Người dân phấn khởi khi ngôi nhà án ngữ giữa đường Lê Lợi chịu di dời

Nguyễn Hải Phi |

Thông tin từ UBND TP. Đông Hà (Quảng Trị) cho hay, hiện địa phương đang hoàn tất hồ sơ cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) đất cho gia đình ông Soái, bà Hòa trên đường Lê Lợi nối dài để tiến hành giải phóng mặt bằng, thông tuyến. Đây là tin vui cho người dân sống trong khu vực và những người thường đi qua tuyến đường này.


Đã gần 10 năm con đường đưa vào sử dụng, gần 20 năm triển khai thi công xây dựng, nhưng căn nhà của ông Võ Soái, bà Lê Thị Hòa ở Khu phố 3, phường Đông Lương, TP. Đông Hà vẫn nằm án ngữ ngay giữa đường, dù chính quyền đã nhiều lần đến vận động và trực tiếp làm việc với gia đình nhưng kết quả chẳng đi vào đâu.

Lý do gia đình ông Soái, bà Hòa đưa ra vẫn là mức giá đền bù cao vượt mức, diện tích đất hoán đổi không đúng với quy định của nhà nước. Vì vậy, từ năm này đến năm khác ngôi nhà vẫn nằm “chìn ìn” giữa một tuyến đường quy mô và được xem là trọng điểm của thành phố, cho dù chính quyền tìm mọi cách thuyết phục. Người dân trên tuyến này cũng tỏ ra bức xúc, vì mỗi lần đi ra đường Điện Biên Phủ phải chạy vòng vèo.

Ngôi nhà của ông Soái, bà Hòa nằm ngay giữa đường Lê Lợi, TP. Đông Hà sắp được giải tỏa (Ảnh chụp ngày 14/2/2023) - Ảnh: H.P
Ngôi nhà của ông Soái, bà Hòa nằm ngay giữa đường Lê Lợi, TP. Đông Hà sắp được giải tỏa (Ảnh chụp ngày 14/2/2023) - Ảnh: H.P

Qua tìm hiểu hồ sơ, dự án công trình cho thấy: Công trình đường Lê Lợi nối dài được triển khai từ năm 2005. Điểm đầu bắt đầu từ đường Lý Thường Kiệt, điểm cuối là đường Điện Biên Phủ, trên tuyến đường này có 79 trường hợp bị ảnh hưởng bởi giải phóng mặt bằng (GPMB).

Đến thời điểm đầu tháng 11/2020, 78 hộ đã nhận tiền và chấp thuận bàn giao mặt bằng, riêng chỉ còn hộ ông Võ Soái và bà Lê Thị Hòa vẫn chưa thống nhất phương án bồi thường, hỗ trợ, mặc dù phương án bồi thường, hỗ trợ được UBND TP. Đông Hà phê duyệt đối với trường hợp ông Soái, bà Hòa đã được áp dụng đúng, đủ các chính sách liên quan như tất cả các trường hợp khác trên tuyến.

Tại buổi làm việc, đối thoại giữa UBND TP. Đông Hà và các đơn vị liên quan với hộ gia đình ông Soái, bà Hòa gần nhất vào giữa tháng 11/2022, gia đình đã được giải thích cụ thể về vướng mắc trong công tác GPMB xây dựng công trình đường Lê Lợi nối dài theo kiến nghị đề xuất của gia đình.

Theo đó, các đơn vị liên quan, lãnh đạo thành phố đã phân tích, làm rõ ý kiến đề nghị của ông Soái, bà Hòa nằm ngoài quy định của nhà nước để gia đình được rõ. Cũng tại cuộc đối thoại, Chủ tịch UBND TP. Đông Hà Hồ Sỹ Trung đã chia sẻ về các chính sách đã quy định nên không thể áp dụng được cho gia đình.

Vì vậy, những kiến nghị của gia đình là không có cơ sở để xem xét giải quyết. Chủ tịch UBND thành phố cũng giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố, Ban Quản lý đầu tư xây dựng thành phố, UBND phường Đông Lương trực tiếp làm việc, trao đổi, giải thích cho gia đình ông Võ Soái và bà Lê Thị Hòa được rõ các phương án bồi thường, hỗ trợ theo quy định của nhà nước.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Đông Hà, ngày 24/11/2022, các đơn vị liên quan của UBND thành phố tổ chức buổi làm việc với hộ gia đình ông Soái, bà Hòa nhằm giải quyết vướng mắc trong công tác GPMB xây dựng công trình đường Lê Lợi nối dài và cơ sở hạ tầng khu dân cư hai bên tuyến.

Tại buổi làm việc, các bên liên quan thống nhất phương án điều chỉnh thu hồi, bồi thường đối với phần diện tích làm đường là 214 m2 và không thu hồi với phần đất chỉnh trang là 236 m2 . Các cơ quan liên quan cùng với gia đình làm thủ tục cấp đổi giấy CNQSD đất đối với 236 m2 . Đồng thời, gia đình ông Soái, bà Hòa thống nhất nhận lô đất 149,5 m2 có thu tiền sử dụng đất tại khu dân cư hai bên đường Lê Lợi nối dài.

Trao đổi với chúng tôi ngày 14/2/2023, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Đông Hà Nguyễn Cao Cường cho biết: “Đơn vị đang tích cực phối hợp với các phòng, ban, đơn vị liên quan đang tiến hành thủ tục cấp đổi giấy CNQSD đất cho gia đình ông Soái, bà Hòa. Chúng tôi cố gắng hoàn thành sớm để trao giấy CNQSD đất, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công”.

Bà Lê Thị Chắt, một người dân ở Khu phố 3, phường Đông Lương, TP. Đông Hà phấn khởi nói: “Nghe gia đình ông Soái, bà Hòa chịu bàn giao mặt bằng để thi công hoàn thiện thông tuyến đường Lê Lợi nối dài mà chúng tôi ở đây rất vui, bởi bấy lâu nay đi qua khu vực này khó quá. Có nhiều trường hợp xe máy, người già và trẻ nhỏ bị ngã do chạy băng qua con đường hẻm trước gia đình ông Soái, bà Hòa”.

Chia sẻ về thông tin giải quyết được những vướng mắc này, lãnh đạo UBND TP. Đông Hà cho biết: “Kết quả phương án bồi thường, hỗ trợ gia đình ông Soái, bà Hòa đã nhận vẫn theo phương án cũ mà trước đây thành phố đưa ra”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Quảng Trị: Sớm di dời dân ra khỏi khu vực cầu cảng Hợp Thịnh

PV |

Từ đầu tháng 2/2023 đến nay, tình trạng phát tán bụi từ hoạt động sản xuất ở cầu cảng Hợp Thịnh ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống của người dân.

Khẩn trương di dời các hộ dân ở vùng núi đến nơi an toàn

Lê Trường |

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 5 và áp thấp nhiệt đới, trong ngày hôm 5/10, trên địa bàn tỉnh liên tục có mưa lớn khiến nhiều địa phương bị ngập lụt. Để đảm bảo an toàn, chính quyền địa phương 2 huyện miền núi Đakrông và Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đã tổ chức di dời các hộ dân đang bị nguy hiểm.

Nhiều vùng ngập nặng, Thừa Thiên - Huế khẩn cấp di dời hơn 37 nghìn dân tránh lũ

Bảo Phú |

Mưa lớn, nước lũ dâng cao, tỉnh Thừa Thiên - Huế triển khai di dời hàng nghìn hộ dân tới nơi an toàn. Ngày 14/10, mưa lớn cộng với việc các hồ thủy điện tăng cường mức điều tiết nước khiến nhiều vùng trũng ở tỉnh Thừa Thiên - Huế xuất hiện tình trạng ngập lụt.

Cần sớm di dời 2 địa điểm tập kết rác thải bất hợp lý

Lê Minh |

Hai điểm tập kết rác thải chúng tôi đề cập ở đây bao gồm: Một điểm tại vị trí lối vào Công viên Fidel và một địa điểm trên đường Văn Cao, bên đài phun nước TP. Đông Hà (Quảng Trị). Hai địa điểm tập kết rác thải kể trên có vị trí khá nhạy cảm vì nằm cạnh các công viên và các cơ quan chính trị, văn hóa quan trọng của tỉnh, gây ấn tượng xấu cho du khách khi đến TP. Đông Hà.