Thành phố Đông Hà sẵn sàng đón học sinh trở lại trường

Tú Linh |

Từ ngày 21/10/2021, các cấp học (trừ cấp mầm non và Trường Trẻ em khuyết tật tỉnh) của 26 trường học trên địa bàn TP. Đông Hà (Quảng Trị) tổ chức dạy học trực tiếp cho những lớp đầu và cuối cấp sau một thời gian tạm học trực tuyến do COVID-19. Các nhà trường đang tất bật chuẩn bị các điều kiện cho việc trở lại trường của thầy trò được an toàn.

Theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Quảng Trị, việc dạy học trực tiếp chỉ áp dụng cho một số khối lớp, cụ thể gồm: Khối 1, khối 2, khối 5 (cấp tiểu học); khối 6, khối 9 (cấp THCS); khối 10, khối 12 (cấp THPT). Các khối còn lại tiếp tục học trực tuyến cho đến khi có thông báo mới. Đối với cấp tiểu học, chỉ tổ chức dạy học trực tiếp các môn Toán và tiếng Việt; tiếng Anh (nếu có) vào một buổi trong ngày; thực hiện giãn cách tối đa tổng số lớp học theo hình thức chia ca; các môn còn lại tổ chức dạy học trực tuyến tại nhà. Cấp THCS và THPT, bố trí các khối học trái buổi nhau; tổ chức dạy học trực tuyến đối với các môn: Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng an ninh. Không bố trí một giáo viên vừa dạy học trực tiếp, vừa dạy học trực tuyến trong cùng một buổi học.

Trường THCS Hiếu Giang, TP. Đông Hà vệ sinh, khử khuẩn trường, lớp để đón học sinh - Ảnh: Tú Linh
Trường THCS Hiếu Giang, TP. Đông Hà vệ sinh, khử khuẩn trường, lớp để đón học sinh - Ảnh: Tú Linh
Công tác tổ chức vệ sinh, khử khuẩn trường lớp, bố trí giáo viên đo thân nhiệt cho học sinh đầu buổi học, bố trí các điểm để nước rửa tay sát khuẩn, xà phòng rửa tay; tổ chức khử khuẩn, vệ sinh lớp sau mỗi buổi học...đều được các nhà trường lên kế hoạch cụ thể, thực hiện nghiêm túc.

Tại Trường Tiểu học và THCS Phường 4, Hiệu trưởng nhà trường Phùng Tuấn Lâm cho biết, để đón học sinh trở lại học, nhà trường đặc biệt chú trọng sắp xếp thời khóa biểu hợp lý và khoa học. Với đặc điểm trường có hai cấp học, một giáo viên dạy nhiều khối lớp nên nhà trường tiến hành điều chỉnh thời khóa biểu đảm bảo thuận lợi cho giáo viên và học sinh: Khối 5 và 9 học buổi sáng; khối 1, 2 và 6 học buổi chiều. Học sinh được bố trí không quá 20 em/lớp. Giờ ra chơi của các lớp được sắp xếp lệch nhau 10 phút, học sinh nghỉ tại chỗ. 

Hiệu trưởng THCS Trần Hưng Đạo nhà trường Lê Vĩnh Hiệp thông tin, để sẵn sàng đón học sinh trở lại trường an toàn, nhà trường tổ chức họp hội đồng giáo viên chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện; sắp xếp lại thời khóa biểu phù hợp với tình hình dạy học theo quy định của Sở GD&ĐT. Giáo viên chủ nhiệm các lớp thông báo cụ thể kế hoạch tổ chức dạy học trực tiếp của nhà trường đến phụ huynh và học sinh. Tuần học đầu tiên, căn cứ vào tình hình thực tế của học sinh, nhà trường tổ chức ôn tập kiến thức cho các em. Về bố trí dạy học trực tiếp,  trường có 7 lớp 9 học vào buổi sáng và 5 lớp 6 học vào buổi chiều, riêng môn Thể dục vẫn học trực tuyến. Mỗi lớp được bố trí không quá 25 học sinh. Giờ ra chơi của các lớp được sắp xếp lệch nhau 10 phút, học sinh nghỉ tại chỗ. Giờ tan học cũng lệch nhau 10 phút. 

Đón nhận thông tin học sinh trở lại học trực tiếp khi tình hình dịch bệnh được khống chế đa số phụ huynh, học sinh và giáo viên phấn khởi. Em Phạm Xuân Tâm, học sinh lớp 10 Trường THPT Đông Hà cho biết, từ khai giảng năm học đến nay học trực tuyến, em chỉ gặp bạn bè mới trên không gian ảo nên rất háo hức đến trường. Trong khi đó để chủ động trở lại dạy học trực tiếp, Hiệu trưởng Trường THPT Đông Hà Tạ Thị Thu Hiền cho biết đã  điều chỉnh kế hoạch dạy học phù hợp với tình hình mới trong phòng, chống dịch bệnh. Với khối 12, các em đi học vào buổi sáng; khối 10 đi học vào buổi chiều. Phòng học được bố trí cách nhau để tạo không gian thông thoáng.  

Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Thị Hương cho biết, để chuẩn bị cho việc dạy học trực tiếp, từ ngày 18 - 20/10/2021 yêu cầu các nhà trường căn cứ nội dung Sổ tay hướng dẫn phòng chống dịch COVID-19 tại trường học trong trạng thái bình thường mới (theo Quyết định số 3888/QĐ-BYT ngày 8/9/2020 của Bộ Y tế), lựa chọn những nội dung cần thiết để hướng dẫn cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh thực hiện. Cùng với đó, căn cứ Bộ tiêu chí trường học an toàn trong phòng, chống COVID-19 theo Quyết định số 417/QĐ-SGDĐT ngày 5/5/2020 của Giám đốc Sở GD&ĐT để đánh giá mức độ an toàn của nhà trường.

Phương án tổ chức dạy học trong tình hình mới là đảm bảo thực hiện giãn cách tối đa học sinh/lớp học, tổng số lớp/trường. Hạn chế các hoạt động tập trung đông người, hoạt động tập thể, hoạt động trải nghiệm ngoài trời ở quy mô cấp khối, cấp trường; hoạt động chào cờ đầu tuần. Cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống COVID-19. Bố trí thời điểm đến trường và ra về của học sinh giữa các khối, lớp trong cùng một buổi lệch nhau ít nhất 10 phút. Chưa tổ chức dạy học 2 buổi/ngày/lớp học và hoạt động bán trú trong các cơ sở giáo dục, trừ Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.

Trước khi đến trường, học sinh được yêu cầu phải đo thân nhiệt ở nhà. Nhà trường tổ chức đo thân nhiệt cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh  đảm bảo 1 lần trong 1 buổi học; yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang trước, sau khi đến trường và trong các giờ học. Nhà trường bố trí phòng dự phòng để kịp thời xử lí các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở liên quan đến COVID-19. Phụ huynh tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch trong việc đưa đón học sinh; khuyến cáo những người không có nhiệm vụ hạn chế vào trong khuôn viên nhà trường. Đối với người ngoài trường, khi cần thiết đến liên hệ làm việc phải thực hiện đo thân nhiệt, khai báo y tế, quét mã QR trước khi vào làm việc.  

Cũng theo bà Lê Thị Hương, tuần đầu tiên đi học trở lại, các nhà trường cần rà soát, phân loại đối tượng học sinh để có kế hoạch hỗ trợ, ôn tập phù hợp theo từng nhóm đối tượng; quan tâm đến học sinh chưa được học trực tuyến; học sinh đã thực hiện cách ly vì dịch bệnh; học sinh từ các địa phương khác trở về. Đồng thời, rà soát, những học sinh có hoàn cảnh khó khăn để có phương án giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời. Dự kiến, từ ngày 1/11/2021 sẽ tổ chức dạy học trực tiếp 100% lớp học của các trường và đối với tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, bên cạnh đó còn có một số phụ huynh bày tỏ lo lắng về việc học sinh quay lại trường học vào thời gian này khi các em chưa được tiêm vắc xin. Trường học là môi trường đông người, chỉ cần một hoặc vài học sinh nhiễm bệnh, thì sẽ có đến cả trăm người liên quan, để lại hậu quả khôn lường. Giáo viên đã được tiêm vắc xin thì an tâm hơn, còn đối với học sinh, an toàn nhất là lúc các em đến trường sau khi đã được tiêm chủng đầy đủ nên mong muốn học sinh được sớm tiêm vắc xin. 

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Sẵn sàng ứng phó diễn biến mưa lũ phức tạp có thể xảy ra trong những ngày tới

PV |

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai yêu cầu các địa phương kiểm tra, rà soát lại các phương án để sẵn sàng ứng phó với diễn biến mưa lũ phức tạp có thể xảy ra trong những ngày tới; đặc biệt là công tác đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đảm bảo an toàn dân cư tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, chia cắt và lũ quét, sạt lở đất.

Quảng Trị được cấp 2,5 tấn Chloramine B và 2 triệu viên sát khuẩn nước để khử khuẩn phòng chống dịch bệnh

B.A |

Thủ tướng vừa có Quyết định 1738/QĐ-TTg xuất cấp hóa chất khử khuẩn từ nguồn dự trữ quốc gia cho các bộ, cơ quan, địa phương phòng chống thiên tai, dịch bệnh trong mùa mưa bão.

Đẩy mạnh thực hiện các chính sách giảm nghèo bền vững

PV |

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn vừa ký ban hành Công điện truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện các chính sách giảm nghèo bền vững nhân Ngày vì người nghèo Việt Nam.

Hơn 1 tỉ đồng hỗ trợ chương trình “Sóng và máy tính cho em”

Tú Linh |

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Quảng Trị cho biết, từ 30/9/2021 đến nay đã tiếp nhận 1,046 tỉ đồng tiền mặt hỗ trợ mua sắm thiết bị giúp học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn tham gia học trực tuyến theo chương trình “Sóng và máy tính cho em”. Sở là đầu mối duy nhất tại tỉnh tiếp nhận hỗ trợ chương trình này.