Thành lập và duy trì hiệu quả nhiều mô hình bảo vệ trẻ em

Kăn Sương |

Là huyện miền múi, biên giới, có nhiều xã vùng đặc biệt khó khăn nên đa số trẻ em ở Hướng Hóa (Quảng Trị) còn nhiều thiệt thòi về đời sống vật chất cũng như tinh thần. 

Vì vậy, những năm qua các cấp ủy đảng, chính quyền và ngành chức năng trên địa bàn huyện luôn quan tâm triển khai nhiều hoạt động thiết thực, tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh, thân thiện, bình đẳng về cơ hội cho mọi trẻ em; tạo điều kiện tốt nhất để trẻ em được phát triển toàn diện, hài hòa về sức khỏe, trí tuệ, đạo đức, văn hóa, tinh thần. Đồng thời, tăng cường bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng về bảo vệ trẻ em cho cộng đồng, gia đình và chính bản thân các em.

Các mô hình câu lạc bộ trẻ em ở Hướng Hóa duy trì hoạt động hiệu quả-Ảnh: K.K.S​
Các mô hình câu lạc bộ trẻ em ở Hướng Hóa duy trì hoạt động hiệu quả-Ảnh: K.K.S​

Tính đến nay, toàn huyện Hướng Hóa đã xây dựng 21 mô hình bảo vệ trẻ em dựa vào cộng đồng, 9 mô hình phòng chống kết hôn trẻ em; thành lập và duy trì hoạt động 52 nhóm trẻ nòng cốt, 19 câu lạc bộ thủ lĩnh… với hàng ngàn trẻ em tham gia sinh hoạt.

Tại các mô hình này, các em được tham gia nhiều hoạt động bổ ích như truyền thông, tập huấn, diễn đàn, hội thi; sinh hoạt định kỳ hằng tháng với nội dung và hình thức phong phú về chủ đề quyền trẻ em, phòng chống kết hôn sớm, sức khỏe sinh sản vị thành niên…

Thông qua các mô hình, trẻ em vùng khó có cơ hội nâng cao nhận thức, hiểu biết về quyền trẻ em, quyền tham gia của trẻ em; nâng cao năng lực và tự tin hơn trong cuộc sống, đặc biệt là được trang bị kỹ năng tự bảo vệ mình trước các hành vi bạo lực giới như kết hôn, xâm hại, quấy rối tình dục, bạo lực học đường…. Qua đó góp phần tham gia tạo dựng trường học, cộng đồng an toàn, bình đẳng và thân thiện.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Cần sớm xử lý mương nước ô nhiễm tại khu dân cư

Thế An – Thanh Châu |

Nhiều năm nay, các hộ dân sống ở tổ 7, khu phố 10, phường 5, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) phải sống cạnh con mương bị ô nhiễm, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp nhưng tình trạng này vẫn chưa được cải thiện.

Cùng hành động vì thiên nhiên

Tân Nguyên |

Ngày Môi trường thế giới 5/6 do Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) phát động được Việt Nam hưởng ứng từ năm 1982. Đến nay, các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới đã trở thành phong trào rộng khắp trên cả nước, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Nhiều trẻ bị dị tật tiết niệu và sinh dục chưa được phát hiện sớm

Thùy Giang |

Theo các chuyên gia, tật bẩm sinh như tim, chi… được phát hiện từ khi trước sinh và can thiệp khi sinh, nhưng dị tật tiết niệu sinh dục nếu không có biểu hiện ra ngoài thì rất khó phát hiện sớm.

Nữ bệnh nhân hôn mê, tổn thương tim, gan vì sốc nhiệt

PV |

Bệnh nhân được chuyển từ y tế tuyến dưới lên trong tình trạng rối loạn ý thức, tụt huyết áp, tổn thương gan, thận, tim,... do sốc nhiệt.