Nghẽn mạng ngày đầu học trực tuyến, giáo viên, học sinh và phụ huynh đều "chật vật"

Diệu Thuần |

Tình trạng mạng yếu, nghẽn, học sinh không vào được phòng học, đang học bị “out”, khiến cho giáo viên, học sinh vô cùng “chật vật” để hoàn thành được tiết học.

Ngày 6/9, hơn 2 triệu học sinh tại Hà Nội chính thức bước vào học kỳ 1 năm học 2021-2022, nhưng buổi học đầu tiên diễn ra không hề suôn sẻ. Tình trạng mạng yếu, nghẽn, nhiều học sinh không vào được phòng học trực tuyến hoặc đang học bị “out” diễn ra liên tục, khiến cho giáo viên, học sinh vô cùng “chật vật” để có thể hoàn thành được nội dung buổi học.

Minh Khang - Học sinh trường TH Quỳnh Mai “căng thẳng” chờ vào lớp sau khi bị “out” ra khỏi phòng học trước đó.
Minh Khang - Học sinh trường TH Quỳnh Mai “căng thẳng” chờ vào lớp sau khi bị “out” ra khỏi phòng học trước đó.

Cô Nguyễn Thu Thảo chia sẻ: “Sáng nay có vẻ nhiều người học quá nên mạng rất tệ, mình cũng bị out ra vài ba lần trong thời gian diễn ra tiết học. Khi quay trở lại được phòng học lại phải ổn định lớp do các con không nhìn thấy được màn hình chia sẻ của cô và đồng loạt “cô ơi con không nhìn thấy gì”, “Cô ơi, con không nghe được”...

Chị Huyền (Hai Bà Trưng) – phụ huynh học sinh than thở: mạng “lag” lắm, màn hình nhà chị nhiều khi “đơ” luôn, tiếng cô giảng thì nghe “bập bõm” không rõ, lâu lâu lại bị thoát ra, lại phải nhắn cô giáo xin vào lớp lại. Bé không kịp chép bài, vừa học vừa ngáp.

Chị Vân (phụ huynh học sinh) lên mạng xã hội “cầu cứu” để tìm nơi có bán mua sim 4G, hy vọng có mạng “khỏe” để phát cho con học.
Chị Vân (phụ huynh học sinh) lên mạng xã hội “cầu cứu” để tìm nơi có bán mua sim 4G, hy vọng có mạng “khỏe” để phát cho con học.

Chị Vân lên mạng xã hội tìm mua sim 4G để cải thiện đường truyền internet mong giải quyết tình trạng nghẽn mạng

Trong group phụ huynh, hầu hết nhà nào cũng “than trời” vì sự cố quá tải khiến “con nó cứ cáu” trong suốt thời gian học. Nếu cứ kéo dài tình trạng này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng dạy và học của các con.

"Nhà em có 2 đứa cùng học zoom, trước thì lo máy tính, ipad cho con học, giờ thì lại lo con không vào được phòng học. Cứ lâu lâu đứa này kêu “mẹ ơi, máy con bị làm sao ấy”, đứa kia kêu “con lại bị out rồi”. Cả buổi sáng cứ quanh quẩn vào – ra, ra-vào phòng học cho hai con mà nản. Zoom thế này thì không biết có đảm bảo chất lượng dạy và học không nữa!". 

Những comment “than thở” của phụ huynh trên Hà Nội về tình hình học trực tuyến hôm nay
Những comment “than thở” của phụ huynh trên Hà Nội về tình hình học trực tuyến hôm nay

Để học sinh có thể nắm được nội dung bài học, nhiều giáo viên chủ động gửi thêm đường link bài giảng điện tử hoặc dặn dò thêm cha mẹ học sinh kèm con ôn tập và chuẩn bị trước một số nội dung cho bài học ngày mai. Đồng thời đưa ra giải pháp "ưu tiên mạng cho thiết bị học, những thiết bị khác không cần sử dụng sẽ tắt mạng để cố gắng cải thiện tình hình". Tuy nhiên đó chỉ là "giải pháp tạm thời", hy vọng các bậc phụ huynh thông cảm và cùng nhà trường khắc phục dần dần.

Năm học 2020 – 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc ứng dụng dạy và học trực tuyến được xem như là giải pháp tình thế để không làm gián đoạn chương trình học. Tùy vào yêu cầu của mỗi trường, học sinh sẽ tham gia các tiết học trên các ứng dụng Zoom, Google Meet hay Microsoft Teams… dù đôi khi cũng xảy ra sự cố, nhưng giáo viên, học sinh đều cố gắng khắc phục.

Tới nay, việc dạy và học trực tuyến không còn là giải pháp tình thế mà đã trở thành phương hướng lâu dài, do đó để cải thiện chất lượng dạy và học cần có những giải pháp đồng bộ hơn để giải quyết tình trạng này.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Một trường học tổ chức ăn nhậu sau khi kết thúc khai giảng trực tuyến

Tuấn Long |

Việc nhiều cán bộ, giáo viên, người lao động trường Tiểu học Lê Hồng Phong (Đắk Lắk) sau khi kết thúc khai giảng trực tuyến ở lại tổ chức ăn nhậu là điều không thể chấp nhận.

Không có điều kiện học trực tuyến, dạy học ở miền núi Quảng Trị như thế nào

Hưng Thơ |

Tỉnh Quảng Trị có 2 huyện miền núi là Hướng Hóa và Đakrông với phần đông là học sinh người đồng bào thiểu số. Nếu tình hình dịch COVID-19 phức tạp, không dạy học trực tiếp được thì việc dạy và học của giáo viên, học sinh sẽ rất khó khăn.

Mở cửa triển lãm trực tuyến 'Con đường Độc lập'

Phương Lan |

Ngày 31/8, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (số 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội) mở cửa triển lãm "Con đường độc lập" dưới hình thức trực tuyến tại địa chỉ website vnfam.vn và fanpage của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam trên facebook (facebook/baotangmythuat/).

Tổ chức khai giảng năm học mới trực tiếp hoặc trực tuyến tùy tình hình dịch bệnh

H.L |

Chuẩn bị bước vào năm học mới trong tình hình COVID-19 diễn biến rất phức tạp, nhiều địa phương đang ưu tiên tập trung chống dịch, thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Vậy nên, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có văn bản đề nghị chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương chỉ đạo một số nội dung về tổ chức khai giảng và chuẩn bị cho năm học mới.