“Nhanh hơn một bước và cao hơn một cấp” trong phòng, chống COVID-19

Tú Linh |

Cùng với việc áp dụng linh hoạt các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và phương án của tỉnh Quảng Trị trong công tác phòng, chống COVID-19, tỉnh Quảng Trị luôn xem trọng chiến lược tiêm vắc xin phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này cho cán bộ, Nhân dân trên địa bàn. Phóng viên Báo Quảng Trị có cuộc phỏng vấn Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh HOÀNG NAM xung quanh vấn đề này.

* Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID - 19 tỉnh HOÀNG NAM trả lời phỏng vấn

-Thưa ông! Trước diễn biến phức tạp của COVID-19, nhất là biến chủng Delta, kịch bản phòng, chống dịch bệnh được UBND tỉnh đặt ra như thế nào?

- COVID-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp ở nhiều địa phương trong cả nước. Với tỉnh Quảng Trị, số lượng người dân trở về từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam ngày càng đông, trong khi điều kiện cơ sở vật chất, nguồn lực của tỉnh phục vụ cho công tác cách ly, điều trị còn hạn chế, khiến tỉnh phải đối mặt trực tiếp với nhiều nguy cơ lây nhiễm của dịch bệnh.

 

Trên cơ sở phân tích, dự báo tình hình dịch bệnh và đối chiếu với điều kiện thực tiễn của địa phương, UBND tỉnh đã xây dựng kịch bản với 3 cấp độ. Cấp độ 1 là trường hợp xuất hiện ca bệnh mắc, lây lan trong cộng đồng, nhưng các ổ dịch khu trú, chưa lây lan rộng trên địa bàn tỉnh. Cấp độ này tương ứng dưới 200 người mắc COVID-19. Cấp độ 2 là trường hợp dịch lây nhiễm thứ phát trong cộng đồng, các ổ dịch lây lan trên địa bàn tỉnh, tương ứng với toàn tỉnh có từ 200 đến 1.000 người mắc COVID-19. Cấp độ 3 là trường hợp dịch lây nhiễm thứ phát trong cộng đồng, lây lan rộng trên địa bàn tỉnh, tương ứng với toàn tỉnh có trên 1.000 người mắc COVID-19.

Tùy từng cấp độ, UBND tỉnh kịp thời có các giải pháp phòng, chống dịch bệnh phù hợp với thực tiễn và khoa học để cố gắng hạn chế thấp nhất số người mắc bệnh. Từ ngày 30/4 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 79 ca bệnh, đa số được phát hiện trong các khu cách ly tập trung. Các ca cộng đồng được kiểm soát tốt, không có lây nhiễm thứ phát. Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi điều trị khỏi 14 ca, đang điều trị 65 ca, các bệnh nhân có diễn tiến tốt.

- Ngay từ đầu Ban Chỉ đạo của tỉnh đã nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa quan trọng của chiến lược tiêm vắc xin phòng, chống COVID-19 để góp phần sớm đẩy lùi dịch bệnh. Thưa ông, đến nay tỉnh Quảng Trị đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 đạt tỉ lệ bao nhiêu phần trăm trong tổng dân số cần phải tiêm của tỉnh?

- Vắc xin phòng COVID-19 là giải pháp quan trọng để phòng, chống dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh Quảng Trị đặt mục tiêu quyết tâm toàn dân tiêm vắc xin phòng COVID-19 như sau: Tối thiểu 92% người từ 18 tuổi trở được tiêm vắc xin phòng COVID-19 trong năm 2021, trong đó 100% đối tượng là nhóm ưu tiên theo Nghị quyết số 21/NQ-CP được tiêm vắc xin phòng COVID-19. Phấn đấu bao phủ 95% dân số được tiêm vắc xin phòng COVID-19 đến hết quý I năm 2022. Đảm bảo an toàn tiêm chủng khi sử dụng vắc xin phòng COVID-19.

Đến thời điểm này, tỉnh Quảng Trị đã được Bộ Y tế cấp 4 đợt với tổng số 56.940 liều vắc xin. Tỉnh Quảng Trị đã hoàn tất tiêm chủng 3 đợt, đang tiêm đợt 4 và chuẩn bị hoàn tất. Đến nay, đã tiêm được 48.528 người tiêm mũi 1 và 5.556 người được tiêm đủ 2 mũi.

Theo tổng điều tra dân số và nhà ở vào ngày 1/3/2021 của tỉnh Quảng Trị thì dân số toàn tỉnh là 672.309 người, trong đó người dưới 18 tuổi là 208.867, số người từ 18 tuổi trở lên là 463.442 người. Như vậy, tỉnh Quảng Trị từ tháng 4/2021 đến nay đã tiêm được 10,5% dân số.

- Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm 2021, Bộ Y tế phân bổ số lượng vắc xin cho tỉnh được bao nhiêu và chiến dịch tiêm phòng COVID-19 của tỉnh sẽ thực hiện như thế nào, thứ tự ưu tiên cho các đối tượng ra sao, thưa ông?

- Để kịp thời tiếp nhận, triển khai chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử với các loại vắc xin phòng COVID-19 khác nhau, số lượng nhiều, điều kiện bảo quản khác nhau và sự tham gia của cả các cấp, các ngành và toàn dân để nhanh chóng tăng tỉ lệ bao phủ, tỉ lệ sử dụng vắc xin, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021 - 2022 và thành lập Ban Chỉ đạo triển khai chiến dịch do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban.

Theo kế hoạch của Bộ Y tế đến hết năm 2021 tỉnh Quảng Trị sẽ được phân bổ 786.243 liều tương đương 92% dân số người từ 18 tuổi trở lên. Vắc xin sẽ được giao cho quân đội phụ trách vận chuyển từ kho của Bộ Quốc phòng về địa bàn tỉnh Quảng Trị và ngành y tế đảm nhiệm phân bổ vắc xin cho các huyện, thị xã, thành phố.

Hiện nay, UBND tỉnh đã ban hành Quy định về lựa chọn đối tượng ưu tiên trong tiêm chủng theo nguyên tắc: Đảm bảo tiêm đúng đối tượng theo quy định theo thứ tự ưu tiên của Chính phủ và Bộ Y tế nhằm hướng đến mục tiêu tiếp cận công bằng cho người dân và đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Ưu tiên cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch và lực lượng tuyến đầu trong thúc đẩy, phát triển kinh tế. Ưu tiên tiêm chủng trên cơ sở đánh giá nguy cơ của nhóm đối tượng. Phân bổ vắc xin theo nhóm đối tượng trên cơ sở số lượng vắc xin được Bộ Y tế phân bổ theo từng đợt.

Kế hoạch chiến dịch tiêm chủng được thực hiện trên nguyên tắc: Chiến dịch triển khai tại tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Sử dụng đồng thời tất cả các loại vắc xin đủ điều kiện từ các nguồn cung ứng khác nhau để tăng độ bao phủ của vắc xin cho người dân. Huy động toàn bộ hệ thống chính trị tham gia chiến dịch tiêm chủng, trong đó chủ lực là ngành y tế, lực lượng công an, quân đội, các tổ chức chính trị, xã hội, các ban, ngành, đoàn thể bao gồm đoàn thanh niên, hội phụ nữ …

Phân bổ đối tượng tiêm cho các cơ sở tham gia tiêm chủng phù hợp với địa bàn dân cư, đảm bảo phát huy tối đa năng lực và công suất tiêm chủng của các điểm tiêm chủng. Tổ chức triển khai tiêm chủng ngay sau khi tiếp nhận vắc xin. Đảm bảo tỉ lệ bao phủ cao, an toàn tiêm chủng.

- Trẻ em và vị thành niên (từ 12 đến dưới 18 tuổi) là những đối tượng rất được nhiều người quan tâm cần được tiêm vắc xin để góp phần hoàn thiện “lá chắn phòng thủ” COVID-19 trong cộng đồng. Thưa ông, theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh thì khi nào trẻ em trong tỉnh sẽ được tiêm vắc xin?

- Hiện nay, Bộ Y tế chưa có văn bản hướng dẫn tiêm cho trẻ em và vị thành niên (từ 12 đến dưới 18 tuổi).

- Thưa ông, ngoài việc số lượng vắc xin được Bộ Y tế phân bổ, tỉnh còn nhận được những thiết bị cần thiết nào để phục vụ chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 luôn được an toàn ?

- Hiện nay, Bộ Y tế đã cấp cho tỉnh Quảng Trị 1 xe tiêm chủng lưu động để phục vụ công tác tiêm chủng tại địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa giúp người dân tiếp cận vắc xin. Về an toàn tiêm chủng thì có 2 vấn đề:

An toàn COVID-19 trong tiêm chủng và an toàn sau khi được tiêm chủng (phản ứng sau tiêm chủng). UBND tỉnh đã giao Sở Y tế đảm nhiệm công tác an toàn tiêm chủng, tiêm đến đâu an toàn đến đó, tuyệt đối tuân thủ quy trình tiêm chủng, theo dõi sau tiêm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam kiểm tra chốt liên ngành phòng, chống COVID-19 ở cửa ngõ phía Nam của tỉnh - Ảnh: T.L​
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam kiểm tra chốt liên ngành phòng, chống COVID-19 ở cửa ngõ phía Nam của tỉnh - Ảnh: T.L​

An toàn COVID-19 trong tiêm chủng cần thực hiện theo nguyên tắc: Cơ sở tiêm chủng bố trí tiêm chủng theo khung giờ, chia thành nhiều bàn, điểm tiêm chủng bảo đảm giãn cách phòng, chống dịch; phải sử dụng tối đa công nghệ thông tin trong tiêm chủng; phải thực hiện 5K, giãn cách và các biện pháp phòng, chống dịch tại các điểm tiêm chủng. An toàn tiêm chủng được thực hiện theo 2 phương án.

Cụ thể, khi số lượng vắc xin chưa đủ tiêm cho toàn dân thì ưu tiên sử dụng hệ thống tiêm chủng mở rộng sẵn có của ngành y tế, huy động các cơ sở tiêm chủng của các bệnh viện tuyến tỉnh, các cơ sở tiêm chủng dịch vụ của Nhà nước đủ điều kiện tiêm chủng. Khi số lượng vắc xin lớn, cần đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng thì bố trí thêm các cụm, điểm tiêm chủng lưu động để tiêm cho nhiều đối tượng cùng thời điểm. Các bệnh viện tuyến tỉnh, trung tâm y tế tuyến huyện tổ chức các đội cấp cứu tại các điểm tiêm chủng, nhất là hỗ trợ cho tuyến xã. Trong thời gian triển khai tiêm chủng vắc xin COVID-19, các bệnh viện phải dự phòng một số giường bệnh hồi sức tích cực nhất định để sẵn sàng xử trí trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng.

Nhìn lại, từ khi COVID-19 xảy ra đến nay, UBND tỉnh luôn có phương án, kịch bản cụ thể để ứng phó với các tình huống phức tạp của dịch bệnh có thể xảy ra với nguyên tắc “nhanh hơn một bước và cao hơn một cấp” để bảo vệ tốt nhất sức khỏe của cán bộ và Nhân dân.

-Xin cảm ơn ông!

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Thêm 7 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2

Quang Đăng |

Thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Quảng Trị cho biết, trong hai ngày 22, 23/8/2021, trên địa bàn tỉnh ghi nhận thêm 7 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Trị nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Xuân Diện |

Lực lượng vũ trang tỉnh nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Phát động trồng cây xanh tại các dự án điện gió nhằm bảo vệ môi trường sinh thái

Trường Sơn |

Sáng ngày 23/8/2021, tại xã Hướng Tân (Hướng Hóa), UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức lễ phát động trồng cây xanh bảo vệ môi trường sinh thái ở khu vực triển khai các dự án điện gió, hiện thực hóa trồng 1 tỉ cây xanh.

Quảng Trị: 36 cán bộ y tế chuẩn bị vào miền Nam chi viện công tác phòng, chống dịch COVID- 19 đợt 2

Minh Châu - Quốc Nhật |

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid- 19 tỉnh Quảng Trị, 36 cán bộ y tế của tỉnh đã sẵn sàng lên đường vào miền Nam chi viện cho công tác phòng chống dịch đợt 2.