Nguy cơ ô nhiễm nguồn nước sông Vĩnh Phước từ nước xả thải

Mai Trang - Minh Dương |

Những ngày gần đây, lãnh đạo UBND phường Đông Lương, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) nhận được phản ánh của nhiều người dân về việc nguồn nước xả thải của Khu Công nghiệp (KCN) Nam Đông Hà và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị có nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của người dân trên địa bàn TP.Đông Hà.

Thời gian gần đây, do nắng hạn, sông Vĩnh Phước khô cạn, ảnh hưởng đến hoạt động của Nhà máy nước Tân Lương của Xí nghiệp nước sạch Đông Hà, thuộc Công ty Cổ phần nước sạch Quảng Trị - nơi cung cấp nước sinh hoạt cho khoảng 30.000 hộ dân TP.Đông Hà. Để khắc phục tình trạng thiếu nước, UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo xả bổ sung 30.000 m3/ngày từ nguồn nước hồ Ái Tử đổ xuống sông Vĩnh Phước để Nhà máy nước Tân Lương hoạt động. Vị trí xả nước hồ Ái Tử nằm về phía hạ lưu khoảng 1km so với nguồn xả thải của KCN Nam Đông Hà và Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Người dân cho rằng điều này dẫn đến nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt và sức khoẻ của họ, ngay sau sau đó đã có phản ánh lên chính quyền địa phương.

Vị trí nước xả thải của KCN Nam Đông Hà và Bệnh viện Đa khoa tỉnh đổ ra sông Vĩnh Phước
Vị trí nước xả thải của KCN Nam Đông Hà và Bệnh viện Đa khoa tỉnh đổ ra sông Vĩnh Phước

Ông Võ Văn Thái, Phó Chủ tịch phường Đông Lương, TP.Đông Hà cho biết: “Trước phản ánh của người dân, UBND phường đã tiến hành kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra, thấy rằng nước từ hồ kênh Ái Tử đổ vào sông Vĩnh Phước nằm cách 1km về phía hạ lưu của vị trí được UB tỉnh thống nhất cho KCN Nam Đông Hà và Bệnh viện Đa khoa tỉnh xả thải. Phường cũng thấy rằng, việc này có nguy cơ ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt và sức khỏe của người dân nên đã làm báo cáo gửi UBND tỉnh và UBND TP.Đông Hà để có ý kiến chỉ đạo.”

Trên thực tế, KCN Nam Đông Hà và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đã được UBND tỉnh cấp phép xả thải vào khe Mụ Lén, đổ về sông Vĩnh Phước. Theo ông Võ Văn Thái, nguyên nhân khiến người dân khu vực này cảm thấy lo lắng là bởi: Những ngày vừa qua, do nắng nóng kéo dài, sông Vĩnh Phước khô hạn, đặc biệt ở phía thượng lưu. Vì vậy, khi nước từ hồ Ái Tử đổ vào sông Vĩnh Phước ở phía hạ lưu để phục vụ nước sinh hoạt cho người dân TP.Đông Hà, nước sẽ chảy lên thượng lưu, đến chỗ Nhà máy nước Tân Lương. Nơi xả nước thải của KCN và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đổ ra sông Vĩnh Phước nằm trên dòng chảy đó.

Nước xả thải vào dòng sông Vĩnh Phước
Nước xả thải vào dòng sông Vĩnh Phước

Ông Võ Văn Thái nói thêm: Chúng tôi đề xuất tỉnh và thành phố có nghiên cứu trước mắt để khắc phục việc này, có thể là cho ngăn dòng chảy tạm thời của nước thải, để đợi đến mùa mưa có dòng nước đẩy khối nước này về hạ lưu, để đảm bảo cho nước sinh hoạt của người dân khỏi nguy cơ ảnh hưởng.”

Hiện người dân tại khu vực đang rất lo lắng về vấn đề này. Các cơ quan liên quan cần sớm vào cuộc kiểm tra, xác minh và công bố kết quả để người dân an tâm sử dụng nguồn nước.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Ước mong một công trình tưởng niệm

Quang Hiệp |

Hơn 73 năm đã trôi qua kể từ ngày vụ thảm sát ở xã Hải Quy, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) xảy ra, đến nay, các bậc cao niên vẫn thường kể cho con cháu nghe dòng ký ức đẫm máu và nước mắt. Ai cũng ước mong một khu tưởng niệm được dựng xây trên địa bàn để thế hệ sau nhìn lại quá khứ thương đau mà nỗ lực tiến bước.

Gần 1.000 người dân được khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí

Tiến Nhất |

Ngày 15/7, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) phối hợp với Hội đồng hương Quảng Trị tại Hà Nội, CLB bác sĩ - Hội Cựu chiến binh khóa 7 Học viện Quân y tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn chăm sóc sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho gần 1.000 người dân trên địa bàn huyện Gio Linh (Quảng Trị).

Khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 150 người cao tuổi

Đ.V |

Ngày 10/7/2020, Ban Thường vụ Thị đoàn – Hội LHTN thị xã phối hợp với Hội CTĐ thị xã Quảng Trị tổ chức Ngày hội nhân ái vì sức khỏe cộng đồng năm 2020.

Tặng thiết bị lọc nước khử khuẩn cho trường học miền núi

Đ.V |

Ngày 9/7/2020, Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị phối hợp với Văn phòng đại diện bang Hessen (CHLB Đức) tại Việt Nam đã tổ chức trao tặng thiết bị lọc nước khử khuẩn cho học sinh, giáo viên tại các trường học miền núi ở huyện Hướng Hóa.