Những hoạt động vì cộng đồng của tuổi trẻ Hướng Việt

Ngọc Trang |

Mặc dù là một xã vùng sâu, vùng xa, điều kiện KT - XH còn nhiều khó khăn nhưng thời gian qua, tuổi trẻ xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, tích cực triển khai nhiều hoạt động, phong trào hỗ trợ cộng đồng rất thiết thực và ý nghĩa. Hiệu quả từ những công trình, phần việc của thanh niên nơi đây đã góp phần tích cực trong xây dựng nông thôn mới (NTM), làm cho bộ mặt xã vùng khó ngày càng khởi sắc.

Xã đoàn Hướng Việt có 124 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) với gần 100% người dân tộc Vân Kiều. Hằng năm, phong trào thi đua yêu nước được Xã đoàn Hướng Việt phát động sâu rộng, trong đó phong trào “Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” được chọn làm điểm nhấn trọng tâm.

Bí thư Xã đoàn Hướng Việt Hồ Văn Linh cho biết: “Hướng Việt là địa bàn vùng khó nên chúng tôi xác định cần tập trung các công trình, phần việc thanh niên tình nguyện vào các địa bàn có điều kiện đặc biệt khó khăn nhằm hỗ trợ cộng đồng trong phát triển sản xuất, tham gia các hoạt động xã hội, đẩy lùi hủ tục lạc hậu và góp phần xây dựng NTM. Riêng từ năm 2020 đến nay, trên địa bàn xã có trên 30 phong trào tình nguyện được triển khai, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong ĐVTN, điển hình như các hoạt động: “Tháng thanh niên”, chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè”, “Tình nguyện mùa đông”, “Chủ nhật xanh”, “Thứ Bảy tình nguyện”, “Hiến máu tình nguyện”, “Đoàn viên, thanh niên chung tay phòng, chống COVID-19”; “Đoàn viên, thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới”… thu hút 100% tuổi trẻ ở địa phương tham gia. Thông qua các phong trào thi đua, hàng trăm công trình, phần việc đã được triển khai, tập trung mục đích hỗ trợ cộng đồng phát triển KT-XH”.

ĐVTN xã Hướng Việt trồng cây xanh bảo vệ môi trường - Ảnh: N.T
ĐVTN xã Hướng Việt trồng cây xanh bảo vệ môi trường - Ảnh: N.T

Để có được nguồn lực triển khai thực hiện các hoạt động, phong trào, Xã đoàn Hướng Việt đã huy động tối đa ngày công từ ĐVTN, linh động, sáng tạo trong việc xã hội hóa nguồn kinh phí, vận động sự hỗ trợ của các tổ chức phi chính phủ, các đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Các công trình chung tay xây dựng NTM đã được tập trung thực hiện ở các thôn có điều kiện đặc biệt khó khăn.

Tiêu biểu như: Công trình “Ánh sáng đường quê” tại thôn Xà Đưng trị giá 40 triệu đồng; công trình “Kênh mương nội đồng” dẫn nước cho hơn 12 ha lúa tại thôn Tà Rùng trị giá trên 20 triệu đồng; công trình xây dựng hệ thống đập nước tưới tiêu cho lúa tại thôn Tà Rùng và Ka Tiêng với tổng kinh phí trên 20 triệu đồng; công trình “Vườn cây xanh” trồng 250 cây sao đen góp phần bảo vệ hệ sinh thái tại khu tái định cư thôn Trăng - Tà Puồng trên 10 triệu đồng...

Ngoài ra, đoàn thanh niên xã còn nhận chăm sóc 2 tuyến đường thanh niên tự quản, đảm bảo an ninh trật tự và vệ sinh môi trường. Tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa. Tổ chức nhiều đợt ra quân hỗ trợ người dân ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai như: Chằng chống nhà cửa, di dời người dân đến nơi an toàn, nạo vét kênh mương…

Các hoạt động tuyên truyền đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, đặc biệt là an toàn giao thông; phòng, chống COVID-19 và phòng, chống ma túy được đoàn thanh niên xã triển khai tích cực bằng nhiều hình thức tuyên truyền phong phú và đa dạng. Nhờ vậy, thanh niên trên địa bàn xã ngày càng ý thức cao trong việc chấp hành luật giao thông, phòng, chống tội phạm. Đoàn thanh niên xã còn xây dựng đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ tại các điểm tiêm phòng và điều trị COVID-19 trên toàn huyện.

Đặc biệt, cho đến nay trên địa bàn xã Hướng Việt chưa có thanh niên nào sử dụng ma túy, góp phần xây dựng địa bàn thành “điểm sạch” về ma túy. Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc thiếu niên, nhi đồng cũng được đoàn thanh niên xã chú trọng như: Thường xuyên tổ chức thăm, tặng quà cho các đối tượng chính sách, gia đình chính sách, dâng hương tại Bia tưởng niệm liệt sĩ xã vào các dịp lễ, tết và ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường tại đây; hỗ trợ, giúp đỡ các hộ gia đình chính sách dọn dẹp nhà cửa, làm vườn rau. Huy động ngày công hỗ trợ đổ mặt bằng xây dựng sân trường tại điểm trường mầm non thôn Trăng; làm vườn rau cho trẻ mầm non; tổ chức vui tết Trung thu và tặng quà cho thiếu niên, nhi đồng… Các hoạt động ý nghĩa nói trên đã được chính quyền địa phương đánh giá cao.

Bí thư Huyện đoàn Hướng Hóa Nguyễn Anh Cư cho biết: “Đoàn thanh niên xã Hướng Việt là một trong số đơn vị tiêu biểu ở huyện trong việc phát huy sức trẻ, triển khai nhiều hoạt động vì cộng đồng thích ứng với mọi hoàn cảnh, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, tạo sự đột phá và để lại hình ảnh tốt đẹp trong lòng người dân. Đặc biệt, trong đợt cao điểm Tháng Thanh niên và hưởng ứng chào mừng đại hội đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022 - 2027, nhiều công trình, phần việc thanh niên đã được đoàn thanh niên xã triển khai rất hiệu quả, qua đó, ngày càng khẳng định được vai trò quan trọng của tổ chức đoàn trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH, đặc biệt là xây dựng NTM ở địa phương”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Trồng thử nghiệm thành công cây dâu tây ở Hướng Hóa

Trần Anh Minh |

Vùng Bắc Hướng Hóa có tiểu vùng khí hậu giao thoa giữa Đông và Tây Trường Sơn nên nền khí hậu tương đối ôn hòa quanh năm. Đặc biệt, có biên độ nhiệt độ giao động giữa ngày và đêm khá lớn (8 - 10 độ C) nên rất thích hợp cho sự sinh trưởng của nhiều loại cây trồng. Nhằm từng bước tìm ra nhiều loại cây phù hợp với tiểu vùng khí hậu này, Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Thông tin KHCN tỉnh đã trồng thử nghiệm thành công cây dâu tây và đang bắt đầu nhân rộng ở vùng Bắc Hướng Hóa.

Phát triển cây công nghiệp ở vùng gò đồi

Lê Cảnh Thu |

Với lợi thế đất đai màu mỡ, nguồn nước dồi dào thuận lợi để trồng cây công nghiệp, cây ăn quả nên huyện Triệu Phong (Quảng Trị) đã tập trung phát triển kinh tế vùng gò đồi, đặc biệt là thâm canh cây trồng có múi. Đây là một trong những cây trồng chủ lực thúc đẩy phát triển hàng hóa, góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới.

Tặng 410 áo ấm cho Trường Tiểu học và THCS Hướng Việt

Tú Linh |

Thông qua kết nối của phóng viên Báo Quảng Trị, ngày 4/11, Tập đoàn Công nghệ MK tại Hà Nội tặng 410 áo ấm với trị giá 40 triệu đồng cho thầy cô giáo và học sinh Trường Tiểu học và THCS Hướng Việt, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Đây là lần thứ 2 đơn vị tặng quà cho nhà trường.    

Người dân thôn Trăng - Tà Puồng, xã Hướng Việt chuẩn bị di dời đến nơi ở mới

Thanh Trúc |

Sau đợt mưa lũ lịch sử xảy ra vào cuối năm 2020, xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) là một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất.