Trồng rừng trẩu ở các điểm sạt lở đất ở Hướng Sơn

Hoàng Táo |

Ngày 17/11, ông Nguyễn Thanh Tùng, Điều phối viên chương trình Ủy ban Y tế Hà Lan – Việt Nam (MCNV) cho biết Dự án PROSPER vừa phối hợp với người dân xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) trồng 10 ha rừng trẩu ở các điểm sạt lở đất.

Theo đó, trong các ngày từ 15 -17/11, người dân thôn Ra Ly Rào (xã Hướng Sơn) dùng hạt trẩu để trồng lại rừng ở các điểm sạt lở. Đây là rừng tự nhiên được giao cho cộng đồng thôn Ra Ly Rào quản lý, bảo vệ. Cuối năm 2020, mưa lớn nhiều ngày khiến nhiều mảng rừng tự nhiên bị sạt lở, mỗi điểm rộng hàng nghìn mét vuông. Sau 1 năm, các điểm sạt lở vẫn không có cây cối mọc lên, thậm chí là cỏ dại. Đợt này, người dân Ra Ly Rào trồng cây trẩu trên diện tích 10 ha. Đây là đợt trồng cây phục hồi rừng ở các điểm sạt lở đầu tiên tại huyện Hướng Hóa.

Người dân thôn Ra Ly Rào trồng trẩu ở một điểm sạt lở rừng- Ảnh: Phan Tân Lâm
Người dân thôn Ra Ly Rào trồng trẩu ở một điểm sạt lở rừng- Ảnh: Phan Tân Lâm

Việc trồng phục hồi rừng được thực hiện dưới sự tài trợ của Liên minh Châu Âu và MCNV thông qua Dự án PROSPER. Ông Nguyễn Thanh Tùng cho hay: “Người dân được hỗ trợ cây giống, kỹ thuật và tiền công trồng rừng 4 triệu đồng/ha. Chúng tôi sẽ theo dõi, đánh giá khả năng bám rễ, giữ đất của cây trẩu ở các điểm sạt lở rồi có phương án nhân rộng”.

Bên cạnh trồng trẩu ở các điểm sạt lở, Dự án PROSPER còn hỗ trợ người dân các xã Hướng Phùng, Hướng Sơn trồng trẩu, lõi thọ, lát hoa, xoan nhừ trên diện tích đất lâm nghiệp hộ gia đình. Đây là đất trống đồi trọc, nông dân không canh tác do chất lượng đất không tốt và không có năng lực tài chính để trồng rừng. Việc này nhằm tăng độ che phủ rừng, tạo thêm sinh kế và thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số thông qua việc thu nhặt hạt trẩu và chi trả dịch vụ môi trường rừng ở vùng rừng trồng thuộc lưu vực thủy điện.

Được biết, trong năm 2021, Dự án PROSPER hỗ trợ trồng rừng trên diện tích gần 140 ha ở các xã Hướng Phùng và Hướng Sơn. Trước đó, năm 2020, dự án đã hỗ trợ 70 hộ gia đình các thôn Chênh Vênh và Mã Lai Pun (xã Hướng Phùng) trồng rừng trẩu xen với cây lõi thọ trên diện tích gần 120 ha đất lâm nghiệp giao cho hộ gia đình quản lý. MCNV đã và đang chia sẻ mô hình này thông qua mạng lưới các tổ chức, nhà tài trợ trong và ngoài nước để tìm kiếm thêm sự hợp tác nhân rộng mô hình.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Vào mùa thu hoạch quả trẩu

Hiếu Giang |

Thời điểm này, người dân một số xã ở huyện miền núi Hướng Hóa (Quảng Trị) đang bước vào vụ thu hoạch quả trẩu. Những năm trở lại đây, nhận thấy cây trẩu có nhiều ưu điểm về khả năng sinh trưởng và cho nguồn thu nhập khá, nhiều gia đình đã quyết định mở rộng diện tích trồng thay vì chỉ thu hái từ rừng tự nhiên như trước đây.

Thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ trồng nấm

Thục Quyên |

Với sự năng động, tích cực học hỏi kinh nghiệm từ thực tế, mạnh dạn áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, những năm qua, anh Lê Đức Hùng ở xã Gio Sơn, huyện Gio Linh (Quảng Trị) đã xây dựng thành công mô hình trồng nấm sò trắng, nấm bào ngư, nấm mộc nhĩ… mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Mô hình trồng nho không hạt Hạ Đen đầu tiên tại miền núi Hướng Hóa

Trường Sơn |

Nhận thấy khí hậu ở địa phương phù hợp với trồng cây nho Hạ Đen, anh Phan Tại Long ở khóm 4, thị trấn Khe Sanh (Hướng Hóa, Quảng Trị) đã học hỏi kinh nghiệm ở nhiều nơi, mang giống nho Hạ Đen về trồng thử nghiệm thành công tại quê nhà, bước đầu đã mang lại những hiệu quả rất khả quan từ loại cây ăn quả này.

Ngỡ ngàng sắc hoa trẩu giữa núi rừng miền tây Quảng Trị

Thiên Sơn |

Những ngày này, khi nắng hè chiếu rọi khắp núi rừng miền núi huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) là thời điểm mùa hoa trẩu bung nở trắng xóa, cùng hương thơm ngan ngát làm bừng sáng cả núi rừng miền tây Quảng Trị.