Năm học 2022- 2023, Trường THPT Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) có 426 học sinh, trong đó có 329 học sinh người dân tộc thiểu số.
Đây là ngôi trường đóng trên địa bàn vùng khó khăn của tỉnh nên trong quá trình triển khai các hoạt động dạy học và xây dựng trường luôn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, chất lượng đầu vào của học sinh lớp 10 còn thấp so với mặt bằng chung của tỉnh. Trước thực trạng đó, chi bộ, ban giám hiệu nhà trường bám sát sự lãnh đạo của cấp trên, tình hình thực tiễn của địa phương để triển khai các giải pháp nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.
Hiệu trưởng Trường THPT Hướng Phùng Nguyễn Hữu Thịnh cho biết, một trong những giải pháp mà nhà trường quan tâm nhất đó là chú trọng đổi mới phương pháp dạy chữ, dạy người, công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh. Qua đó rút ra kinh nghiệm, khắc phục khó khăn, tạo chuyển biến tích cực về chất lượng và hiệu quả dạy học của nhà trường. Tạo điều kiện tốt nhất để giáo viên, học sinh tích cực tham gia các cuộc thi do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cũng như ngành liên quan tổ chức; chú trọng bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo, hướng dẫn, giúp đỡ học sinh yếu, kém. Đến nay, nhà trường có trên 20% cán bộ, giáo viên, nhân viên có trình độ thạc sĩ.
Cùng với nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nhà trường chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục. Đến nay, nhà trường sử dụng hiệu quả phần mềm quản lý cán bộ, thư viện, thiết bị, sổ điểm điện tử, sổ liên lạc điện tử, đổi mới phương pháp dạy học từ việc sử dụng phương tiện dạy học hiện đại, các phần mềm, nguồn học liệu để thiết kế bài giảng sinh động, phù hợp với chương trình, bộ môn và đối tượng học sinh. Nhà trường cũng đã sớm xây dựng và sử dụng cổng thông tin điện tử hiệu quả, góp phần đáp ứng yêu cầu quản lý, cải cách hành chính trong nhà trường.
Chú trọng thực hiện tốt việc phân cấp quản lý, tăng quyền chủ động cho từng thành viên ban giám hiệu nhà trường, các tổ chuyên môn, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nền nếp, ngăn chặn, khắc phục hiện tượng tiêu cực nếu có trong trường học… Với cách làm này, chất lượng học tập và hạnh kiểm của học sinh năm sau luôn cao hơn năm trước. Năm học 2021- 2022, số lượng học sinh có học lực giỏi chiếm 7,53%, học lực khá 26,34%, không có học lực kém. Đối với hạnh kiểm, học sinh chủ yếu đạt loại tốt và khá.
Về nhiệm vụ năm học 2022- 2023, Hiệu trưởng Nguyễn Hữu Thịnh cho biết, nhà trường tiếp tục chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới. Thực hiện tốt công tác quy hoạch và bổ nhiệm cán bộ quản lý nhà trường đảm bảo dân chủ, minh bạch nhằm chọn lựa cán bộ có uy tín, có năng lực quản lý. Thực hiện công tác đánh giá, phân loại công chức, viên chức đảm bảo công bằng, dân chủ, khách quan, đúng thực chất để làm cơ sở cho việc sử dụng viên chức, đề bạt, bổ nhiệm, miễn nhiệm cán bộ.
Tiếp tục thực hiện hiệu quả Thông tư số 14 ngày 20/7/2018 của Bộ GD&ĐT ban hành quy định chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông, Thông tư số 20 ngày 22/8/2018 của Bộ GD&ĐT ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông. Triển khai thực hiện tốt Đề án “Xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông tỉnh Quảng Trị đáp ứng yêu cầu phát triển GD&ĐT giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030”.
Cùng với đó, tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện Kế hoạch số 178 ngày 16/3/2017 của Bộ GD&ĐT triển khai Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học, sáng tạo”. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ quản lý trong công tác quản lý giáo dục; giáo viên thường xuyên tự bồi dưỡng để nâng cao nghiệp vụ sư phạm, đạo đức nhà giáo.
Chú trọng công tác bảo đảm an ninh chính trị nội bộ; kịp thời phát hiện để ngăn chặn biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, kiên quyết đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, lệch lạc của các thế lực thù địch cũng như xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm đạo đức nhà giáo. Thường xuyên quán triệt nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, giáo viên và học sinh trong đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi thông tin xấu độc trên internet; sàng lọc, chia sẻ và sử dụng thông tin bổ ích để đẩy mạnh xây dựng môi trường văn hóa trong trường học.
Tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực học đường, xâm hại trẻ em, phòng, chống tai nạn đuối nước, ma túy và các tệ nạn xâm nhập học đường. Tổ chức xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường đảm bảo tính pháp lý và đúng khung thời gian năm học 2022 - 2023. Phấn đấu năm học 2022 - 2023 chất lượng giáo dục tiếp tục được nâng lên, trong đó học lực giỏi chiếm 5%, khá 26%, trung bình 59%. Về hạnh kiểm, số học sinh đạt loại tốt 70%, khá 25%, trung bình 5%, không có hạnh kiểm yếu. Tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt trên 90%, tăng hơn 20% so với năm học 2021- 2022. 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đạt chuẩn về trình độ và đạt xếp loại từ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên...
(Nguồn: Báo Quảng Trị)