Quảng Trị bắt đầu triển khai test nhanh người về từ vùng có dịch COVID - 19

Mai Trang – Biên Cương |

Sáng 3/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Trị (CDC Quảng Trị) đã triển khai xét nghiệm trên diện rộng người về từ vùng có dịch COVID - 19 bằng các bộ test nhanh, trước tiên tại địa bàn thành phố Đông Hà.

Ngay sau khi được cấp 2000 bộ test nhanh, Sở Y tế đã tiến hành phân bổ về cho Trung tâm Y tế thành phố Đông Hà để triển khai xét nghiệm trên diện rộng trong sáng 3/8. Trong đó, Trạm y tế phường 5 là nơi tổ chức test nhanh đầu tiên của thành phố Đông Hà.

Y tế phường 5 là nơi tổ chức test nhanh đầu tiên trên địa bàn thành phố Đông Hà
Y tế phường 5 là nơi tổ chức test nhanh đầu tiên trên địa bàn thành phố Đông Hà

Hiện trên toàn địa bàn thành phố có hơn 2000 người trở về từ các vùng có dịch từ đầu tháng 7 đến nay, riêng tại phường 5 có hơn 700 người. Đây được đánh giá là địa bàn có nguy cơ cao so với các khu vực khác trên toàn tỉnh. Chị Nguyễn Thị Trà My, cán bộ Trạm y tế phường 5 – thành phố Đông Hà cho biết: “Để đảm bảo không bỏ sót những người thuộc diện nguy cơ, chúng tôi dựa trên danh sách khai báo y tế tại phường, phối hợp với các khu phố, Ban phòng chống dịch cấp phường tổ chức rà soát, gọi điện cho từng người theo từng khung giờ để tới trạm kiểm tra.”

Theo đánh giá của Sở Y tế Quảng Trị, phương pháp kiểm tra kháng thể bằng kỹ thuật test nhanh ít tốn kém hơn phương pháp RT-PCR nhưng cũng rất hiệu quả. Phương pháp này sẽ được thực hiện bằng cách lấy mẫu máu của những người nghi ngờ có tiếp xúc, có biểu hiện bất thường về sức khỏe để kiểm tra kháng thể được tạo ra đối với virus đó. Trong vòng 10 phút sẽ cho kết quả. Có thể căn cứ vào kháng thể để xác định bệnh nhân đã nhiễm bệnh hoặc từng nhiễm bệnh...Qua phương pháp này có thể sớm phát hiện các trường hợp có nguy cơ, tổ chức cách ly kịp thời và chủ động các phương án phòng, chống dịch tiếp theo.

Ông Nguyễn Xuân Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế Thành phố Đông Hà cho biết thêm: “Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, tại mỗi thời điểm chúng tôi sẽ kêu gọi khoảng từ 30 người trở xuống đến xét nghiệm, vị trí ngồi đảm bảo giãn cách. Sau khi có kết quả xét nghiệm chúng tôi tiếp tục tuyên truyền người dân về cách ly tại gia đình. Sau khi tổ chức tại phường 5 thì chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm và trong ngày mai, ngày mốt sẽ triển khai trên diện rộng toàn địa bàn thành phố, đảm bảo mọi trường hợp đi từ vùng dịch về có nguy cơ đều được xét nghiệm… Mỗi ngày sẽ tiến hành test nhanh khoảng 500 người tại địa điểm này, nếu tiến hành rộng rãi thì trong vòng 2 – 3 ngày sẽ hoàn thành tại khu vực Đông Hà.”

Sau thành phố Đông Hà, các địa phương khác trên toàn tỉnh cũng sẽ bắt đầu triển khai test nhanh trên diện rộng đối với những người trở về từ vùng dịch. Tiến độ thực hiện được đảm bảo nhanh nhất có thể, dự kiến trong vòng 1 tuần đến 10 ngày sẽ hoàn thành xong. Đây là một trong những nỗ lực của ngành Y tế Quảng Trị trong công tác phòng, chống dịch COVID – 19 giai đoan 2, nhất là khi Quảng Trị đang đối mặt với nguy cơ lây nhiễm lớn do có hàng ngàn người dân đã đến Đà Nẵng, Quảng Nam trong thời gian qua.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Giảm thiểu tối đa tử vong do Covid-19

Miền Trung 24h |

Ngày 2/8, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết: Kết quả giải trình tự gen cho thấy đây là chủng mới xâm nhập vào Việt Nam, có đột biến làm tăng khả năng cảm nhiễm, dẫn tới tỷ lệ lây nhiễm cao.

Thi tốt nghiệp THPT: Xét nghiệm COVID-19 với cán bộ sao in đề thi

Phạm Mai |

Để chuẩn bị cho kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông, một số địa phương cho hay đã thực hiện xét nghiệm COVID-19 với các cán bộ làm công tác sao in đề thi trước khi đưa vào khu cách ly.

Một người cách ly tại nhà, các thành viên khác có được ra ngoài?

MINH HƯƠNG |

Bạn đọc Trần Hải An - TP. Hà Nội thắc mắc, bản thân vừa trở về từ Đà Nẵng hôm 27.7, theo yêu cầu của thành phố đã đi xét nghiệm và tự cách ly ở nhà do dịch COVID-19 - liệu thành viên trong gia đình có bị cấm đi ra ngoài?.