Người phụ nữ khuyết tật cần được giúp đỡ

Hà Trang |

Sinh ra trong một gia đình nghèo khó, năm 14 tuổi, trong lúc cùng bố mẹ cuốc đất làm nương rẫy, chị Hồ Thị Duyên (sinh năm 1977), người đồng bào dân tộc Vân Kiều ở khóm Làng Cát, thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông (Quảng Trị) không may bị tai nạn bom mìn dẫn đến hỏng hoàn toàn một mắt phải và mất đi bàn tay phải.

Những tưởng cuộc đời đã bù đắp cho chị Duyên một phần thiệt thòi khi năm 25 tuổi chị quen biết rồi lập gia đình với anh Hồ Văn Liêu (sinh năm 1975) và lần lượt sinh được 5 đứa con có trai, có gái. Cuộc sống tuy còn nhiều khó khăn nhưng vợ chồng anh chị luôn động viên nhau cùng cố gắng để sớm vượt qua đói nghèo, nuôi dạy con cái thành người. Năm 2017, anh chị còn mạnh dạn vay 40 triệu đồng từ ngân hàng để sửa sang lại ngôi nhà sàn đã xuống cấp.

Chị Hồ Thị Duyên rất cần sự chia sẻ, giúp đỡ của cộng đồng. Ảnh: HT
Chị Hồ Thị Duyên rất cần sự chia sẻ, giúp đỡ của cộng đồng. Ảnh: HT

Theo lời chị Duyên, chồng chị dự định sau khi ngôi nhà hoàn thành sẽ tham gia các lớp tập huấn về nông nghiệp do xã tổ chức để áp dụng gieo trồng một số loại cây trồng mới, phát triển kinh tế gia đình. Thế nhưng, tai họa ập xuống gia đình nhỏ của chị Duyên khi sức khỏe anh Hồ Văn Liêu ngày càng giảm sút, thường xuyên mỏi mệt và nôn ra máu.

Khi đến thăm khám tại bệnh viện, anh Liêu được các bác sĩ thông báo mắc bệnh ung thư gan. Cũng từ đó, mọi gánh nặng kinh tế đều đổ dồn lên đôi vai của chị Duyên. Bao nhiêu tiền bạc, đồ đạc có giá trị trong nhà đều lần lượt đội nón ra đi vì chi phí thuốc thang, chạy chữa cho chồng. Mặc dù tàn tật, sức khỏe yếu nhưng nhiều tháng liền, chị Duyên phải gửi nhờ các con nhỏ cho người bà con qua lại chăm sóc để ở lại bệnh viện nuôi chồng. “Sau gần 3 năm chạy chữa khắp nơi, đến tháng 11/2019 thì chồng tôi mất. Lúc đó, ngôi nhà của chúng tôi vẫn đang còn xây dựng dang dở, khoản nợ ngân hàng vẫn chưa trả được đồng nào, bản thân tôi thì tàn tật, đứa con đầu của tôi là cháu Hồ Văn Viên (sinh năm 2003) đành phải nghỉ học để vào TP. Hồ Chí Minh làm thuê, làm mướn, kiếm tiền phụ mẹ lo cho các em ăn học”, chị Duyên nghẹn ngào nói.

Trao đổi với chúng tôi về hoàn cảnh của gia đình chị Hồ Thị Duyên, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Krông Klang Phan Thị Chung cho biết: “Gia đình chị Liên thuộc diện hộ nghèo của địa phương. Hằng tháng, chị Duyên được hưởng số tiền trợ cấp xã hội tổng cộng là 945 ngàn đồng dành cho người khuyết tật và bà mẹ đơn thân. Thời gian qua, Hội LHPN thị trấn, chính quyền địa phương và bà con lối xóm thường xuyên qua lại, thăm hỏi và động viên nhưng chủ yếu là về mặt tinh thần vì kinh tế của người dân đồng bào dân tộc thiểu số ở đây còn gặp rất nhiều khó khăn. Rất mong nhận được sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng để gia đình chị Duyên sớm vượt qua nghịch cảnh, từng bước ổn định cuộc sống”.

* Mọi sự ủng hộ chị Hồ Thị Duyên xin gửi đến Báo Quảng Trị - 311 - Hùng Vương - thành phố Đông Hà (ĐT: 0233.3857.176; 0919001317) hoặc chuyển vào tài khoản: Báo Quảng Trị, số TK: 0771000000456 tại NHTMCP Ngoại thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Trị; 54010000470399 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Quảng Trị; 102010000393537 tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Trị; 3900211011886 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Quảng Trị; hoặc gửi trực tiếp về gia đình theo địa chỉ: chị Hồ Thị Duyên, khóm Làng Cát, thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Người dân cần cẩn trọng với thịt lợn rao bán trên mạng xã hội

Diệp Anh |

Theo khảo sát, giá thịt lợn đông lạnh được rao bán trên mạng xã hội song giá “mềm” hơn so với giá được niêm yết tại siêu thị.

Trao học bổng “ Vững bước đến trường" cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Mai Trang – Minh Trí |

Ngày 6/6, Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị tổ chức trao học bổng “Vững bước đến trường” năm 2020 cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh.

Thành lập và duy trì hiệu quả nhiều mô hình bảo vệ trẻ em

Kăn Sương |

Là huyện miền múi, biên giới, có nhiều xã vùng đặc biệt khó khăn nên đa số trẻ em ở Hướng Hóa (Quảng Trị) còn nhiều thiệt thòi về đời sống vật chất cũng như tinh thần. 

Trao học bổng cho học sinh hiếu học vượt khó tại thị xã Quảng Trị

Lê Thảo - Quốc Nhật |

Ngày 1/6, Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị tổ chức trao học bổng cho các em học sinh hiếu học có hoàn cảnh khó khăn tại Trường THPT thị xã Quảng Trị và Trường THPT Nguyễn Huệ, thị xã Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị).