Ngăn chặn dịch sốt xuất huyết lây lan qua biên giới

Vân Phong |

Ngày 2/8, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị, Đại tá Lê Văn Phương cho biết, theo thông tin ngoại biên của đơn vị nắm được, hiện nay nước bạn Lào đã bước vào thời điểm giao mùa, đang phải đối mặt với sự bùng phát rất mạnh của dịch sốt xuất huyết. 

Theo thống kê, tính đến ngày 25/7, trên toàn nước Lào có 15.200 trường hợp nhiễm sốt xuất huyết, trong đó 7 trường hợp tử vong.

Riêng tại hai tỉnh có đường biên giới giáp tỉnh Quảng Trị là Savannakhet và Salavan có 1.656 trường hợp bị sốt xuất huyết, 1 người tử vong. Chính quyền và lực lượng chức năng của Lào đang triển khai quyết liệt các biện pháp khống chế, dập dịch sốt xuất huyết.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hướng Lập tuyên truyền người dân phòng, chống dịch sốt xuất huyết - Ảnh: V.P
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hướng Lập tuyên truyền người dân phòng, chống dịch sốt xuất huyết - Ảnh: V.P

Đại tá Lê Văn Phương cho biết, trước tình hình trên, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trên tuyến biên giới đất liền tăng cường lực lượng, phương tiện tuần tra, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện, không để dịch lây lan qua biên giới; phối hợp chặt chẽ với ngành y tế theo dõi, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn phụ trách.

Quan trọng hơn nữa là tham mưu cho chính quyền địa phương tăng cường thời lượng tuyên truyền trên các phương tiện truyền thanh nông thôn để nâng cao ý thức người dân trong phòng, chống dịch sốt xuất huyết; tổ chức phát quang, làm sạch môi trường và diệt lăng quăng bọ gậy…

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường chỉ đạo, tuyên truyền, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết, ngăn chặn không để dịch bệnh lây lan qua biên giới vào nội địa.

Đồn trưởng Đồn biên phòng Hướng Lập, Trung tá Nguyễn Công Trình cho biết, tiếp nhận chỉ đạo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, đồn đã tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết cho người dân trên địa bàn. Từ đó, nhận thức của người dân đã được tăng lên bằng những việc làm thiết thức như phát quang, vệ sinh môi trường trong khu dân cư, loại bỏ nơi sinh sản của muỗi…

Theo lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Quảng Trị, từ đầu năm 2023 đến ngày 24/7/2023, toàn tỉnh ghi nhận 354 ca bệnh sốt xuất huyết. Trong đó, huyện Hướng Hoá có 58 ca, tăng 52 ca so với cùng kỳ năm 2022. Điều đáng chú ý là năm 2019, huyện Hướng Hóa ghi nhận 1.889 ca sốt xuất huyết. Năm 2023 rơi vào chu kỳ tái diễn sốt xuất huyết tăng cao (chu kỳ 4-5 năm/lần).

Vì vậy, nguy cơ dịch sốt xuất huyết năm nay sẽ diễn biến phức tạp, tăng cao nếu không chủ động phòng, chống kịp thời. Các giải pháp được đưa ra là ngành y tế, chính quyền cùng cơ quan liên quan và toàn dân cần triển khai diệt lăng quăng bọ gậy và hạn chế nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết; xử lý ngay ổ dịch và các nguy cơ gây dịch sốt xuất huyết.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Sốt xuất huyết gia tăng: Người nhiều bệnh lý và sản phụ cần thận trọng

PV |

Số bệnh nhân sốt xuất huyết ở Hà Nội gia tăng. Biểu hiện bệnh có diễn biến khó lường. Chuyên gia y tế cảnh báo tới người dân, đặc biệt người cao tuổi, người có nhiều bệnh lý nền và phụ nữ mang thai.

Dấu hiệu nhận biết sớm sốt xuất huyết

Thanh Mai |

Bệnh có triệu chứng sốt cao đột ngột, liên tục; nhức đầu, chán ăn, buồn nôn, da xung huyết; đau cơ, đau khớp...

Chuyên gia chỉ 3 sai lầm thường gặp khiến bệnh nặng do sốt xuất huyết

PV |

Theo thống kê, tích lũy từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 281.189 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 110 ca tử vong. So với cùng kỳ năm 2021 số mắc tăng 4,8 lần, số tử vong tăng 89 trường hợp. Chuyên gia chỉ 3 sai lầm thường gặp khiến bệnh nặng...

Quảng Trị: Kiểm soát chặt chẽ, ngăn dịch sốt xuất huyết xâm nhập qua biên giới

Hương Lài |

Ngày 22/9, Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị đã chỉ đạo các lực lượng tăng cường kiểm soát, ngăn chặn không để dịch sốt xuất huyết từ Lào lây lan qua biên giới vào nội địa.