Tiếp tục kéo giảm các tiêu chí tai nạn giao thông

Nhơn Bốn |

Đó là chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia Phạm Bình Minh tại hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự ATGT 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ quý III năm 2022 diễn ra chiều nay 15/7. 


Các tiêu chí TNGT giảm sâu

Tính từ ngày 15/12/2021 đến 14/6/2022, toàn quốc xảy ra 5.703 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm chết 3.314 người, bị thương 3.690 người. So với 6 tháng đầu năm 2021, ngoài tiêu chí người chết do TNGT tăng 79 người (tăng 2,44%) thì hai tiêu chí còn lại là số vụ TNGT và số người bị thương trong 6 tháng đầu năm 2022 đều giảm sâu. Số vụ TNGT giảm 663 vụ (giảm 10,41%) và giảm 793 người bị thương (giảm 17,69%).

Trong 6 tháng đầu năm 2022, tuy vẫn còn xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng nhưng tình hình ATGT trên toàn quốc về cơ bản được đảm bảo. Có nhiều địa phương có số vụ, số người bị thương, người chết do TNGT giảm sâu. Toàn quốc có 30 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2021, trong đó 10 địa phương có số người chết giảm trên 20% so với cùng kỳ năm 2021.

Công an tỉnh Quảng Trị ra quân tấn công, trấn áp tội phạm đảm bảo trật tự an toàn giao thông - Ảnh: N.B
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Trị - Ảnh: N.B

Lực lượng cảnh sát giao thông trong toàn quốc đã tăng cường triển khai các kế hoạch chuyên đề xử lý người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma tuý, vi phạm nồng độ cồn; xử lý nghiêm xe quá khổ, quá tải, cơi nới thùng; xử lý đua xe trái phép, ùn tắc giao thông.

Các bộ, ngành, Ban ATGT trong toàn quốc đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT và đã đem lại hiệu quả cao, góp phần kéo giảm các tiêu chí TNGT.

Tăng cường các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT

Trong quý III năm 2022, Ủy ban ATGT quốc gia đề ra nhiệm vụ trọng tâm là: Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18/CT-TW ngày 4/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 5/4/2022 của Chính phủ về tăng cường đảm bảo trật tự ATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025, Kế hoạch số 36/KH-UBATGTQG ngày 10/1/2022 của Ủy ban ATGT quốc gia.

Các bộ, ngành và Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục triển khai kế hoạch năm ATGT 2022. Đồng thời thực hiện việc đảm bảo ATGT đợt nghỉ lễ Quốc khánh 2/9; tăng cường các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT mùa mưa lũ. 

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban ATGT quốc gia Phạm Bình Minh nhấn mạnh: Qua phân tích, đánh giá nguyên nhân TNGT trong 6 tháng đầu năm 2022, có thể thấy rằng ý thức kém là nguyên nhân lớn nhất gây ra mất ATGT. Chính vì thế, trong thời gian tới yêu cầu các bộ, ngành, Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức, ý thức của người tham gia giao thông. 

Đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng nghiêm túc phân tích nguyên nhân, chỉ ra các tồn tại, hạn chế trong công tác đảm bảo ATGT. Đánh giá đúng thực chất vấn đề, từ đó đưa ra những giải pháp, phương hướng nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác đảm bảo ATGT trong giai đoạn từ nay đến cuối năm.

Công an tỉnh Quảng Trị ra quân tấn công, trấn áp tội phạm đảm bảo trật tự an toàn giao thông - Ảnh: N.B
Công an tỉnh Quảng Trị ra quân tấn công, trấn áp tội phạm đảm bảo trật tự an toàn giao thông - Ảnh: N.B

Đối với các địa phương cần tập trung mở các đợt cao điểm nhằm bảo đảm trật tự ATGT; xử lý thật nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy trong quá trình điều khiển phương tiện giao thông nhằm quyết tâm cùng cả nước kéo giảm TNGT ở cả 3 tiêu chí.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)                                                                               

Xác minh xe tải gây tai nạn chết người trên QL9 rồi bỏ trốn

Phan Phú |

Hiện cơ quan chức năng đã phát hiện và tạm giữ ô tô nghi ngờ gây ra vụ tại nạn.

Một thí sinh bị tai nạn giao thông, ngồi xe lăn đến điểm thi

Lê Trường |

Trong ngày thi thứ hai của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, có một trường hợp thí sinh bị tai nạn giao thông trong quá trình điều trị nhưng em vẫn nén đau, ngồi xe lăn để đến điểm thi.  Đó là em Trương Tuệ Nhi, trú tại thị trấn Cam Lộ, dự thi tại điểm thi Trường THPT Chế Lan Viên (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị).

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng: Kéo giảm tai nạn giao thông là nhiệm vụ hàng đầu

Lê Minh |

Ngày 14/6, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Võ Văn Hưng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Lê Đức Tiến chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.

Thừa Thiên – Huế: Xác định tài xế gây tai nạn chết người rồi bỏ trốn

Đỗ Trưởng |

Ngày 13/6, lãnh đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Huế cho biết, đơn vị đã tìm ra tài xế và phương tiện gây ra vụ tai nạn giao thông làm một người tử vong tại chỗ, sau đó bỏ trốn khỏi hiện trường.