Sống trong nỗi lo sạt lở bờ sông

Anh Quân |

Nhiều năm nay, đặc biệt là từ sau các trận lũ lịch sử cuối năm 2020 đến nay, nhiều người dân thôn Đồng Tâm 2, xã Triệu Tài, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) luôn sống trong nỗi lo sạt lở bờ sông Vĩnh Định làm mất đất đai sản xuất, ảnh hưởng đến an toàn tính mạng, tài sản và làm hư hỏng các công trình hạ tầng. Người dân mong muốn nhà nước sớm đầu tư công trình kè chống sạt lở để yên tâm trong sản xuất, sinh sống.

Dẫn chúng tôi ra khu đất bỏ hoang sát bờ sông Vĩnh Định, ông Trần Túy, một người dân ở thôn Đồng Tâm 2 cho biết, trước đây khu vực này rộng khoảng 4 ha, thuận lợi trong canh tác nhưng vài năm trở lại đây diện tích ngày càng bị thu hẹp do sạt lở bờ sông. Đặc biệt vào tháng 10/2020, sau mấy trận lũ lớn, bờ sông đã lấn sâu vào đất sản xuất và tạo nên những vết nứt lớn, có thể sạt lở bất cứ lúc nào nên người dân không dám canh tác.

“Dòng chảy sông Vĩnh Định vào mùa mưa lũ mấy năm nay diễn biến rất phức tạp, nếu không kịp thời có giải pháp thì đất đai sản xuất của người dân sẽ tiếp tục mất do sạt lở bờ sông. Cùng với đó, con đường bê tông chính của thôn cũng sẽ bị ảnh hưởng. Người dân địa phương mong muốn chính quyền các cấp quan tâm sớm đầu tư xây dựng công trình kè chống sạt lở bờ sông để chúng tôi yên tâm sản xuất, sinh sống”, ông Trần Túy bày tỏ.

Sạt lở bờ sông làm mất nhiều diện tích đất sản xuất của người dân thôn Đồng Tâm 2- Ảnh: A.Q
Sạt lở bờ sông làm mất nhiều diện tích đất sản xuất của người dân thôn Đồng Tâm 2- Ảnh: A.Q

Cách khu đất này không xa là ngôi nhà của gia đình ông Nguyễn Thanh Hoài. Ở sát bờ sông Vĩnh Định nên mùa mưa lũ năm nào cả nhà ông cũng nơm nớp nỗi lo sạt lở ảnh hưởng đến an toàn tính mạng và tài sản. Có năm lũ lớn cả nhà phải di dời đến tránh trú nơi an toàn. Đợt mưa lũ cuối năm 2020, nước dâng cao, chảy xiết gây sạt lở đất khiến công trình phụ nhà ông đổ xuống sông. Sau lũ phải mất hàng chục triệu đồng để gia cố, xây dựng lại nhưng trước mùa mưa lũ năm nay vẫn canh cánh nỗi lo không an toàn.

“Người dân nhiều lần kiến nghị, phản ánh với chính quyền xã, đại biểu HĐND huyện, tỉnh. Các cơ quan chức năng cũng có về nắm bắt tình hình cũng như họp bàn, trao đổi với UBND xã nhưng đến nay mọi việc vẫn chưa có tiến triển. Lũ lụt ngày càng phức tạp nên nguyện vọng của chúng tôi là nhà nước cần sớm đầu tư xây dựng công trình kè chống sạt lở bờ sông Vĩnh Định đoạn qua thôn Đồng Tâm 2”, ông Nguyễn Thanh Hoài nói.

Trưởng thôn Đồng Tâm 2 Bạch Ngọc Ánh thông tin, thôn có 153 hộ, khoảng 450 nhân khẩu. Sạt lở bờ sông Vĩnh Định là nỗi lo lớn của nhiều người dân và Ban điều hành thôn trong mấy năm gần đây, bởi không chỉ làm mất đất sản xuất, gây mất an toàn tính mạng và tài sản của người dân mà còn có nguy cơ ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông và các công trình tâm linh của người dân địa phương. Vấn đề này cần được các cấp chính quyền quan tâm giải quyết sớm.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Triệu Tài Nguyễn Văn Hùng cho hay, trước tình hình sạt lở bờ sông Vĩnh Định đoạn qua thôn Đồng Tâm 2 diễn biến ngày càng phức tạp, mấy năm gần đây năm nào chính quyền địa phương cũng bố trí một phần ngân sách, huy động các lực lượng gia cố một số đoạn có nguy cơ sạt lở cao gần khu dân cư, đất sản xuất nhưng đây chỉ là giải pháp tình thế và sạt lở vẫn chưa được hạn chế. Về lâu dài, huyện, tỉnh cần ưu tiên bố trí kinh phí sớm đầu tư xây dựng công trình kè chống sạt lở bờ sông Vĩnh Định để người dân thôn Đồng Tâm 2 yên tâm trong sản xuất, sinh sống.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Quốc lộ 9C bị ách tắc do sạt lở núi

X.V |

Ngày 8-9, ông Hồ Văn Linh, Chủ tịch UBND xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) cho biết, Quốc lộ 9C đi qua địa bàn xã bị ách tắc do sạt lở núi.

Trở lại hiện trường vụ sạt lở khiến 22 quân nhân Đoàn 337 hi sinh

Hưng Thơ |

Trụ sở của Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337 (Quân khu 4) ở thôn Cợp, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị – nơi 22 quân nhân hi sinh do sạt lở đất xảy ra vào cuối năm 2020 hiện đang được cải tạo lại để tránh các vụ sạt lở khác xảy ra. Một dãy nhà ở nơi này hiện đã được chuyển đổi công năng thành nhà tưởng niệm 22 liệt sĩ, để tri ân người đã khuất.

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh Quảng Bình đến Khánh Hòa

Vũ Võ |

Theo dự báo, trong mùa mưa lũ năm 2021, các tỉnh từ Quảng Bình đến Khánh Hòa được dự báo là trọng tâm xảy ra mưa và lũ lớn cùng với nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất.

Khen thưởng tổ công tác gùi thi thể đồng đội ra khỏi nơi cô lập do sạt lở

Hưng Thơ |

13 cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) là thành viên tổ công tác “Mệnh lệnh từ trái tim” cắt rừng vào vùng bị cô lập do sạt lở để gùi thi thể đồng đội ra ngoài được UBND tỉnh Quảng Trị khen thưởng.