Phát huy vai trò của người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Thanh Nam |

Quán triệt chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước, lực lượng công an các cấp trên địa bàn tỉnh luôn nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của công tác vận động, phát huy vai trò người có uy tín trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. 

Nhờ đó, phong trào này đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng như trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Trị.

Vùng dân tộc thiểu số Quảng Trị có tuyến biên giới Việt - Lào dài 179, 628 km, tiếp giáp tỉnh Savannakhet và Salavan, nước bạn Lào; có các cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay cùng nhiều cửa khẩu phụ nằm trên Hành lang kinh tế Đông Tây và trục Đường xuyên Á nối Việt Nam với các nước trong khu vực, thế giới. Đây là địa bàn có ý nghĩa hết sức quan trọng về phát triển kinh tế, văn hóa và chiến lược về quốc phòng - an ninh.

Phó Giám đốc Công an tỉnh Kiều Đức Tính tặng quà cho các già làng, trưởng bản, người có uy tín tại huyện Đakrông -Ảnh: T.N
Phó Giám đốc Công an tỉnh Kiều Đức Tính tặng quà cho các già làng, trưởng bản, người có uy tín tại huyện Đakrông -Ảnh: T.N

Trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đã tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, vận động Nhân dân đoàn kết một lòng; cảnh giác, đấu tranh với mọi âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và hành vi vi phạm pháp luật.

Đồng thời, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, tích cực tham gia hòa giải, giải quyết ổn định các vụ việc mâu thuẫn, xung đột trong cộng đồng, mâu thuẫn giữa đồng bào với các doanh nghiệp triển khai dự án trên địa bàn; vận động người dân phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy, đấu tranh với hoạt động tuyên truyền phát triển đạo trái phép và thu nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

Thực tế đã có nhiều vụ việc phức tạp liên quan đến an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn đã được các già làng, trưởng bản, người có uy tín tham gia giải quyết hiệu quả như: vụ mâu thuẫn dòng họ, đánh nhau dẫn đến chết người xảy ra vào năm 2013 tại xã Thanh, huyện Hướng Hóa; truy tìm, đấu tranh với các đối tượng sát hại 5 phu trầm ở khu vực giáp biên giới thuộc xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa; tranh chấp địa giới hành chính giữa xã A Bung, huyện Đakrông và xã Hồng Thủy, huyện A lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế…

Tính chất đặc thù của địa bàn và tình hình an ninh trật tự vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Trị hiện nay đang nổi lên nhiều vấn đề, đòi hỏi sự quan tâm vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể các cấp, cùng toàn dân và vai trò đầu tàu dẫn dắt của người có uy tín trên địa bàn.

Các thế lực thù địch đang tiếp tục thực hiện âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Các hoạt động lợi dụng tôn giáo, tuyên truyền phát triển đạo trái phép, xu hướng mở rộng cơ sở thờ tự trong tôn giáo gây khó khăn cho công tác quản lý đất đai trong tôn giáo, làm nảy sinh một số vụ việc mâu thuẫn trong cộng đồng, xung đột với phong tục, văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số.

Tình hình di cư tự do, kết hôn không giá thú vẫn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến ANTT tuyến biên giới do quan hệ thân tộc giữa đồng bào 2 bên biên giới Việt- Lào. Địa bàn tuyến biên giới 2 huyện Hướng Hóa, Đakrông được xác định là “điểm nóng” về ma túy và các hoạt động buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy

. Hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội trên tuyến biên giới diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là tội phạm và tệ nạn ma túy đang có chiều hướng xâm nhập vào lứa tuổi thanh thiếu niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Để tiếp tục phát huy vai trò của người có uy tín trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần phát triển KT-XH, bảo đảm QP-AN vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Công an Quảng Trị xác định tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm như: thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tổ chức thực hiện có hiệu quả các dự án đầu tư phát triển về kinh tế- văn hóa- xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số; chính sách xóa đói giảm nghèo, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Làm tốt công tác nắm tình hình, tập trung thực hiện tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền, phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tổ chức hiệu quả các mặt công tác công an, đảm bảo giữ vững an ninh trật tự vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thường xuyên quan tâm thực hiện đồng bộ các chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Quan tâm chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần; kịp thời tháo gỡ những các khó khăn, vướng mắc cũng như nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người có uy tín...

Xác định công tác vận động, phát huy vai trò của người có uy tín là nội dung quan trọng trong chính sách đại đoàn kết dân tộc. Biện pháp vận động quần chúng là một trong các biện pháp chiến lược của công an, làm nền tảng cho các biện pháp khác và toàn bộ hoạt động của lực lượng Công an nhân dân.

Chủ động tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền, phối hợp các ban, ngành, đoàn thể trong việc phát huy vai trò của người có uy tín trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia; phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm QP-An và đối ngoại của địa phương.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tăng cường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đồng bào dân tộc thiểu số

PV |

Chiều 7/4, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Ủy ban Dân tộc phối hợp tổ chức Hội nghị sơ kết Chương trình phối hợp công tác năm 2022 và thống nhất Chương trình phối hợp công tác năm 2023.

Đakrông tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học dân tộc thiểu số

Xuân Vinh |

Bám sát Quyết định số 1008 ngày 2/6/2016 và Kế hoạch số 5171 ngày 5/12/2016 của UBND tỉnh về thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2016- 2020, định hướng đến 2025”, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tham mưu UBND huyện Đakrông (Quảng Trị) ban hành Kế hoạch số 05 ngày 9/1/2017 về thực hiện đề án này.

Tháng Tư với “Sắc màu văn hóa các dân tộc Việt Nam”

PV |

Trong tháng Tư đến hết ngày 3/5, tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, thị xã Sơn Tây, Hà Nội, sẽ diễn ra các hoạt động trong "Sắc màu văn hóa các dân tộc Việt Nam".

Quan tâm bảo tồn bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số

Ngọc Trang |

Xác định bảo tồn văn hóa các dân tộc thiểu số (DTTS) là một nhiệm vụ có vai trò rất quan trọng trong chiến lược phát triển KT-XH của địa phương, thời gian qua, huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) triển khai nhiều giải pháp thiết thực, tác động tích cực đến ý thức bảo tồn, gìn giữ và phát huy những nét văn hóa đặc sắc trong cộng đồng các DTTS trên địa bàn.