Tăng cường quản lý các khoản đóng nộp tại cơ sở giáo dục công lập

Võ Thái Hòa |

Nhằm quản lý tốt các khoản đóng góp của học sinh, kiểm soát tình trạng lạm thu, đảm bảo thu đúng, thu đủ tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, ngày 16/7/2021, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết 101/2021/NQ-HĐND (Nghị quyết 101) quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường đối với cơ sở giáo dục công lập, được áp dụng từ năm học 2021 - 2022 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Sau 1 năm thực hiện nghị quyết đã đưa đến những hiệu quả thiết thực, giúp các hoạt động đóng góp tại các cơ sở giáo dục được quản lý nền nếp hơn.

Nghị quyết 101 quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường đối với cơ sở giáo dục công lập từ năm học 2021 - 2022 trên địa bàn tỉnh như: thu phí dạy học 2 buổi/ngày, học nghề và thi nghề THPT và bổ túc THPT; thu chi thuê khoán nấu ăn và tổ chức bán trú; mua sắm vật dụng dùng chung và đồ dùng cá nhân cho học sinh bán trú; chương trình giáo dục tăng cường; phù hiệu, thẻ học sinh; sổ liên lạc điện tử, học bạ điện tử; hỗ trợ nước uống; hỗ trợ tiền vệ sinh trường học…

Một giờ học ngoài trời tại Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành, thành phố Đông Hà - Ảnh: V.T.H
Một giờ học ngoài trời tại Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành, thành phố Đông Hà - Ảnh: V.T.H

Đối với các cơ sở giáo dục mầm non, Nghị quyết 101 còn quy định mức thu dịch vụ cho phép như các khoản tiền ăn; tiền chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ trong các cơ sở giáo dục công lập vào ngày nghỉ, ngày hè giúp cho các trường có điều kiện để chăm sóc trẻ được tốt hơn... Đối tượng áp dụng Nghị quyết 101 là trẻ mầm non, học sinh phổ thông và giáo dục thường xuyên đang học tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh, các cơ sở giáo dục công lập của hệ thống giáo dục quốc dân thuộc tỉnh quản lý.

Đây là căn cứ để các trường học công lập trên địa bàn tỉnh có cơ sở để thực hiện thu dịch vụ phục vụ cho hoạt động dạy và học được tốt hơn. Các trường học thuận lợi hơn trong triển khai các hoạt động để nâng cao chất lượng giáo dục. Do đó, khi triển khai trong thực tiễn, nghị quyết đã được các phụ huynh đồng tình hưởng ứng. Chị Phan Thị Trang, ở thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh cho biết: “Tôi có 2 con học bậc THCS và tiểu học, tôi thấy mức đóng nộp như vậy là hợp lý, các khoản thu rõ ràng, công khai, phụ huynh không còn thắc mắc gì nữa”.

Để triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 101, UBND huyện Gio Linh đã ban hành Công văn số 1183 và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Gio Linh ban hành Công văn số 37 về hướng dẫn các khoản thu của năm học 2022 - 2023. Theo đó, các khoản thu nộp trong năm học được các trường học công lập trên địa bàn huyện Gio Linh rà soát, khảo sát quy mô lớp, nhu cầu học sinh rồi cùng xây dựng kế hoạch các khoản nộp, mức nộp có sự tham gia và đồng thuận của hội cha mẹ học sinh. Sau đó kế hoạch thu nộp được các trường trình lên UBND các xã, thị trấn xin ý kiến để trình tiếp lên Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện thẩm định thông qua.

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Gio Linh Nguyễn Văn Nghệ cho biết: “Xuất phát từ tình hình đời sống của người dân còn khó khăn do ảnh hưởng của COVID-19 nên trong 2 năm học 2021 - 2022 và 2022 - 2023, các trường đều xây dựng các khoản đóng nộp của học sinh ở mức cơ bản, có nghĩa là chỉ đóng những khoản thiết yếu không thể thiếu và mức đóng nộp cũng không cao. Mức nộp của trường cao nhất trên địa bàn huyện chỉ bằng 65% mức quy định của Nghị quyết 101.

Trong quá trình triển khai thực hiện, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã thường xuyên kiểm tra, giám sát nên không có tình trạng lạm thu xảy ra, hầu hết phụ huynh cơ bản đồng tình. Thời gian tới, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chỉ đạo các trường thực hiện tốt việc thu đúng theo quy định và kế hoạch đã xây dựng, đồng thời quản lý tốt việc chi tại các trường, góp phần phục vụ tốt việc dạy và học trong nhà trường”.

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh vừa tổ chức đợt giám sát việc thực hiện Nghị quyết 101 tại một số cơ sở giáo dục. Qua giám sát, Ban Văn hóa - Xã hội đã có đánh giá sát đúng các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn đã thực hiện đúng quy định việc thu, chi các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường, đáp ứng nhu cầu của học sinh và phụ huynh, phù hợp với điều kiện kinh tế- xã hội trên từng địa bàn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Đánh giá của Ban Văn hóa - Xã hội còn khẳng định Nghị quyết số 101 tạo được sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức, hành động đối với việc xã hội hóa các khoản thu; đảm bảo việc thu, chi của các đơn vị trường học công khai, minh bạch, do đó đã nhận được sự đồng thuận cao của phụ huynh, tránh tình trạng đơn thư, khiếu kiện về các khoản thu nộp như trước đây đã xảy ra.

Phó Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh Đặng Mai Nhi cho biết: “Thực tế kiểm tra tại các trường cho thấy các mức thu không vượt quá mức tối đa do nghị quyết ban hành. Qua 1 năm thực hiện nghị quyết, các trường đã thực hiện tốt các quy định mà nghị quyết đề ra. Thời gian tới để thực hiện tốt nghị quyết này, các cấp chính quyền cũng như cơ quan quản lý giáo dục nhà nước cần tăng cường công tác tuyên truyền để Nhân dân hiểu rõ, thực hiện tốt việc xã hội hóa giáo dục, đồng thời, các cơ sở giáo dục công lập cũng thực hiện đúng quy định việc thu, chi nguồn kinh phí này nhằm phục vụ tốt hơn yêu cầu dạy và học.

Trong quá trình tổ chức thực hiện phải tiến hành kiểm tra, giám sát để kịp thời chấn chỉnh các trường hợp vi phạm lạm thu hoặc thu cao hơn mức quy định. Thực hiện thu theo tài khoản đã được đăng ký tại các ngân hàng để đảm bảo tính công khai, minh bạch trong quản lý các khoản thu”.

Sau 1 năm Nghị quyết 101 đi vào cuộc sống đã nhận được sự đồng tình cao của các phụ huynh, qua đó không chỉ thúc đẩy công tác xã hội hóa giáo dục mà còn quản lý tốt việc đóng nộp của học sinh tại các trường công lập, tránh tình trạng lạm thu và quản lý tốt việc chi tại các trường, đảm bảo công khai, minh bạch, tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với năng lực huy động, nhu cầu tại các vùng, miền, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn và không vượt quá các khoản thu, mức thu tối đa do HĐND tỉnh ban hành.

Bên cạnh đó, chính quyền các cấp cũng quan tâm hỗ trợ, có chính sách miễn, giảm đối với các đối tượng hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong việc thực hiện các khoản thu. Từ đó từng bước góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn tỉnh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đề xuất miễn học phí cho học sinh THCS

Thanh Mai |

 

Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ về lộ trình học phí, đề xuất miễn học phí.

Cô giáo Quảng Trị nhận học bổng toàn phần của Cơ quan Giáo dục New Zaeland

Quang Đăng |

Theo thông tin từ Trường Liên cấp hội nhập quốc tế iSchool Quảng Trị, cô Trần Ngọc Thiên Trang, giáo viên Tiếng Anh của trường vừa nhận được suất học bổng từ Chương trình Chứng chỉ năng lực toàn cầu New Zealand  (NZGCC) 2022.

Ngành Giáo dục Gio Linh phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học mới

Hoài Diễm Chi |

Năm học 2021-2022, trước ảnh hưởng của COVID-19, các trường học phải tạm dừng đến trường trong thời gian dài.

Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong lực lượng công an tỉnh Quảng Trị

Diệu Thúy |

Nghị quyết 01-NQ/ĐUCA của Đảng ủy Công an tỉnh Quảng Trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chính trị tư tưởng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong lực lượng được ban hành ngày 22/2/2021. Sau hơn 1 năm thực hiện đã tạo chuyển biến tích cực từ suy nghĩ đến hành động của cán bộ, chiến sĩ, góp phần xây dựng lực lượng công an Quảng Trị ngày càng trong sạch, vững mạnh, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.