Quảng Trị: Chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly là ưu tiên hàng đầu

Lê Minh |

Trong ngày 17/8/2021, trên địa bàn Quảng Trị phát hiện thêm 11 ca dương tính với SARS-CoV-2, đều là những trường hợp trở về trên chuyến tàu ngày 15/8/2021. Dự báo số ca nhiễm vẫn còn tăng.

Trong cuộc họp trực tuyến với các sở, ngành, địa phương vào cuối giờ chiều hôm nay  17/8/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh đều nhấn mạnh: Việc chống lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung là ưu tiên hàng đầu hiện nay.

Theo báo cáo của Sở Y tế, từ ngày 30/4 - 17/8/2021, toàn tỉnh phát hiện 67 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 8 ca nhập cảnh và 11 ca đã khỏi bệnh, xuất viện. Trong số 67 ca nhiễm hiện nay, phần lớn ở trong khu cách ly và đang có dấu hiệu gia tăng, riêng trong ngày 17/8/2021 phát hiện thêm 11 ca, đều là những trường hợp trở về trên chuyến tàu vào ngày 15/8/2021. Dự báo số ca nhiễm vẫn còn tăng.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp - Ảnh: L.M
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp - Ảnh: L.M

Để triển khai các biện pháp khẩn cấp phòng, chống dịch bệnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh đang triển khai mạnh mẽ việc truy vết các trường hợp liên quan các ca dương tính; thông báo các trường hợp liên quan đến các địa điểm nguy cơ. Tiến hành xây dựng kế hoạch đáp ứng cấp độ dịch bệnh với các tình huống khẩn cấp, số ca nhiễm lớn; sẵn sàng cho kế hoạch thành lập bệnh viện dã chiến và kích hoạt ngay khi có yêu cầu phù hợp với diễn biến của tình hình dịch bệnh.

Tăng cường quản lý, siết chặt việc cách ly tại nhà và các biện pháp phòng, chống lây nhiễm trong các cơ sở cách ly tập trung; kiểm soát chặt người về từ vùng dịch, đặc biệt đối với lái xe đường dài sẽ lấy mẫu xét nghiệm trước khi vào địa bàn Quảng Trị và tiếp tục được lấy mẫu xét nghiệm trước khi rời Quảng Trị. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các tổ chức, cơ sở kinh doanh, cá nhân vi phạm quy định về phòng, chống dịch.

Đánh giá về công tác phòng, chống COVID-19 hiện nay, các ngành chức năng và địa phương cho rằng nguy cơ lây nhiễm trong các khu cách ly tập trung đang ở mức cao. Thống kê cho thấy đã có 55 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại 9 cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh.

Nguyên nhân là cơ sở vật chất của các địa điểm này chưa đảm bảo, ý thức chấp hành của người dân chưa cao, công tác quản lý tại các cơ sở chưa phát huy vai trò, trách nhiệm. Vì vậy, kiến nghị cần huy động, trưng dụng thêm các cơ sở cách ly của các tổ chức, doanh nghiệp để cùng tham gia chống dịch trong diễn biến mới.

Bên cạnh đó, việc cách ly tại nhà sau khi hoàn thành cách ly tập trung cũng cần có các giải pháp quyết liệt. Thực tế cho thấy hiện nay một số địa phương đã xảy ra tình trạng lây nhiễm ra cộng đồng khi đang thực hiện cách ly tại nhà.

Sau khi UBND tỉnh có quy định nới lỏng một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh, một số cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát và người dân có biểu hiện chủ quan, lơ là và chưa chấp hành tốt các quy định của UBND tỉnh. Vì vậy, kiến nghị siết chặt công tác kiểm tra, quản lý, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam đều nhấn mạnh: Chiến lược phòng, chống dịch bệnh phải chuyển qua trạng thái mới và cần có giải pháp mới. Trong đó, chống lây nhiễm chéo trong các khu cách ly là ưu tiên hàng đầu và tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng, kiểm soát chặt người từ các tỉnh, thành phố khác trở về địa phương.

Để chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam yêu cầu thành lập đoàn kiểm tra, trong đó cán bộ quản lý khu cách ly chủ động kiểm tra trong khu của mình. Nghiên cứu lại quy chế phân công nhiệm vụ để thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Việc cách ly tại nhà phải có treo biển cảnh báo và chịu sự giám sát của cộng đồng, nếu vi phạm sẽ xử lý nghiêm.

Việc phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng, chỉ đạo các lực lượng ra quân, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Song song với việc đó, Trung tâm điều hành thông minh (IOC) mở cổng tiếp nhận các thông tin phản ánh của người dân về các trường hợp vi phạm để chuyển cho lực lượng phản ứng nhanh xử lý nghiêm.

Tăng cường kiểm soát các phương tiện vận tải đường dài khi đi qua các tuyến quốc lộ, đồng thời tuyên truyền, vận động các cơ sở kinh doanh không phục vụ các dịch vụ ăn uống đối với tài xế xe tải đường dài. Ngành y tế triển khai có hiệu quả kế hoạch tiêm vắc xin.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng cho rằng, để phòng, chống dịch bệnh hiệu quả trong trạng thái mới, các thành viên ban chỉ đạo, cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị các địa phương phải xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách hiện nay. Vì vậy cần làm tốt công tác dự báo, xây dựng kịch bản và phương án ứng phó trên tinh thần “chống dịch như chống giặc” và phương án mang tính dài hơi cả về phương tiện, vật tư, nguồn lực. Đồng thời, nâng mức độ các giải pháp hạn chế nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, trong các khu công nghiệp, không để đình trệ, đứt gãy các chuỗi sản xuất, lưu thông hàng hóa.

Các lực lượng chức năng tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm. Các cơ quan thông tin đại chúng kịp thời đưa những hình ảnh, hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân vi phạm để lên án, xử lý. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền, khơi dậy truyền thống, lòng yêu quê hương, đất nước của Nhân dân trong phòng, chống dịch bệnh và xốc lại tinh thần của các lực lượng tuyến đầu để chiến thắng dịch bệnh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)                                                               

TAGS

4 người dân Quảng Trị vừa trở về quê bằng tàu hỏa dương tính với SARS-CoV-2

Quang Hiệp |

Ngày 16/8/2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Quảng Trị cho biết, trong 6 trường hợp có kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2 mới được ghi nhận trên địa bàn, có 4 trường hợp vừa trở về quê bằng tàu hỏa, xuống ga Đông Hà vào lúc 15 giờ, ngày 15/8/2021.

Quảng Trị: Cách ly y tế một số địa bàn ở huyện Đakrông

PV |

Sau khi phát hiện một trường hợp nghi nhiễm COVID-19 là cán bộ khu cách ly tại huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị đã quyết định cách ly y tế một số khu vực tại huyện này.

Chuyến tàu chuyên biệt đưa người dân Quảng Trị từ các tỉnh phía Nam về quê

Vân Sơn |

Ngày 14/8, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) tiếp tục tổ chức đoàn tàu chuyên biệt thứ 4 đưa 420 công dân Quảng Trị đang học tập, sinh sống, làm việc tại TP Hồ Chí Minh, các tỉnh phía Nam về quê. Trước đó, VNR đã tổ chức 3 chuyến tàu chuyên biệt đưa 1.500 công dân Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị về quê.

Các khu cách ly tập trung sẵn sàng đón người dân về từ các tỉnh phía Nam đợt 2

Kim Quy |

Ngày 11/8/2021, lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Quảng Trị đi kiểm tra, nắm tình hình tại các khu cách ly tập trung ở thành phố Đông Hà và huyện Hải Lăng để chuẩn bị đón người dân Quảng Trị ở các tỉnh, thành phía Nam về quê trong đợt 2.