Người khuyết tật nỗ lực vươn lên, hòa nhập cộng đồng

Mai Linh |

Việc chăm lo đời sống cho người khuyết tật nhiều năm qua đã có những thay đổi tích cực. Và chính từ phía những người khuyết tật, thay vì thụ động tiếp nhận hỗ trợ từ cộng đồng thì nay, bản thân họ luôn ý thức rất rõ ràng về việc vươn lên làm chủ cuộc sống của mình, để tự lực và hòa nhập với cộng đồng.

Khiếm khuyết cả tay lẫn chân, cuộc đời chị Nguyễn Thị Hoa, sống lại thôn Kim Đâu, xã Thanh An, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) tưởng chừng chỉ dừng lại trong một căn nhà nhỏ, không con cái, không việc làm. Thế nhưng, mỗi ngày trôi qua trong cuộc sống của chị Hoa đang là những ngày hết sức ý nghĩa với gia đình nhỏ của mình.  Thay vì chờ đợi sự hỗ trợ của xã hội, chị Hoa tìm cách buôn bán, mua sắm thêm dụng cụ bán nước mía để phục vụ cho người dân quanh vùng. Những tưởng sẽ thật khó khăn với những khiếm khuyết đang gặp phải, thế nhưng chị Hoa lại đang chứng minh điều ngược lại bằng chính sự thuần thục, khéo léo và quyết tâm kiếm tiềm nuôi sống gia đình.

Nhiều người khuyết tật đã chủ động tìm việc làm nuôi sống gia đình
Nhiều người khuyết tật đã chủ động tìm việc làm nuôi sống gia đình

Chị Nguyễn Thị Hoa chia sẻ rằng: “Cái khó khăn nhất của chúng tôi chính là vượt qua được tâm lý mặc cảm đó của bản thân. Vượt qua được rồi thì từ chính sự giúp đỡ của cộng đồng, của các tổ chức hội sẽ là động lực lớn và là nền tảng để mỗi một người khuyết tật vươn lên làm chủ cuộc đời mình”.

Trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 37.000 người khuyết tật( NKT), nạn nhân da cam( NNDC). Ngoài những người khuyết tật bẩm sinh, còn có NKT do hậu quả chiến tranh, bom đạn, chất độc da cam để lại. Nhằm góp phần giúp NKT hòa nhập cuộc sống vượt qua những khó khăn, thách thức, Hội Người khuyết tật, nạn nhân da cam, bảo trợ người khuyết tật và bảo vệ quyền trẻ em cùng với các đơn vị, địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động để giúp đỡ người khuyết tật. Nhất là các hoạt động hỗ trợ đào tạo nghề, hỗ trợ phát triển sinh kế, để người khuyết tật vươn lên làm chủ cuộc đời mình và hòa nhập với cộng đồng.

Các cấp, ngành và toàn xã hội luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh
Các cấp, ngành và toàn xã hội luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh

Đánh giá về những kết quả đạt được, ông Thái Vĩnh Liệu, Chủ tịch Hội Người khuyết tật, nạn nhân da cam, bảo trợ người khuyết tật và bảo vệ quyền trẻ tỉnh cho rằng, một trong những việc làm hiệu quả của hội cũng như các đơn vị liên quan đó là tạo sinh kế, đào tạo nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập, xây dựng nhà ở cho NKT. Bên cạnh đó cung cấp phương tiện như xe lăn, xe lắc, lắp chân tay giả để NKT đi lại, vận động, sinh hoạt thuận lợi. Ngoài ra, còn tài trợ để phẫu thuật, chỉnh hình, mang lại niềm tin, giúp NKT, NNDC tái hòa nhập cộng đồng và đóng góp cho xã hội với những việc làm hữu ích.

Sự giúp đỡ của cả cộng đồng đối với người khuyết tật thì luôn như vậy, càng trong những hoàn cảnh khó khăn thì sự quan tâm đó lại càng lớn. Và cũng đã đến lúc, chúng ta nhìn nhận đầy đủ hơn về năng lực, quyết tâm và mong muốn của người khuyết tật trong cuộc sống, để họ có thể bằng sự động viên, khích lệ, hỗ trợ của cộng đồng mà vươn lên tự lực và hòa nhập với sự phát triển không ngừng của xã hội.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Trao quà tình nghĩa cho con cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn

Phương Nga - Hoàng An |

Ngày 29/5/2020, Hội CCB huyện Vĩnh Linh phối hợp với Hội Nạn nhân, Khuyết tật, Da cam/Điôxin và Bảo trợ xã hội huyện và Chi hội CCB khu phố 7 thị trấn Hồ Xá  (Vĩnh Linh, Quảng Trị) đã tổ chức trao quà tình nghĩa cho con em hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn 2 xã Vĩnh Khê và Vĩnh Thái.

Hội Chữ thập đỏ huyện Cam Lộ tổ chức Chợ nhân đạo

Lê Trường |

Ngày 29.5.2020, Hội Chữ thập đỏ huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị) đã tổ chức Chợ nhân đạo nhằm góp phần hỗ trợ thực phẩm và nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19.

Hỗ trợ cựu chiến binh Gạc Ma xây nhà mới

Q.H |

Cựu chiến binh Võ Văn Hùng (sinh năm 1966), trú tại thôn Phổ Lại, xã Cam An, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) vừa được chương trình Nhịp cầu Hoàng Sa và một nhóm bạn trẻ làm việc trong lĩnh vực kiến trúc, xây dựng ở Quảng Trị hỗ trợ xây dựng một ngôi nhà trị giá hơn 450 triệu đồng.

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ mùa khô 2019 - 2020

Kim Quy |

Tháng 5, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, đông đảo Nhân dân và cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh Quảng Trị đã long trọng tổ chức lễ truy điệu và an táng 17 hài cốt liệt sĩ (có 1 mộ tập thể) là quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước bạn Lào do Đội quy tập 584, Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh tìm kiếm, quy tập được trong mùa khô 2019 - 2020.