Thành lập hội đồng để bảo vệ trẻ em

Quang Hiệp |

Từ khắp các miền quê, 40 em nhỏ đã tụ họp, cùng đứng vào một hội đồng để chung tay bảo vệ bạn bè đồng trang lứa. Sự ra đời của Hội đồng Trẻ em tỉnh hứa hẹn mang nhiều niềm vui đến với em thơ.

Những ngày này, thông tin về việc Hội đồng Trẻ em tỉnh được thành lập, ra mắt, có chủ tịch, các phó chủ tịch và thành viên được nhiều người quan tâm. Hầu như ai cũng hy vọng, sau khi ra đời, hội đồng sẽ mang tiếng nói của thiếu nhi đến với lãnh đạo các cấp, ngành, đơn vị liên quan nhanh, hiệu quả hơn.

Các thành viên Hội đồng Trẻ em tỉnh cùng cất vang lời bài hát “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”. Ảnh: Q.H
Các thành viên Hội đồng Trẻ em tỉnh cùng cất vang lời bài hát “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”. Ảnh: Q.H

Tuy nhiên, số ít người vẫn hồ nghi, cho rằng sự ra đời của một hội đồng gồm các em nhỏ đang ngồi trên ghế nhà trường chỉ mang tính hình thức. Ở cái tuổi “ăn chưa no, lo cho tới”, các em thường khó nói lên tâm tư, tình cảm, kiến nghị của mình. Vì thế, việc đại diện cho tiếng nói của nhiều bạn đồng trang lứa có vẻ không… thực tế.

Những ý kiến trái chiều đã đổi hướng khi mọi người biết nhiều em nhỏ tham gia Hội đồng Trẻ em tỉnh từng góp mặt trong Diễn đàn Đại biểu Quốc hội với trẻ em do Đoàn Đại biểu Quốc hội phối hợp với Hội đồng Đội tỉnh và Tổ chức Plan International Việt Nam tổ chức. Tham gia diễn đàn, các em nhỏ đã tự tin đại diện cho đội viên, thiếu nhi các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh chia sẻ tâm tư, nguyện vọng và có những kiến nghị, đề xuất cụ thể gửi các đại biểu Quốc hội và lãnh đạo sở, ban, ngành, đơn vị liên quan. Phần lớn kiến nghị, đề xuất của các em rất xác đáng, nêu lên những vấn đề được dư luận quan tâm như: Cần có biện pháp hạn chế các vụ việc quấy rối, xâm hại tình dục trẻ em; ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường; điều chỉnh chương trình hoặc phương pháp dạy học để học sinh giảm áp lực học hành; hỗ trợ xây dựng bể bơi miễn phí, tập huấn nâng cao các kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước; giảm thiểu tình trạng tảo hôn ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số...

Ý kiến của các em đã được Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan lắng nghe, trao đổi, giải đáp cặn kẽ. Các vấn đề vượt quá thẩm quyền được Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp nhận đầy đủ, chuyển lên cấp trên giải quyết.

Theo Phó Bí thư Tỉnh đoàn Mai Văn Nam, trước khi Hội đồng Trẻ em tỉnh ra đời, một “hội đồng” khác đã được hình thành, đại diện tiếng nói của trẻ em, xuất hiện dưới hình thức câu lạc bộ (CLB). Với mong muốn thúc đẩy quyền tham gia của đội viên, thiếu nhi vào các vấn đề về trẻ em, đầu năm 2019, Hội đồng Đội tỉnh thành lập CLB Quyền trẻ em tỉnh. Qua xét chọn từ cơ sở, 20 đội viên, thiếu nhi tiêu biểu đã trở thành thành viên của CLB.

Ngay sau khi ra đời, CLB Quyền trẻ em tỉnh sớm có nhiều hoạt động góp phần thúc đẩy quyền tham gia của các bạn nhỏ vào những vấn đề liên quan đến thiếu nhi. Đặc biệt, 20 thành viên trong CLB Quyền trẻ em đã nhiều lần được chuyện trò, đối thoại với lãnh đạo tỉnh về những vấn đề mà mình quan tâm. “Chính hoạt động có hiệu quả của CLB Quyền trẻ em đã tạo nền tảng vững chắc cho sự ra đời của một hội đồng với sự tham gia của các đội viên, thiếu nhi ưu tú trên địa bàn”, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Mai Văn Nam khẳng định.

Ngay sau khi có chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chủ trì tham mưu UBND tỉnh Đề án thành lập Hội đồng Trẻ em tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2019 - 2020. Đầu năm 2020, lãnh đạo UBND tỉnh ban hành quyết định về việc ban hành Đề án thành lập Hội đồng Trẻ em tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2019 - 2020. Theo đó, Hội đồng Trẻ em tỉnh Quảng Trị được thành lập với 40 thành viên có độ tuổi từ 9 đến dưới 16, là các học sinh tiêu biểu, xuất sắc đại diện cho hơn 100.000 đội viên, thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh. Hội đồng Trẻ em do chính các em nhỏ trực tiếp điều hành nhằm nâng cao năng lực cho trẻ trong việc thực hiện quyền tham gia vào các vấn đề liên quan đến trẻ em theo quy định của pháp luật.

Để Hội đồng Trẻ em đi và hoạt động hiệu quả, Ban Tham vấn Hội đồng Trẻ em tỉnh được thành lập với 14 đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan đến công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em và cán bộ đoàn, cán bộ phụ trách đội các cấp. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Tổ chức Plan International Việt Nam tập huấn hướng dẫn xây dựng và vận hành mô hình “Hội đồng Trẻ em” cho cán bộ phụ trách công tác thiếu nhi ở các địa phương trong tỉnh. Cùng với đó, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tập trung chọn lựa những gương mặt ưu tú để đứng vào Hội đồng Trẻ em tỉnh. Các em đến từ nhiều miền quê trong tỉnh với nhiều bậc học, lứa tuổi, dân tộc, cá tính... Điểm chung là bạn nhỏ nào cũng mong muốn tham gia Hội đồng Trẻ em tỉnh để góp tiếng nói thúc đẩy các cấp, ngành, đơn vị liên quan làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em.

Không phụ sự kỳ vọng, mỗi bạn nhỏ tham gia Hội đồng Trẻ em tỉnh bước đầu đều để lại dấu ấn riêng. Là “hạt nhân” trong hoạt động, phong trào ở trường, lớp nên phần lớn các em rất tự tin, năng động, biết cách tổ chức, điều hành... Nhiều em có tư duy, khả năng diễn đạt, thuyết trình tốt. Luôn gần gũi, gắn bó với đội viên, thiếu nhi ở trường học, địa bàn dân cư nên các em biết cách lắng nghe, chia sẻ và hiểu rõ vấn đề mà bạn bè quan tâm. Đặc biệt, qua tập huấn, 40 em nhỏ đều hiểu sâu sắc mô hình Hội đồng Trẻ em, vai trò và nhiệm vụ của mình. 4 nhóm quyền của trẻ em gồm: “Quyền được sống còn”, “Quyền được phát triển”, “Quyền được bảo vệ” và “Quyền được tham gia” được các em nhìn nhận thấu đáo hơn.

Nêu cao tinh thần, trách nhiệm, 40 đội viên, thiếu nhi ưu tú đã ứng cử, bầu cử, biểu quyết lựa chọn các chức danh Chủ tịch và Phó Chủ tịch Hội đồng Trẻ em tỉnh. Kết quả, em Đỗ Hoàn Gia Trí, học sinh lớp 8G, Trường THCS Trần Hưng Đạo, thành phố Đông Hà được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội đồng Trẻ em tỉnh và hai bạn nhỏ khác được bầu làm Phó Chủ tịch. Trong không khí vui tươi, chủ tịch, các phó chủ tịch và thành viên Hội đồng Trẻ em tỉnh đã cùng nhau hứa quyết tâm và ca vang bài hát: “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đòi nợ kiểu bất lương - Bài 1: Trả nợ FE CREDIT bằng cách tìm cái chết

Linh Vũ - Tiến Đạt |

Sau khi vay tiền của Công ty tài chính FE CREDIT (viết tắt là FE CREDIT), nhiều người đã lâm cảnh tan cửa nát nhà, thậm chí phải tìm đến cái chết, bởi kiểu đòi nợ đáng sợ.

Khám sức khỏe miễn phí cho phụ nữ khuyết tật

Ngô Thị Tố Nga |

Từ ngày 15 đến 17/6/2020, Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Linh phối hợp với Viện nghiên cứu phát triển cộng đồng đã tổ chức khám sức khỏe cho phụ nữ khuyết tật tại 3 xã Vĩnh Chấp, Vĩnh Thủy và Vĩnh Tú (Vĩnh Linh, Quảng Trị).

Đẩy mạnh thực hiện phong trào “Ngày thứ 7 vì nông thôn mới”

PV |

Ngày 15/6/2020, UBND tỉnh Quảng Trị có Công văn chỉ đạo các Sở, ban ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã về việc đẩy mạnh “Ngày thứ 7 vì nông thôn mới”.

Khai giảng lớp Sơ cấp Phật học đầu tiên tại Quảng Trị

Nguyên Hiếu - Bình Trung |

Sáng 14-6, tại tổ đình Sắc tứ Tịnh Quang (thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị), Ban Giáo dục Phật giáo tỉnh đã tổ chức lễ khai giảng lớp sơ cấp Phật học đầu tiên của tỉnh, để chuẩn bị cho công tác mở trường Trung cấp Phật học sau này.