Sân chơi ươm mầm sáng tạo trẻ

Đức Việt |

Những năm qua, phong trào sáng tạo trong đoàn viên, thanh thiếu niên, nhi đồng ở thị xã Quảng Trị diễn ra khá sôi nổi. Từ sân chơi ý nghĩa này đã phát hiện những ý tưởng, sáng kiến và giải pháp cụ thể, thiết thực, có tính ứng dụng vào sản xuất, đời sống, học tập, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Ngay sau khi kế hoạch tổ chức cuộc thi “Sáng tạo trẻ thị xã Quảng Trị” lần thứ VIII, năm 2020 được ban hành, 3/3 cơ sở đoàn, 7/7 cơ sở đội trên địa bàn thị xã phát động và triển khai kế hoạch thực hiện.

Một sản phẩm dự thi khá ấn tượng của các em học sinh. Ảnh: ĐV
Một sản phẩm dự thi khá ấn tượng của các em học sinh. Ảnh: ĐV

Toàn thị xã có hơn 35 sản phẩm dự thi thuộc 5 lĩnh vực, trong đó lĩnh vực bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế có 7 sản phẩm; lĩnh vực thân thiện với môi trường có 10 sản phẩm; lĩnh vực dụng cụ sinh hoạt gia đình, đồ chơi trẻ em có 12 sản phẩm; lĩnh vực đồ dùng học tập có 6 sản phẩm. Các mô hình, sản phẩm dự thi năm nay có nhiều điểm nổi bật, nhiều sản phẩm được các em đầu tư chú trọng, có tính khả thi và khả năng nhân rộng. Để đánh giá cụ thể về chất lượng, tính khả thi của các ý tưởng, mô hình, sản phẩm dự thi, Ban chỉ đạo ra quyết định thành lập Hội đồng chấm thi gồm 11 thành viên có chuyên môn theo 5 lĩnh vực dự thi. Hội đồng chấm thi đã tổ chức chấm và mời các tác giả, nhóm tác giả giới thiệu ý tưởng, giải pháp của mình để Hội đồng chấm thi đánh giá ngay tại Ngày hội sáng tạo trẻ và giao lưu các điển hình có nhiều ý tưởng sáng tạo năm 2020.

Qua kết quả chấm thi và đề nghị của Hội đồng chấm thi, Ban chỉ đạo quyết định trao giải cho 15 sản phẩm tiêu biểu nhất, bao gồm 2 giải Nhất, 3 giải Nhì, 3 giải Ba và 7 giải Khuyến khích. Các sản phẩm tham gia dự thi năm nay được Hội đồng chấm thi đánh giá có nhiều điểm nổi bật, nhiều sản phẩm có chất lượng, quy mô và khả năng sáng tạo, được đầu tư kỹ lưỡng, có tính khả thi và nhiều khả năng nhân rộng. Trong đó có nhiều mô hình, sản phẩm có giá trị kinh tế - xã hội và có thể ứng dụng rộng rãi trong giảng dạy, học tập, sinh hoạt như: Phầm mềm Toán học (Trường THPT thị xã Quảng Trị); Phát triển hệ thống ổn định nhiệt (Trường TH&THCS Hải Lệ); Máy rửa tay tự động (Trường TH&THCS Lương Thế Vinh); máy băm cắt thức ăn gia súc (Trường THPT thị xã Quảng Trị)…

Năm nay là năm thứ 8 triển khai cuộc thi “Sáng tạo trẻ thị xã Quảng Trị” từ cấp cơ sở đến cấp thị xã. Được sự quan tâm chỉ đạo của UBND thị xã, đặc biệt đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên đã khơi dậy được tinh thần sáng tạo của các cá nhân, tập thể tham gia cuộc thi với nhiều hình thức phong phú và đa dạng, mang lại hiệu quả thiết thực. Cuộc thi năm nay đã được tổ chức đồng bộ từ thị xã đến cơ sở, nhiều trường học có số lượng thí sinh và sản phẩm tham gia lớn như Trường TH&THCS Thành Cổ 7 sản phẩm; Trường TH&THCS Lương Thế Vinh 6 sản phẩm. Cuộc thi đã thu hút nhiều em học sinh các bậc học tham gia. Em Nguyễn Thành Nhân, học sinh lớp 12A5, Trường THPT thị xã Quảng Trị cho biết: “Đến với cuộc thi sáng tạo trẻ năm nay, em giới thiệu sản phẩm máy băm cắt thức ăn gia súc. Từ những nghiên cứu hạn chế của các máy cùng chức năng trên thị trường, em đã sản xuất ra máy này với nhiều điểm mới tối ưu nhất để tạo sản phẩm thuận tiện cho người sử dụng. Em rất vui vì sản phẩm dự thi của mình đã đạt giải Nhì cuộc thi”.

Qua đánh giá, cuộc thi năm nay đã xuất hiện nhiều ý tưởng sáng tạo hay, giàu tính thực tiễn. Mặc dù mô hình, sản phẩm đạt giải cao ở cuộc thi năm nay còn chưa nhiều so với quy mô, số lượng và tiềm năng của các em học sinh nhưng với các sản phẩm sáng tạo có tính gần gũi trong đời sống, tận dụng các đồ vật đã qua sử dụng, dễ tìm kiếm, phù hợp với lứa tuổi thanh thiếu niên đã thực sự phản ánh được niềm đam mê sáng tạo nghiên cứu khoa học trong thực tiễn đời sống hằng ngày của các em. Điều đáng ghi nhận là công tác tuyên truyền cuộc thi đã được đẩy mạnh thông qua nhiều hình thức, nhiều kênh thông tin, qua đó chuyển tải được mục đích, ý nghĩa của cuộc thi đến với đông đảo các bậc phụ huynh, các em học sinh, tạo được sức lan tỏa sâu rộng và hiệu ứng tích cực trong xã hội. Nhiều giải pháp, sáng tạo được quan tâm đầu tư nghiên cứu thể hiện thái độ tích cực, tinh thần trách nhiệm và ý thức của các em trong việc tham gia các hoạt động nghiên cứu, sáng tạo. Cuộc thi là cơ hội để các em hiện thực hóa những ấp ủ, ý tưởng trong suy nghĩ của mình bằng các mô hình, sản phẩm thực tế.

Ông Nguyễn Thành Luân, Bí thư Thị đoàn, Phó Ban Chỉ đạo cuộc thi Sáng tạo trẻ thị xã Quảng Trị cho biết: “Năm nay chúng tôi nhận được rất nhiều những sản phẩm chất lượng thể hiện được tư duy, sáng tạo và tính độc lập của tác giả. Nhiều sản phẩm trong đó thể hiện được tính hiệu quả, thuyết phục và tính thực tiễn rất cao. Thông qua ngày hội Sáng tạo trẻ thị xã Quảng Trị lần thứ VIII năm 2020, chúng tôi mong muốn tạo cơ hội để các bạn trẻ giao lưu, học hỏi các ý tưởng sáng tạo của mình. Đây cũng là sân chơi trí tuệ để các bạn trẻ thể hiện mình và là nơi ươm mầm, chắp cánh cho các tài năng sáng tạo trong tương lai”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hỗ trợ gạo cho đồng bào gặp khó do COVID-19 ở biên giới Việt-Lào

Hưng Thơ |

Đại diện Quỹ Tấm lòng Vàng Lao Động đã phối hợp với lực lượng biên phòng hỗ trợ gạo cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn là người đồng bào dân tộc thiểu số ở khu vực biên giới tỉnh Quảng Trị.

Xót xa cảnh con thơ sớm mồ côi mẹ

Thu Hạ |

Sự ra đi đột ngột của người vợ, người mẹ trẻ vì căn bệnh ung thư vú cách đây hơn 3 tháng khiến ngôi nhà nhỏ của 5 bố con anh Nguyễn Quang (sinh năm 1974), ở khu vực 1 Nhan Biều, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) càng trở nên đìu hiu, buồn bã.

“Trường học hạnh phúc” - đích đến để phát triển giáo dục toàn diện

Lê Thảo |

Xây dựng “Trường học hạnh phúc” là mục tiêu mà ngành giáo dục Quảng Trị đang phát động đến tât cả các cơ sở giáo dục vào đầu tháng 6 vừa qua và đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của các nhà trường và đội ngũ nhà giáo. Việc xây dựng “Trường học hạnh phúc” đã bước đầu tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động, thu hút sự chung sức của cả thầy và trò cùng tham gia, góp phần nâng chất lượng giáo dục.

Nhiều hoạt động hỗ trợ chính quyền và người dân huyện đảo Cồn Cỏ

Tây Long |

Trong hai ngày 25 – 26/6/2020, Trưởng Ban Thanh niên xung phong Trung ương Đoàn, Chỉ huy Trưởng Lực lượng Thanh niên xung phong Trung ương Nguyễn Hồng Hải cùng đại diện Tỉnh đoàn Quảng Trị và các thành viên trong đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ chính quyền, người dân huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị).