Sét đánh chết 76 người, nhiều nạn nhân đang chụp ảnh tự sướng

Kim Long |

Nhiều nạn nhân đang chụp ảnh tự sướng ở một di tích lịch sử nổi tiếng nằm trong số 76 người thiệt mạng do sét đánh trong những ngày đầu tiên của mùa mưa bão.

Theo các chuyên gia thời tiết, hiện tượng gió mùa hay mưa đầu mùa là yếu tố quan trọng để bổ sung nguồn cung cấp nước ở Nam Á, tuy nhiên nó cũng thường xuyên gây ra thiên tai chết chóc và tàn phá trên diện rộng khắp khu vực hàng năm.

Các quan chức cho biết, sự cố vừa xảy ra hôm qua tại miền bắc Ấn Độ- nơi tai nạn chết người do sấm sét khá thường xuyên nhưng đặc biệt nguy hiểm trong mùa mưa bão hàng năm, từ tháng 6 đến tháng 9. Nguyên nhân là do năng lượng tích tụ sau một thời gian dài nắng nóng của mùa hè trên khắp các vùng đồng bằng ở phía bắc quốc gia Nam Á rộng lớn.

Lực lượng cứu hộ và ứng phó thảm họa thiên tai bang Rajasthan đang tìm kiếm nạn nhân bị sét đánh bên một tháp canh của Pháo đài Amber ngày 12/7/2021. Ảnh: AP
Lực lượng cứu hộ và ứng phó thảm họa thiên tai bang Rajasthan đang tìm kiếm nạn nhân bị sét đánh bên một tháp canh của Pháo đài Amber ngày 12/7/2021. Ảnh: AP

Một quan chức của Cục Thảm họa bang Rajasthan cho biết, trong số 76 người xấu số thiệt mạng có ít nhất 23 người ở bang Rajasthan phần lớn là sa mạc, bao gồm cả gần chục người dân hiếu kỳ đang dùng điện thoại di động chụp ảnh tự sướng và livestream một cơn bão đang băng qua thành phố Jaipur. Số người này đã trèo lên khu vực các tháp canh ở gần Pháo đài Amer nổi tiếng từ thế kỷ 12 để giải khuây.

"Mọi người vẫn cố nán lại ở đó giữa trời mưa. Họ tụ tập trong các tòa tháp khi mưa to. Hiện một số người bị thương vẫn đang bất tỉnh nhân sự cùng nhiều người khác đang trong trạng thái hoảng loạn và đau đớn tột độ", ông Saurabh Tiwari, cảnh sát trưởng thành phố Jaipur nói thêm.

Ông Tiwari cho biết có tới 30 người tụ tập vui chơi ở trên các tòa tháp khi sét đánh. Hiện các đội cấp cứu vẫn đang kiểm tra xem có nạn nhân nào bị rơi xuống hào sâu bên dưới hay không.

Theo truyền thông địa phương, hàng năm có tới vài chục nghìn khách du lịch đến thăm cụm Pháo đài Amer hay còn gọi là Pháo đài Hổ phách có từ thời Trung cổ, nằm trên đỉnh một quả đồi ở ngoại ô thành phố Jaipur. Mấy ngày vừa qua, sau nhiều tuần nắng nóng gay gắt, người dân địa phương đã đổ xô đến đây để hóng mát và “hưởng view” toàn cảnh thành phố du lịch Jaipur.


Một tia sét đánh trên bầu trời ở thành phố Jaipur hôm 11 tháng 7 năm 2021. Ảnh: Getty
Một tia sét đánh trên bầu trời ở thành phố Jaipur hôm 11 tháng 7 năm 2021. Ảnh: Getty

Trước đó tại bang láng giềng Uttar Pradesh, cũng có ít nhất 42 người thiệt mạng trong các vụ sét đánh vào hai ngày cuối tuần thứ Bảy và Chủ nhật. Tuy nhiên hiện giới chức bang này chưa thông tin chi tiết về địa điểm và tình huống dẫn đến tai nạn chết người.

Cùng thời điểm 11 người dân ở bang miền trung Madhya Pradesh cũng tử nạn do sét đánh và hiện mới xác định được nguyên nhân có hai người trong số trên đang dắt lạc đà và cừu đi chăn, khi họ đang trú ẩn dưới gốc cây thì bị sét đánh trúng.

Theo BBC, hiện Thủ hiến hai bang Uttar Pradesh và Rajasthan cùng với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã thông báo bồi thường cho các gia đình nạn nhân bị sét đánh chết.

Lực lượng cứu hộ bang Rajasthan đang tìm kiếm nạn nhân bị sét đánh hôm 12/7/2021. Ảnh: AP
Lực lượng cứu hộ bang Rajasthan đang tìm kiếm nạn nhân bị sét đánh hôm 12/7/2021. Ảnh: AP

Hồi tháng trước, 27 người thiệt mạng và 4 hành khách trên một chuyến bay đã phải nhập viện sau khi xảy ra sự cố nghiêm trọng trong một trận bão đầu mùa ở bang Tây Bengal.

Xa hơn vào tháng 6 năm ngoái, Ấn Độ cũng ghi nhận 100 người đã chết vì sấm sét ở hai bang Uttar Pradesh và Rajasthan. Còn trong năm 2019, quốc gia Nam Á cũng có tới gần 2.900 người thiệt mạng do sét đánh.

(Nguồn: Nông Nghiệp Việt Nam)

Đang điều khiển ôtô bị sét đánh: Việc cần làm ngay để đảm bảo an toàn

Khương Duy |

Ôtô được sản xuất như một chiếc lồng Faraday để đảm bảo an toàn khi bị sét đánh. Cụ thể nguyên tắc lồng Faraday được hiểu như thế nào và lái xe cần lưu ý gì khi di chuyển dưới trời mưa sét, bạn hãy tham khảo bài viết sau.

Đứng gần xe môtô trên thân đập, nam sinh bị sét đánh tử vong

Hưng Thơ |

Ngày 10.5, lãnh đạo UBND huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị) xác nhận, một học sinh trên địa bàn vừa bị sét đánh dẫn đến tử vong.

6 học sinh bị sét đánh trong sân trường, 1 em thiệt mạng

Lê Minh |

Ngày 2/5/2021, Chủ tịch UBND xã Tà Rụt, huyện Đakrông (Quảng Trị) Hồ Văn Nhiếp xác nhận với Báo Quảng Trị về sự việc nhóm 6 học sinh trên địa bàn đang chơi trong sân trường thì bị sét đánh, khiến 1 học sinh thiệt mạng.

Mưa dông trên phạm vi cả nước, cần đề phòng lốc, sét và mưa đá

PV |

Các khu vực trên cả nước có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; riêng Nam Trung Bộ ngày nắng, đêm có mưa, nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C.