Lan sáng lập. Mỗi tháng, cháu Kiều được hỗ trợ 500 nghìn đồng để trang trải chi phí học tập và sẽ tiếp tục nhận được khoản hỗ trợ này trong vòng 20 tháng tiếp theo. Cháu tâm sự với tôi, sự giúp đỡ kịp thời này chính là nguồn động viên to lớn để cháu cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa trong học tập, vượt qua nghịch cảnh để có một tương lai tươi sáng hơn”.

Võ Thành Đạt, học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, thành phố Đông Hà mồ côi bố từ nhỏ, mẹ bỏ đi, gia đình hai bên nội ngoại đều khó khăn nên Đạt hiện đang sống với bà Trần Thị Yêm, em gái của bà ngoại. Bà Yêm đã lớn tuổi, thu nhập phụ thuộc vào gánh bánh bèo bán ở chợ hằng ngày, ngoài ra bà cũng đang nuôi người con trai bị tàn tật nên cuộc sống của mấy bà cháu vô cùng khó khăn. Nhờ suất học bổng của Quỹ từ thiện “Cho con” do cô Thái Thị Lan sáng lập, con đường đến trường của Đạt đỡ gập ghềnh hơn.

Em Lê Thị Tường Vy, học sinh Trường THPT Chu Văn An, huyện Triệu Phong vui mừng khi nhận được học bổng do cô giáo Thái Thị Lan trao tặng - Ảnh: H.T​
Em Lê Thị Tường Vy, học sinh Trường THPT Chu Văn An, huyện Triệu Phong vui mừng khi nhận được học bổng do cô giáo Thái Thị Lan trao tặng - Ảnh: H.T​

Cô giáo Nguyễn Thị Hằng, giáo viên chủ nhiệm lớp 5B, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, thành phố Đông Hà cho biết: “Em Võ Thành Đạt là học sinh có hoàn cảnh khó khăn của lớp. Hiểu và cảm thông với hoàn cảnh của em, thời gian qua, ban giám hiệu nhà trường và tập thể lớp 5B thường xuyên quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ nhiều mặt để em được vui chơi, học tập như bao bạn bè đồng trang lứa. Đặc biệt, năm 2018, niềm vui đến với Đạt khi em nhận được học bổng Quỹ từ thiện “Cho con”, khoản tiền hỗ trợ này giúp gia đình Đạt vơi bớt nỗi lo trang trải chi phí học tập cho em hằng tháng, đồng thời là nguồn động viên to lớn vì em biết mình không hề đơn độc trên bước đường học tập”.

Kiều và Đạt chỉ là hai trong số hơn 70 em học sinh mồ côi đã và đang được cô giáo Thái Thị Lan nâng bước. Sẽ không thể nào kể hết được những nẻo đường mà cô giáo Lan đã đi qua, những mảnh đời mà cô đã gặp và giúp đỡ. Nhưng bằng trái tim ấm nóng và tình thương vô bờ bến với những học sinh nghèo hiếu học, cô giáo Thái Thị Lan đã và đang thắp lên ánh sáng hy vọng trên con đường tìm kiếm tri thức cho nhiều mảnh đời bất hạnh, tiếp sức cho các em vươn lên trong cuộc sống. Và trong câu chuyện của cô Lan, mong muốn được cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp trồng người, gìn giữ ước mơ được đến trường cho những học sinh nghèo hiếu học luôn được cô nhắc đến như là niềm vui của cuộc đời mình…

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Quảng Trị lên kế hoạch tiêm phòng bệnh bạch hầu cho tất cả trẻ em

Nguyên Lý |

Cả hệ thống chính trị đã vào cuộc phòng chống dịch bệnh bạch hầu, trong đó tập trung hỗ trợ nhân lực, vật lực, phương tiện và kinh phí cho địa phương có dịch và lực lượng làm nhiệm khống chế dập dịch.

Tập đoàn Vingroup tặng 15 máy trợ thở cho ngành Y tế Quảng Trị

Q.H |

Ngày 13/8/2020, tại Sở Y tế, nhà báo Lâm Quang Huy, Trưởng Văn phòng thường trú Báo Nhân Dân tại Quảng Trị thay mặt Tập đoàn Vingroup tặng ngành y tế tỉnh 15 máy trợ thở phục vụ việc điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19.

Tái diễn tình trạng trộm hoa giấy tại thị trấn Lao Bảo

Quang Đăng |

Ngày 13/8/2020, thông tin từ UBND huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) cho biết vừa giao Công an huyện chủ trì, phối hợp với UBND thị trấn Lao Bảo điều tra, xử lý theo quy định việc nhiều cây hoa giấy trên địa bàn thị trấn bị mất trộm.

Thành lập tổ tự nguyện giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng ở tất cả khu dân cư

Q.H |

Để quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống COVID-19, ngày 12/8/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng ký văn bản hỏa tốc đề nghị Bí thư các huyện, thị, thành ủy, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo thành lập ngay các tổ tự nguyện giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng ở tất cả các khu dân cư trên địa bàn tỉnh.