Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp tết Trung thu

Thu Hạ |

Thời điểm này, tại các cửa hàng tạp hóa, chợ, siêu thị trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, hàng hóa phục vụ tết Trung thu đã được bày bán rất đa dạng với nhiều mẫu mã, chủng loại, xuất xứ khác nhau. Nhằm ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống gian lận thương mại trong dịp tết Trung thu 2020.

Năm nay, mặc dù trong bối cảnh COVID-19 diễn biến phức tạp khiến nhu cầu thị trường bánh, đồ chơi Trung thu giảm hơn so với mọi năm song xác định nếu không được kiểm soát chặt chẽ chắc chắn các mặt hàng này sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Ngay từ tháng đầu tháng 9, Cục QLTT tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp sản xuất, buôn bán những mặt hàng kém chất lượng, quá hạn sử dụng để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

Đội Quản lý thị trường số 1 kiểm tra hoá đơn chứng minh nguồn gốc hàng hóa của một cơ sở kinh doanh tại thành phố Đông Hà - Ảnh: H.T​
Đội Quản lý thị trường số 1 kiểm tra hoá đơn chứng minh nguồn gốc hàng hóa của một cơ sở kinh doanh tại thành phố Đông Hà - Ảnh: H.T​

Theo đó, Cục QLTT tỉnh đã chỉ đạo các đội QLTT tổ chức bám sát địa bàn để nắm bắt tình hình các phương tiện vận chuyển, các cơ sở sản xuất, kinh doanh đồ chơi trẻ em, thực phẩm trên địa bàn theo phân cấp quản lý. Đặc biệt tăng cường kiểm tra tại các cơ sở sản xuất thực phẩm tự phát, hoạt động không phép, không đảm bảo điều kiện về an toàn thực phẩm, các đối tượng sử dụng các trang mạng xã hội để bán hàng online.

Thành phố Đông Hà là nơi tập trung nhiều siêu thị, chợ và các cửa hàng tạp hóa kinh doanh quy mô lớn. Vào dịp Tết Trung thu, nhu cầu tiêu dùng các loại bánh, kẹo, đồ chơi trẻ em tăng lên đột biến, đặc biệt là bánh Trung thu. Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Đội QLTT số 1 đã mở đợt cao điểm kiểm tra các cá nhân, tổ chức kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử, an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong những ngày đầu ra quân, Đội QLTT số 1 đã kiểm tra và phát hiện hành vi vi phạm của một số hộ kinh doanh, buôn bán trên địa bàn thành phố Đông Hà. Các lỗi vi phạm chủ yếu là bán sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không niêm yết giá bán… Đội QLTT số 1 đã tiến hành lập biên bản xử phạt hành chính đối với các trường hợp nói trên và tịch thu toàn bộ số tang vật không rõ nguồn gốc xuất xứ vi phạm để tiêu hủy theo quy định của pháp luật.

Đội trưởng Đội QLTT số 1 Dương Ngọc Minh cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục QLTT, Cục QLTT tỉnh, Đội QLTT số 1 đã tiến hành kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp trước, trong và sau Tết Trung thu năm 2020 nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng. Cụ thể, đội đã kiểm tra việc vận chuyển, sản xuất, kinh doanh các nguyên liệu làm bánh Trung thu; phối hợp với các cơ quan trên địa bàn kiểm tra các cơ sở kinh doanh, bày bán bánh Trung thu về hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hàng hóa, việc thực hiện các quy định về ghi nhãn, niêm yết giá, quảng cáo, khuyến mại và việc chấp hành các quy định về điều kiện bảo quản, điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ.

Đặc biệt, sau dịp Tết Trung thu, đội sẽ kiểm soát chặt chẽ việc thu hồi và xử lý các sản phẩm hết hạn sử dụng, không đảm bảo chất lượng gây mất an toàn trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, Đội QLTT số 1 còn phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh mặt hàng đồ chơi trẻ em; đồ chơi thông minh, tích hợp nhiều chức năng; đồ chơi trẻ em độc hại, kích động bạo lực nhập lậu; kiểm tra về nguồn gốc, xuất xứ, hóa đơn chứng từ, ghi nhãn hàng hóa, chứng nhận hợp quy và các quy định khác của pháp luật trong quản lý mặt hàng đồ chơi trẻ em. Thông qua hoạt động kiểm tra, đội QLTT sẽ tăng cường tuyên truyền trực tiếp đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, chất lượng hàng hóa nhằm đảm bảo một mùa Trung thu an toàn, lành mạnh.”.

Để chấn chỉnh những hành vi vi phạm, bình ổn thị trường, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng dịp Tết Trung thu, cùng với Đội QLTT số 1, các đội QLTT trên toàn tỉnh đã sớm tiến hành rà soát, nắm bắt số cơ sở sản xuất, kinh doanh mặt hàng bánh Trung thu, đồ chơi trẻ em trên địa bàn quản lý. Các đội cũng xây dựng kế hoạch kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Ngoài kiểm tra theo kế hoạch, các đội còn tích cực theo dõi, nắm bắt thông tin thị trường để tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất các cơ sở sản xuất, kinh doanh việc chấp hành quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm, tập trung vào các mặt hàng, như bánh, kẹo, sản phẩm từ bột, tinh bột, nước giải khát, thực phẩm tươi sống…

Song song với công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, Cục QLTT tỉnh còn phối hợp với các ngành chức năng, UBND các huyện, thành phố tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng về sản xuất, kinh doanh hàng hóa, tác hại của hàng hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm… Đồng thời, vận động các hộ kinh doanh ký cam kết không sản xuất, kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm, thực hiện ghi nhãn hàng hóa đầy đủ theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, sẽ phối hợp với các cơ quan truyền thông công bố công khai các tổ chức, cá nhân, cơ sở, địa chỉ, loại sản phẩm vi phạm theo quy định để cảnh báo, nâng cao nhận thức pháp luật cho người tiêu dùng.

Để ngăn chặn kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà sản xuất và người tiêu dùng trong dịp Tết Trung thu, cùng với sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, việc nâng cao ý thức của các hộ sản xuất, kinh doanh và người dân không tham gia tiếp tay cho các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại là việc làm cần thiết. Bên cạnh đó, mỗi người tiêu dùng khi mua sản phẩm cần xem rõ các thông tin về sản phẩm như thương hiệu, hạn sử dụng, thành phần, xuất xứ… để đón một cái Tết Trung thu thực sự an toàn.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tổ chức tết Trung thu cho trẻ em nghèo vùng biên

Phan Vĩnh |

Ngày 25/9/2020, Đồn Biên phòng Hướng Lập (Hướng Hoá, Quảng Trị) phối hợp với các nhà hảo tâm, đơn vị tài trợ đến từ thành phố Đông Hà tổ chức Chương trình vui Tết Trung thu năm 2020 cho trẻ em trên địa bàn khu vực biên giới xã Hướng Việt và Hướng Lập.

Quảng Trị: Cột ăng ten "bỏ hoang" gây lo lắng cho cư dân

Hưng Thơ |

Cột ăng ten bỏ hoang cao chọc trời ở ngay khu dân cư bị xuống cấp. Cứ vào mùa mưa bão, người dân ở cạnh đó nơm nớp lo sợ vì ăng ten có thể gãy đổ bất cứ lúc nào.

Thực phẩm giữ ấm cơ thể trong mùa đông

An Nhiên |

Dưới đây là những thực phẩm giàu dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch sẽ giúp bạn ấm áp suốt cả mùa đông.

Xin hãy cứu giúp hoàn cảnh gia đình khốn khổ

Nguyễn Xuân Thế |

Cháu Phan Hà Vy học sinh lớp 5B và cháu Phan Thị Trà Giang, học sinh lớp 6, trường Tiểu học Vĩnh Thái, có bố là Phan Đình Tuệ (SN 1969). Anh Tuệ là lao động chính trong gia đình, vợ ly dị khi 2 cháu còn nhỏ nên một mình anh phải nuôi hai con ăn học và mẹ già ốm yếu, bệnh tật không đi lại được, nhà cửa tồi tàn, công việc làm thuê lại thiếu ổn định.