Thản nhiên rao bán động vật hoang dã trên Quốc lộ 9

Trần Tuyền |

Ngày 19/3, khi đi trên tuyến Quốc lộ 9, đoạn qua xã Đakrông, huyện Đakrông (Quảng Trị), chúng tôi bắt gặp nhiều người dân đang rao bán các sản vật của núi rừng nên dừng lại tìm hiểu.


Thấy khách, những người phụ nữ người Vân Kiều nhiệt tình chào bán chuối rừng, cây cỏ máu (huyết đằng hoặc huyết rồng)... Đáng chú ý, có nhiều loại động vật hoang dã bị nhốt trong những chiếc lòng sắt và túi lưới được treo lên cao, trong đó là những con sóc có kích thước to, nhỏ khác nhau. Thậm chí có cả 1 con sóc mẹ và đàn sóc con cũng bị bắt nhốt vào lồng. Những con sóc này được rao bán với giá từ 50 - 100 nghìn đồng.

Trong túi lưới lớn màu trắng khá lớn là 1 con chồn bạc má. Một người phụ nữ giới thiệu với khách con chồn này có trọng lượng khoảng 1,5 kg. Cạnh đó là một lồng sắt hình hộp chữ nhật nhốt 1 con dúi rừng đang hốt hoảng chạy loạn xạ. Khi được hỏi nguồn gốc của các loài động vật kể trên thì người phụ nữ này cho biết “bắt ở trong rừng”. Thấy khách có vẻ quan tâm, một người đàn ông từ phía sau nhà xách ra 1 túi lưới bên trong đựng nhiều con kỳ tôm rừng (rồng đất) để mời chào.

Người dân thản nhiên rao bán động vật hoang dã dọc tuyến Quốc lộ 9, đoạn qua xã Đakrông, huyện Đakrông - Ảnh: T.T
Người dân thản nhiên rao bán động vật hoang dã dọc tuyến Quốc lộ 9, đoạn qua xã Đakrông, huyện Đakrông - Ảnh: T.T

Tìm hiểu được biết, Điều 234 Bộ luật Hình sự quy định, động vật hoang dã là các loài động vật rừng thông thường và các loài động vật thuộc Danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm Nhóm IIB theo quy định của Chính phủ hoặc Phụ lục II Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.

Như vậy, động vật rừng thông thường cũng là động vật hoang dã. Hành vi buôn bán động vật hoang dã bị nghiêm cấm. Tùy thuộc tính chất, mức độ hành vi vi phạm, cá nhân, tổ chức vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự.

Vì vậy, trước thực trạng trên, ngành kiểm lâm và chính quyền địa phương huyện Đakrông cần tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp săn bắt, nuôi nhốt, mua bán trái phép động vật hoang dã; đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong viêc chung tay bảo vệ động vật hoang dã.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Phát động cuộc thi ảnh, video “Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam 2024”

Lê An |

Ngày 20/3, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức lễ phát động cuộc thi ảnh, video “Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam 2024”. Lễ phát động được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại 63 tỉnh, thành phố trong toàn quốc.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản

Thanh Trúc |

Ngày 11/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ (Tổ công tác) với các ngành, địa phương về rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản cho địa phương, doanh nghiệp sau khi các luật mới được ban hành (Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản). Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến dự họp tại điểm cầu Quảng Trị.

Năm Du lịch Quốc gia 2024: Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội Hoa Ban

Trung Kiên |

Từ ngày 13 - 18/3, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên sẽ diễn ra Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban 2024.

Đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành các dự án động lực

Bảo Bình |

Với nỗ lực và quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong toàn tỉnh, năm 2023 nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng-an ninh đã đạt được những kết quả quan trọng.