Người dân cần được đảm bảo an toàn từ việc điều chỉnh đường dây tải điện trung thế

Tây Long |

Cho rằng việc điều chỉnh đường dây tải điện trung thế xuất tuyến 475E4 sẽ gây mất an toàn cho mình và những người qua lại trong khu vực, các hộ dân ở xóm Bàu Hạ, thôn Phổ Lại, xã Thanh An, huyện Cam Lộ vừa có đơn gửi cơ quan báo chí cùng chính quyền, đơn vị liên quan. Phóng viên Báo Quảng Trị đã tìm hiểu và thông tin toàn bộ vụ việc để bạn đọc rõ.

Ngăn cản thi công

Những ngày này, không khí xóm Bàu Hạ dường như trầm lắng hơn. Trong từng nếp nhà, câu chuyện điều chỉnh đường dây tải điện trung thế qua địa bàn vẫn là đề tài mà người dân trong xóm thường nhắc đến.

Bà con lo lắng cho rằng, việc điều chỉnh đường dây ra gần mép con đường dân sinh có thể gây mất an toàn. Bên cạnh đó, sự thay đổi phương án điều chỉnh đường dây tải điện trung thế đã làm nảy sinh mâu thuẫn, gây mất tình làng, nghĩa xóm.

Vật liệu được đơn vị thi công tập kết ở khu vực xóm Bàu Hạ để thi công điều chỉnh đường dâytải điện trung thế - Ảnh: T.L
Vật liệu được đơn vị thi công tập kết ở khu vực xóm Bàu Hạ để thi công điều chỉnh đường dâytải điện trung thế - Ảnh: T.L

Cùng các hộ có đơn thư chuyện trò với phóng viên, ông Phạm Văn Thanh (67 tuổi), trú tại xóm Bàu Hạ nói, không biết chủ trương điều chỉnh đường dây tải điện trung thế xuất tuyến 475E4 khởi nguồn từ đâu, nguyên nhân sâu xa là gì và sẽ mang lại lợi ích cho những ai. Tuy nhiên, nó đang gây ra xáo trộn cuộc sống của bà con trong xóm.

Theo tìm hiểu của ông Thanh và người dân địa phương, khoảng tháng 3/2022, Công ty Điện lực Quảng Trị thực hiện nâng cấp, cải tạo đường dây tải điện trung thế xuất tuyến 475E4, đoạn từ vị trí 70-2/36 đến 70-2/37.

Lo ngại việc làm này có thể gây mất an toàn cho gia đình mình, có 3 hộ dân liên quan đã gửi đơn đến cơ quan chức năng với nội dung không đồng ý nắn tuyến. Sau đó, Công ty Điện lực Quảng Trị đã làm việc với các hộ dân bị ảnh hưởng, thống nhất không nắn chỉnh tuyến nữa.

Vậy nhưng, khoảng cuối tháng 7/2022, người dân ở xóm Bàu Hạ phát hiện đơn vị thi công tập kết ống cống tròn và cho máy xúc đào móng trụ điện dọc trục đường dân sinh trong xóm. Qua tìm hiểu, bà con được biết, Điện lực Quảng Trị thực hiện nắn chỉnh tuyến 475E4, đoạn từ vị trí 70-2/36 đến 70-2/37. Điều này khiến các hộ dân liên quan rất bức xúc.

Theo người dân địa phương, đường dây trung thế vốn đã tồn tại và được Nhà nước cấp hành lang an toàn lưới điện từ khoảng năm 1980. Những hộ dân có đất nằm dưới đường dây đều là đất được cấp hoặc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng sau khi tuyến 475E4 được đưa vào vận hành.

Việc nắm chỉnh tuyến kể trên chỉ nhằm mục đích di dời đường dây ra khỏi diện tích đất sử dụng cho 4 hộ dân trên tuyến cũ. Tuy nhiên, nó lại gây mất an toàn, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người khác. Sau khi nắm chỉnh, đường dây trung thế được dời ra mép đường dân sinh nhỏ hẹp, có lưu lượng người qua lại lớn; tuyến thẳng được “bẻ” thành tuyến gấp khúc; từ 2 vị trí trồng trụ điện thành 3 vị trí; cột điện nằm sát nhà dân...

“Lo sợ mất an toàn và gây ảnh hưởng đến cuộc sống nên chúng tôi đã phản đối đơn vị thi công và gửi đơn kiến nghị lên các cấp, ngành, đơn vị liên quan”, ông Phạm Văn Thanh nói.

Thống nhất viết và gửi đơn thư với nhiều hy vọng nên người dân xóm Bàu Hạ rất thất vọng khi kiến nghị của mình không được giải quyết như mong đợi. Theo bà con, trong cuộc họp dân diễn ra cách đây không lâu, đại diện các cấp, ngành, đơn vị liên quan ủng hộ quan điểm của Công ty Điện lực Quảng Trị về việc nắn chỉnh tuyến.

Điều này khiến họ rất bất ngờ. Một điều khác khiến bà con lấy làm lạ là trước đó, Chi ủy chi bộ, Ban cán sự thôn Phổ Lại cũng đã có kiến nghị gửi Công ty Điện lực Quảng Trị xin điều chỉnh tuyến đường dây điện qua xóm Bàu Hạ.

Không đồng tình, các hộ dân lại tiếp tục phản đối chủ trương, ngăn cản đơn vị thi công triển khai các hoạt động nắn chỉnh tuyến.

“Chúng tôi nghi ngờ có sự thiếu minh bạch. Dù rất hoang mang, mệt mỏi về vấn đề này, chúng tôi vẫn phải cố để bảo vệ sự an toàn cho mình”, bà Hồ Thị Gái (70 tuổi), đại diện các hộ dân có đơn thư nói.

Việc điều chỉnh không ảnh hưởng đến các hộ dân

Sau khi nắm bắt ý kiến của người dân, phóng viên Báo Quảng Trị đã liên lạc với lãnh đạo Công ty Điện lực Quảng Trị để tìm hiểu một cách khách quan về sự việc.

Theo lãnh đạo công ty, công trình hoàn thiện xuất tuyến 475E4 Cam Lộ được Công ty Điện lực Quảng Trị phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng từ tháng 9/2021 và được UBND huyện Cam Lộ, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện, UBND xã Thanh An thỏa thuận mặt bằng tuyến đầu tư xây dựng.

Theo hồ sơ thiết kế và thỏa thuận mặt bằng tuyến đường dây, đoạn tuyến từ vị trí 70-2/36 đến vị trí 70-2/37 được điều chỉnh đi sát đường liên thôn thuộc thôn Phổ Lại, xã Thanh An với mục đích sử dụng đường liên thôn làm hành lang lưới điện.

Trong quá trình triển khai thi công, 3 gia đình ở xóm Bàu Hạ, thôn Phổ Lại gồm: Hộ ông, bà Nguyễn Hữu Hải, Hoàng Thị Huê, Phan Trung Trực có đơn kiến nghị về việc không đồng ý điều chỉnh đường dây. Ngày 16/3/2022, Công ty Điện lực Quảng Trị đã có công văn gửi Sở Công thương, UBND huyện Cam Lộ về việc trả lời đơn kiến nghị của các hộ dân thôn Phổ Lại. Theo đó, đoạn tuyến từ vị trí 70-2/36 đến vị trí 70-2/37 thuộc công trình trên sẽ được công ty nâng cấp, cải tạo đi theo tuyến cũ đã có sẵn.

Tuy nhiên, ngày 29/3/2022 và 5/5/2022, Công ty Điện lực Quảng Trị lại nhận được đơn kiến nghị, bản cam kết hiến đất để xây dựng, tạo điều kiện thi công của 4 hộ dân có tuyến đường dây hiện trạng đi qua sân vườn, mái tôn tại thôn Phổ Lại với nguyện vọng điều chỉnh đường dây điện hiện trạng ra sát mép đường bê tông.

Nhận thấy việc điều chỉnh đường dây tuyến này sẽ đảm bảo an toàn, thuận lợi trong công tác quản lý vận hành và đáp ứng nguyện vọng chính đáng của 4 hộ dân nên Công ty Điện lực Quảng Trị đã phối hợp với các đơn vị có liên quan điều chỉnh tuyến đường dây theo đơn kiến nghị và đã được UBND huyện Cam Lộ, UBND xã Thanh An cùng 4 hộ dân cam kết hiến đất thống nhất.

Tuyến mới được điều chỉnh đi sát mép đường liên thôn, đi trên đất công cộng và một phần đi trong đất của các hộ gia đình có cam kết hiến đất, hoàn toàn không ảnh hưởng đến các hộ dân xóm Bàu Hạ.

Đến ngày 22/7/2022, nhà thầu thi công tập kết vật tư, thiết bị thi công theo tuyến mới đã được điều chỉnh thì các hộ dân tại xóm Bàu Hạ phản đối nên nhà thầu đã tạm dừng thi công. Ngày 24/8/2022, Công ty Điện lực Quảng Trị có buổi làm việc với UBND xã Thanh An, các hộ dân tại thôn Phổ Lại và các hộ dân vẫn không thống nhất việc điều chỉnh tuyến mới qua xóm Bàu Hạ.

Sau đó, ngày 30/8/2022, Công ty Điện lực Quảng Trị nhận được đơn kiến nghị của 11 hộ dân tại xóm Bàu Hạ, thôn Phổ Lại, xã Thanh An về việc không đồng ý điều chỉnh tuyến đường dây trung áp từ vị trí 70-2/36 đến vị trí 70-2/37 thuộc công trình trên.

Tuy nhiên, ngày 9/9/2022, Công ty Điện lực Quảng Trị lại nhận được kiến nghị về việc xin điều chỉnh tuyến đường dây điện qua xóm Bàu Hạ của Chi ủy chi bộ, Ban cán sự thôn Phổ Lại.

Để giải quyết đơn kiến nghị, Công ty Điện lực Quảng Trị đã gửi văn bản và có buổi làm việc với đại diện HĐND, UBND huyện Cam Lộ, Sở Công thương, UBND xã Thanh An, thôn Phổ Lại và các hộ dân liên quan.

Sau khi kiểm tra thực tế tại hiện trường thi công, lắng nghe các ý kiến đóng góp của các bên, Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ, chủ trì cuộc họp kết luận: việc thực hiện điều chỉnh tuyến đường dây sẽ đảm bảo an toàn, thuận lợi trong công tác quản lý vận hành, đáp ứng nguyện vọng của các hộ dân xin điều chỉnh đường dây và không ảnh hưởng đến 11 hộ dân có đơn kiến nghị. Vì vậy, UBND huyện Cam Lộ thống nhất tiếp tục thực hiện theo phương án đã được phê duyệt.

Cần tìm tiếng nói chung

Qua sự việc, có thể thấy Công ty Điện lực Quảng Trị đã có những động thái tích cực sau khi nhận được kiến nghị của người dân. Theo lãnh đạo Công ty Điện lực Quảng Trị, việc điều chỉnh tuyến đường dây trung áp từ vị trí 70-2/36 đến vị trí 70-2/37 nhằm mục đích đảm bảo an toàn, thuận lợi trong công tác quản lý vận hành và đáp ứng nguyện vọng chính đáng của 4 hộ dân ở xóm Bàu Hạ.

Chủ trương này đã được UBND huyện Cam Lộ, UBND xã Thanh An và 4 hộ dân liên quan thống nhất. Cũng theo lãnh đạo Công ty Điện lực Quảng Trị, tuyến mới được điều chỉnh đi sát mép đường liên thôn, đi trên đất công cộng và một phần đi trong đất của các hộ gia đình có cam kết hiến đất, hoàn toàn không ảnh hưởng đến các hộ dân xóm Bàu Hạ.

Dù nắm bắt diễn biến sự việc và những lý do được đưa ra nhưng người dân ở xóm Bàu Hạ vẫn chưa thực sự yên tâm, tin tưởng. Nhiều câu hỏi đã và đang được bà con đặt ra. Trong đó, câu hỏi lớn nhất là: việc điều chỉnh đường dây tải điện trung thế có chắc chắn sẽ không làm ảnh hưởng đến sự an toàn của họ và những người qua lại hay không? Nếu có sự cố xảy ra, ai sẽ chịu trách nhiệm?...

Không dừng lại ở đó, một số người dân lo sợ việc điều chỉnh tuyến có thể gây ảnh hưởng đến cuộc sống của mình trong nay mai. Một tình huống đơn cử là liệu việc xây mới, sửa chữa nhà ở của bà con có thể diễn ra thuận lợi hay không nếu máy móc, thiết bị có kích thước lớn di chuyển vào tuyến đường nhỏ hẹp và vi phạm hành lang an toàn lưới điện?

Thiết nghĩ các cấp, ngành, đơn vị liên quan cần nghiên cứu thêm thực địa; cùng người dân đặt ra, phân tích các tình huống; trao đổi, giải thích thấu đáo hơn nữa, có sự cam kết với các hộ liên quan nếu cần thiết… Chỉ khi tìm được tiếng nói chung thì vụ việc kể trên mới có thể khép lại, chấm dứt những mâu thuẫn không đáng có.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu, khảo sát phát triển nhà máy điện gió tại Lào

PV |

Ngày 8/12, tại thủ đô Viêng Chăn của Lào đã diễn ra lễ ký Bản ghi nhớ (MOU) về nghiên cứu khảo sát tính khả thi phát triển dự án nhà máy điện gió Ami Savannakhet, tại huyện Sepon, tỉnh Savannakhet, Trung Lào giữa Công ty Cổ phần Đầu tư AMI Renewables Quảng Bình và Chính phủ Lào.

Lào cho phép triển khai dự án phong điện lớn nhất Đông Nam Á

Phạm Kiên-Bá Thành |

Tại Lào, Monsoon Wind Power dự kiến sẽ bắt đầu xây dựng dự án phong điện lớn nhất Đông Nam Á vào cuối năm nay và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025.

Nổ điện thoại, nam bệnh nhân 14 tuổi nát bàn tay trái

PV |

Ngày 5/11, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết vừa tiếp nhận và điều trị cho một cháu trai bị nát bàn tay trái do điện thoại phát nổ.

Thái Lan nỗ lực trở thành trung tâm sản xuất xe điện tại Đông Nam

PV |

Người phát ngôn của Chính phủ Thái Lan Anucha Burapachaisri ngày 2/12 cho biết chính phủ nước này đang nỗ lực thực hiện các giải pháp để biến Thái Lan trở thành cơ sở sản xuất xe điện (EV) hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á.