Quảng Trị sẵn sàng phương án di dời hơn 94 nghìn dân trước bão số 13

Nguyên Lý |

Tỉnh Quảng Trị lên kế hoạch trong trường hợp bão chỉ ảnh hưởng, không trực tiếp đổ bộ sẽ di dời gàn 18.000 người và có thể tăng lên 94.000 người nếu bão đổ bộ trực tiếp.

Ngày 13/11, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Quảng Trị đã lên các phương án sơ tán dân để tránh bão số 13, ngập lụt và sạt lở đất.

Theo đó, trong trường hợp bão chỉ ảnh hưởng, không trực tiếp đổ bộ sẽ di dời 6.355 hộ với gần 18.000 người đến khu vực an toàn; trường hợp bão đổ bộ trực tiếp sẽ di dời gần 25.000 hộ với trên 94.000 người dân để tránh bão.

Hạ tầng ở các xã miền núi huyện Vĩnh Linh hư hại nghiêm trọng do mưa lũ. (Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN)
Hạ tầng ở các xã miền núi huyện Vĩnh Linh hư hại nghiêm trọng do mưa lũ. (Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN)

Đối với di dời dân tránh lũ do mưa bão, nếu có lũ vừa và lớn sẽ di dời hơn 8.500 hộ với gần 26.000 người; nếu có lũ đặc biệt lớn di dời hơn 15.000 hộ với gần 50.000 người ở 99/124 xã, phường, thị trấn đến nơi an toàn.

Tỉnh cũng dự kiến di dời hơn 1.900 hộ với gần 7.800 người ở vùng có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét, lũ ống tập trung ở hai huyện miền núi Đakrông, Hướng Hóa và các xã miền núi của hai huyện Gio Linh và Vĩnh Linh.

Đến sáng 13/11, tỉnh Quảng Trị đã sơ tán 574 hộ với hơn 1.900 người để tránh lũ, sạt lở đất ở hai huyện Hải Lăng và Hướng Hóa. Toàn bộ hơn 2.300 tàu cá với trên 7.000 ngư dân đã biết thông tin về bão số 13 để phòng tránh, vào chỗ neo đậu an toàn.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Quảng Trị cũng đã ra Công điện yêu cầu các địa phương, đơn vị chức năng triển khai biện pháp ứng phó với bão số 13.

Dự báo trong hai ngày 14 - 15/11, do ảnh hưởng của bão số 13 trên địa tỉnh Quảng Trị có mưa to đến rất to, lượng mưa phổ biến từ 100 - 200mm khiến lũ trên các sông lên trở lại và có khả đạt mức báo động 2 đến báo động 3.

Cơ quan chức năng cảnh báo nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ven sông các huyện: Hướng Hóa và Đakrông, các xã phía Tây các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh và Hải Lăng. Đặc biệt chú ý sạt lở đất khu vực các xã Hướng Sơn, Hướng Việt, Hướng Lập, Hướng Linh (huyện Hướng Hóa).

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi huyện Cam Lộ. Nguy cơ xảy ra ngập úng vùng thấp trũng ven sông các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong, Cam Lộ, thành phố Đông Hà và thị xã Quảng Trị.

Từ ngày 6-31/10, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã xảy ra 5 trận lũ, trong đó có 4 trận lũ lịch sử đặc biệt lớn, cùng với sự ảnh hưởng của hai cơn bão số 8 và 9, đã khiến 98/124 xã, phường, thị trấn bị ngập lụt, chia cắt. Lũ chồng lũ, bão chồng bão, sạt lở đất và lũ quét liên tiếp xảy ra làm 52 người chết, 2 người mất tích, 37 người bị thương.

Hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng, suất xuất nông, lâm và ngư nghiệp bị bão lũ tàn phá đặc biệt nghiêm trọng, ước tính tổng thiệt hại lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

 (Nguồn: TTXVN)

TAGS

Hải Lăng: Hơn 3.500 nhà dân bị ngập trong đợt lũ lụt thứ 6

Quang Giang |

Mưa lớn trong những ngày qua đã làm cho hơn 3.500 hộ dân ở các xã vùng trũng của huyện Hải Lăng (Quảng Trị) bị ngập lụt trở lại. Nhiều khu dân cư ở vùng sâu trũng lại bị cô lập, giao thông bị chia cắt. Khó khăn tiếp tục chồng chất đối với người dân nơi đây.

Hàng loạt hồ chứa ở Quảng Trị xả lũ, cảnh báo ngập lụt diện rộng

Công Điền |

Hàng loạt hồ chứa trên địa bàn tỉnh Quảng Trị xả lũ trong bối cảnh ở địa phương này đang có mưa to đến rất to.

Lũ trên sông tại Thừa Thiên-Huế đang lên, cảnh báo ngập lụt diện rộng

Đỗ Trưởng |

Từ ngày 10/11 đến sáng 11/11, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có mưa to, mưa rất to, lũ trên các sông trên địa bàn tỉnh đang lên, cảnh báo nguy cơ sạt lở và ngập lụt trên diện rộng.

Ứng phó kịp thời với sạt lở đất

Nguyên Lý |

Hỗ trợ để người dân “sống chống với lũ,” ứng phó với nguy cơ sạt lở đất và lũ quét là những giải pháp căn cơ để giảm thiểu thiệt hại về người và của do thiên tai gây ra.