Cần sớm di dời 2 địa điểm tập kết rác thải bất hợp lý

Lê Minh |

Hai điểm tập kết rác thải chúng tôi đề cập ở đây bao gồm: Một điểm tại vị trí lối vào Công viên Fidel và một địa điểm trên đường Văn Cao, bên đài phun nước TP. Đông Hà (Quảng Trị). Hai địa điểm tập kết rác thải kể trên có vị trí khá nhạy cảm vì nằm cạnh các công viên và các cơ quan chính trị, văn hóa quan trọng của tỉnh, gây ấn tượng xấu cho du khách khi đến TP. Đông Hà.


Đoạn đường tập kết rác thải gần Công viên Fidel là lối vào công viên duy nhất từ đường Nguyễn Huệ và hai bên tuyến đường này là Bảo tàng tỉnh và Trung tâm Văn hóa TP. Đông Hà. Ông Trương Anh Tuấn, ở Khu phố 6, Phường 1, TP. Đông Hà cho biết, sáng sớm nào ông cũng tập thể dục ở Công viên Fidel và thấy điểm tập kết rác thải nơi đây quá bất hợp lý và cần di dời ngay. Ông Tuấn đặt câu hỏi với phóng viên: “Tại sao lại đặt vị trí thu gom rác thải ở vị trí bên một công viên lớn và đẹp nhất tỉnh.

Hoạt động tập kết và thu gom rác thải tại lối vào Công viên Fidel, TP. Đông Hà - Ảnh: L.M
Hoạt động tập kết và thu gom rác thải tại lối vào Công viên Fidel, TP. Đông Hà - Ảnh: L.M

Nơi đây, hằng ngày có hàng nghìn người dân địa phương đến đi dạo, tập thể dục, nghỉ ngơi, thư giãn, hưởng thụ bầu không khí trong lành. Đặc biệt, đây còn có Bảo tàng tỉnh và Nhà Văn hóa thành phố, địa điểm có nhiều hoạt động văn hóa diễn ra và hằng ngày đón hàng trăm lượt du khách thập phương”.

Từ phản ánh của ông Tuấn và những người dân địa phương, chúng tôi đến địa điểm tập kết rác thải trên cung đường vào Công viên Fidel và chứng kiến việc tập kết, thu gom, vận chuyển rác đi nơi khác. Theo đó, việc tập kết, thu gom, vận chuyển rác thải tại đây diễn ra rất sớm và hoàn thành việc di chuyển rác thải đến nơi xử lý khoảng 8 giờ sáng hằng ngày. Tại đây, có khoảng 5 - 6 xe đẩy thu gom, tập kết lượng rác thải khoảng vài tấn.

Bên cạnh đó, tại đây cũng tập kết các loại rác thải có thể tái sử dụng và tư thương đến thu mua vận chuyển đi. Việc thu gom và vận chuyển được các công nhân vệ sinh môi trường làm khá sạch sẽ, gọn gàng. Tuy nhiên, do rác thải sinh hoạt bao gồm thực phẩm phân hủy nên gây mùi hôi nặng, nước rác thải chảy xuống lòng đường đen kịt bốc mùi. Đặc biệt, vì đây là nơi tập kết rác thải nên người dân đưa rác thải đến đây để tập kết gây hình ảnh phản cảm và ô nhiễm môi trường.

Giám đốc Trung tâm Quản lý Di tích và Bảo tàng tỉnh Nguyễn Quang Chức cho biết, hằng năm Bảo tàng tỉnh đón tiếp hàng nghìn lượt du khách trong và ngoài nước. Nhận thấy điểm tập kết rác thải tại khu vực kể trên gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, đơn vị đã nhiều lần có ý kiến với đơn vị thu gom, xử lý rác thải nhưng mãi vẫn không có hồi âm, điểm tập kết rác thải vẫn tồn tại cho đến nay.

Điểm tập kết rác thải thứ 2 nằm trên đường Văn Cao, bên cạnh đài phun nước TP. Đông Hà trước cổng trụ sở Tỉnh ủy và UBND tỉnh. Theo quan sát của phóng viên, tại đây đơn vị thu gom thường xuyên để 3 thùng chứa rác ngay cạnh đài phun nước. Việc thu gom và vận chuyển rác diễn ra muộn, khoảng từ 9 - 10 giờ sáng hằng ngày. Có những ngày lượng rác thải tập kết tại đây quá sức chứa của 3 thùng chứa rác khiến nhiều loại rác thải sinh hoạt, trong đó có các vật dụng hư hỏng có kích thước lớn bỏ tràn ra mặt đường.

Một cán bộ ở khu vực này cho biết, điểm tập kết rác thải này quá bất hợp lý bởi vị trí nơi đây là đài phun nước, tiểu công viên và rất gần trụ sở các cơ quan chính trị lớn của tỉnh như: Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ngân hàng Nhà nước tỉnh, Cục Thống kê tỉnh… Vì đơn vị thu gom rác thải đặt các thùng chứa rác tại đây đã tạo điều kiện cho các hộ gia đình đưa rác thải sinh hoạt đến tập kết vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, gây mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường trong một không gian xanh, sạch, đẹp của thành phố. Vì vậy, cần có giải pháp để di dời điểm tập kết rác thải sinh hoạt này.

Những năm qua, tỉnh đã dùng một khoản ngân sách rất lớn để xây dựng và chỉnh trang đô thị nhằm tạo thêm nhiều không gian xanh cho thành phố. Vì vậy, đơn vị thu gom, xử lý rác thải cần lưu ý điều này để sớm có giải pháp di dời 2 điểm tập kết rác thải đến vị trí khác. Đặc biệt, Quảng Trị đang vào tháng cao điểm tổ chức các hoạt động về nguồn, hằng ngày có rất nhiều du khách đến thăm viếng, đừng để đập vào mắt du khách những hình ảnh không đẹp về môi trường. Về lâu dài, phải trả lại không gian xanh, sạch, đẹp cho các khu vực công viên trên địa bàn thành phố.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Thông tin có trách nhiệm, góp phần giải quyết vướng mắc trong các dự án đầu tư

Đào Tâm Thanh |

Để nâng cao trách nhiệm thông tin và sự vào cuộc của báo chí góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thu hút, triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn, cần tăng cường sự phối hợp giữa địa phương, ngành và các cơ quan báo chí trung ương, địa phương để cung cấp đầy đủ thông tin, nhằm tuyên truyền kịp thời, chính xác các quy định, chính sách của nhà nước, của tỉnh đến mọi tầng lớp nhân dân liên quan đến các chương trình, dự án.

Những người làm báo ở Vĩnh Linh tận tâm, trách nhiệm với nghề

Nguyễn Trang |

Được tôi luyện và trưởng thành qua nhiều thời kỳ cách mạng, trong điều kiện, hoàn cảnh nào, báo chí đều thể hiện bản lĩnh, sức mạnh để có những đóng góp quan trọng vào công cuộc bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước. 

Nữ thủ lĩnh đoàn nhiệt huyết, trách nhiệm

Bích Liên |

Đảm nhận vai trò Bí thư Đoàn cơ sở thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) hơn 10 năm qua, chị Nguyễn Thị Thanh Ngọc (sinh năm 1985) vẫn luôn giữ tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, sự nhiệt tình, trách nhiệm, hết lòng với công việc, được đoàn viên, thanh niên yêu mến, tín nhiệm. Đặc biệt, nữ thủ lĩnh đoàn này luôn nỗ lực phấn đấu, hoàn thiện bản thân, xây dựng Đoàn Thanh niên thị trấn Lao Bảo trở thành một trong những cơ sở đoàn vững mạnh về mọi mặt.

Ông Nguyễn Thanh Long bị cách chức, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên phụ trách Bộ Y tế

Hà My |

Bộ Chính trị phân công Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, Phó bí thư Ban cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy, tạm thời điều hành Bộ Y tế từ ngày 7/6 sau khi ông Nguyễn Thanh Long bị cách chức.