Phòng chống tai nạn thương tích đặc biệt là tai nạn đuối nước cho trẻ em

Nguyễn Loan |

Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID - 19, thời gian này, học sinh trên cả nước nói chung và học sinh tại Quảng Trị nói riêng đang tạm nghỉ học để phòng tránh dịch bệnh, tuy nhiên thời tiết bắt đầu chuyển sang mùa hè, tại một số địa phương đã xảy ra các vụ tai nạn thương tích, đặc biệt là tai nạn đuối nước, gây nên những cái chết thương tâm của nhiều trẻ em. Đây là nỗi đau và mối lo không chỉ của riêng gia đình mà còn là của toàn xã hội.

Hồ nước nơi 2 em học sinh ở phường 4, TP. Đông Hà tử vong do đuối nước
Hồ nước nơi 2 em học sinh ở phường 4, TP. Đông Hà tử vong do đuối nước

Vụ đuối nước xảy ra ngày 11/3 tại phường 4, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) làm 2 cháu bé Trần Xuân Ninh, học sinh lớp 5 và Trần Bảo Quốc, học sinh lớp 2, cùng học Trường Tiểu học và Trung học cơ sở phường 4 tử vong là bài học đau xót trong việc quản lý con em trong thời gian nghỉ học vì dịch COVID -19. Hay mới gần đây nhất ngày 21/3 một vụ đuối nước thương tâm khác cũng là một học sinh tiểu học ở bản Katup, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa. Thời gian nghỉ dịch kéo dài khiến nhiều gia đình không thể sắp xếp được người trông coi các cháu là nguyên nhân dẫn đến vụ việc đau lòng trên.Hiện nay, các Trường THCS và THPT đã triển khai học trực tuyến, còn các trường Tiểu học và mầm non vẫn cho học sinh nghỉ học, chính vì vậy nhiều trẻ em, đặc biệt là vùng nông thôn vẫn đối mặt với nhiều nguy cơ về tai nạn thương tích, nhất là tai nạn đuối nước. Nguyên nhân là do các em học sinh đang ở lứa tuổi hiếu động, tò mò, nghịch ngợm và khả năng bảo vệ bản thân chưa được hình thành. Trong khi đó, nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn ở trẻ thời gian qua hầu hết là do cha mẹ, người chăm sóc trẻ còn lơ là, tâm lý chủ quan, để trẻ tự do tìm đến sông, suối, ao hồ đùa nghịch, tắm mà không có sự giám sát của người lớn dễ dẫn đến bị tai nạn.

Đoàn Thanh niên ở Hải Lăng dạy bơi miễn phí cho trẻ
Đoàn Thanh niên ở Hải Lăng dạy bơi miễn phí cho trẻ

Quảng Trị là tỉnh có bờ biển trải dài với nhiều bãi tắm, nhiều sông ngòi, ao hồ nhiều nơi nước sâu nguy hiểm nhưng chưa có biển báo, rào chắn; một số đơn vị thi công các công trình còn bất cẩn, thiếu trách nhiệm khi không làm hàng rào, biển cảnh báo gần khu vực hố sâu nguy hiểm nên nguy cơ xảy ra tai nạn cao. Chị Nguyễn Thị Ái Loan, Trưởng Phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và Bình đẳng giới - Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Trị cho biết: Xác định vấn đề phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em có ý nghĩa vô cùng quan trọng, đặc biệt trong tình hình dịch COVID - 19 đang diễn ra ngày càng phức tạp, việc nghỉ học của học sinh có khả năng sẽ kéo dài hơn, vì vậy nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ trong thời gian tới, các địa phương cần tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở nhà trường, các hộ gia đình, các bậc phụ huynh và người chăm sóc trẻ quan tâm, giám sát con em mình, giáo dục trẻ về những nguy cơ thường gặp ở lứa tuổi của trẻ như: Đuối nước, ngã, bỏng, ngộ độc, chấn thương do vật sắc nhọn, điện giật, động vật cắn. Tổ chức các lớp phổ cập bơi an toàn cho trẻ em; Thực hiện các hướng dẫn về kỹ năng bơi an toàn, kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ em tiểu học, trung học cơ sở và hướng dẫn kỷ năng cứu đuối cho trẻ em. Bên cạnh đó, tích cực vận động các nguồn kinh phí tài trợ cho các hoạt động phòng, chống đuối nước tại địa phương như trang bị hồ bơi di động, phổ cập bơi miễn phí. Các địa phương cũng cần rà soát,  sữa chữa, cắm biển báo tại những điểm thường  xuyên hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước trẻ em; làm rào chắn tại ao hồ, lấp hố nước, đậy nắp giếng, … tuyên truyền cho trẻ em sử dụng áo phao, phao bơi khi tắm biển, ao hồ, sông, suối, khi tham gia giao thông đường thủy và các hoạt động vui chơi trong môi trường nước.

Tai nạn thương tích, trong đó có tử vong do tai nạn đuối luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra ở bất cứ lúc nào và ở bất cứ nơi đâu đối với trẻ em. Vì vậy, đòi hỏi cần phải có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các ngành chức năng, các tổ chức xã hội, đoàn thể, gia đình và nhà trường nhằm xây dựng một môi trường an toàn cho trẻ. Đặc biệt, trong tình hình hiện nay, việc cần thiết nhất chính là tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các bậc phụ huynh để cảnh giác, quan tâm đến con em mình nhiều hơn, qua đó góp phần hạn chế xảy ra những vụ việc đau lòng đối với trẻ em như thời gian qua. Chị Nguyễn Thị Ái Loan, Trưởng phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em & Bình đẳng giới - Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Trị đã nhấn mạnh như vậy.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Không để các 'chiến sĩ' trên tuyến đầu kiệt sức

Trần Mạnh – Đình Nam |

Tại cuộc họp với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2), sáng 30/3, lãnh đạo Bộ Y tế kêu gọi cả nước chung sức, chung lòng ủng hộ đội ngũ y bác sĩ và các lực lượng làm nhiệm vụ trên tuyến đầu chống dịch vững tin, dũng cảm và ấm lòng.

Hải Lăng nghiêm cấm săn bắt loại chim quý hiếm xuất hiện trên địa bàn

Đạo Thiện |

UBND huyện Hải Lăng (Quảng Trị) vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị, xã, thị trấn trên địa bàn huyện tăng cường vận động, tuyên truyền người dân địa phương về việc bảo vệ loài chim quý hiếm hiện đang xuất hiện khá nhiều trên các cánh đồng của toàn huyện.

Tặng hơn 6.000 khẩu trang kháng khuẩn cho người dân Quảng Trị phòng, chống COVID-19

Minh Đức |

Được sự tài trợ của anh Nguyễn Văn Biên (quận Tân Phú, TP.Hồ Chí Minh) và anh Lê Quang Thông, Phó Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Nam Dương (tỉnh Bình Dương), là người con Quảng Trị đang công tác tại TP.Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, sáng nay 30.3, đại diện CLB Bóng đá phủi Quảng Trị và một số đơn vị, cá nhân ở Quảng Trị đã tổ chức trao tặng hơn 6.000 khẩu trang kháng khuẩn cho người dân Quảng Trị phòng, chống COVID-19.

Hỗ trợ nước uống đóng chai cho các lực lượng chống dịch COVID-19

Hưng Thơ |

Hơn 15.000 chai nước lọc đã được trao cho các địa điểm cách ly tập trung và các chốt canh dọc biên giới tỉnh Quảng Trị để phục vụ cho sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế làm công tác phòng dịch COVID-19.