“Xe rửa tay di động” của thầy giáo Hoàng Văn Ba

Đức Việt |

Nhằm chủ động và chuẩn bị sẵn sàng đón học sinh đến trường ngay sau khi có thông báo đi học trở lại, thầy giáo Hoàng Văn Ba, Phó Hiệu trưởng Trường TH&THCS Hải An, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã mày mò sáng chế ra bồn rửa tay di động dưới hình thức một chiếc xe đẩy tiện lợi.

Thầy giáo Hoàng Văn Ba bên sản phẩm xe bồn rửa tay di động do mình mày mò sáng chế để phục vụ việc rửa tay cho học sinh Ảnh: Đ.V
Thầy giáo Hoàng Văn Ba bên sản phẩm xe bồn rửa tay di động do mình mày mò sáng chế để phục vụ việc rửa tay cho học sinh Ảnh: Đ.V

Cùng với việc thường xuyên tổ chức vệ sinh trường lớp, phòng học, phun thuốc, lau chùi bàn ghế khử khuẩn trong thời gian học sinh nghỉ học, công tác tuyên truyền nâng cao ý thức phòng chống dịch, nhất là việc sắp xếp, bố trí vị trí vệ sinh rửa tay, tẩy trùng trước khi vào lớp học theo khuyến cáo của Bộ Y tế luôn được Trường TH&THCS Hải An coi trọng. Có vị trí cách xa trung tâm huyện lỵ, Trường TH&THCS Hải An nằm ở vùng biển bãi ngang có đông học sinh theo học với gần 800 em, 29 lớp của cả 2 cấp hiện đang theo học tại 4 điểm trường nên việc quản lý, tạo điều kiện về cơ sở vật chất để đón học sinh trở lại trường gặp nhiều khó khăn.

Trước sự lo lắng, trăn trở của chính quyền cũng như Ban Giám hiệu nhà trường về tình hình dịch bệnh và việc rửa tay đúng quy định cho học sinh, thầy giáo Hoàng Văn Ba đã xung phong đảm nhận phụ trách việc sáng chế một thiết bị rửa tay cho các em học sinh. Thầy Ba chia sẻ: “Tôi suy nghĩ phải làm sao để tất cả học sinh trước khi vào trường đều phải rửa tay đúng quy định. Trong lúc thực tế khu vực vệ sinh được bố trí cố định ở phía sau cuối dãy phòng học, cách khá xa cổng trưởng, số lượng vòi rửa lại ít nên rất khó cho việc giám sát, quản lý và hướng dẫn cho tất cả các em phải rửa tay trước khi vào lớp vì số lượng học sinh đông”.

Xuất phát từ những trăn trở, suy nghĩ ấy nên thầy giáo Hoàng Văn Ba đã lên ý tưởng thiết kế một chiếc xe chậu rửa tay di động với ý định bố trí ngay phía trước cổng trường để tiện phục vụ và giám sát, quản lý học sinh. Nghĩ là làm, thầy cùng với các thầy giáo trong nhà trường bắt tay vào thiết kế, gia công xe chậu rửa tay di động. Qua hơn nửa tháng mày mò, chỉnh sửa, xe chậu rửa tay di động đã hoàn thành với chiều dài khoảng 2 m, rộng 60 cm, cao cơ động từ 0,7 m đến 1,6 m được hàn gia cố bằng khung sắt và các giá đỡ chịu được trọng lượng trên 250 kg. Xe gồm 4 bánh, có máng đựng nước thải bằng inox tự chế, phía trên máng thiết kế 8 vòi rửa tay (mỗi bên 4 vòi). Bồn chứa nước bằng nhựa dung tích 200 lít được đặt một đầu xe. Đặc biệt, bên cạnh việc thiết kế giá treo khăn lau, sọt đựng xà phòng, dung dịch rửa tay, sọt rác thuận tiện, xung quanh thùng xe còn được trang trí treo dán các áp phích tuyên truyền thiết thực về nội dung quy trình rửa tay, cách phòng tránh và ngăn ngừa COVID-19.

Các pa nô, áp phích tuyên truyền phòng dịch, quy trình rửa tay theo khuyến cáo của Bộ Y tế bố trí quanh thân xe rất thân thiện giúp các em dễ quan sát và thực hiện. “Xe chậu rửa tay di động có thể di chuyển nhẹ nhàng đến bất cứ vị trí nào trong khuôn viên trường, lớp học, không chỉ vệ sinh rửa tay phòng chống dịch ở trường học mà còn có thể di chuyển lưu động đến các hội trường, trung tâm văn hóa nơi tập trung đông người để phục vụ”, thầy Ba cho biết. Từ ý tưởng trên, đến nay thầy Ba cùng các cộng sự đã hoàn thành 3 chiếc xe bồn rửa tay di động bố trí cho 3 điểm trường có số lượng học sinh đông, được nhiều người đánh giá cao hiệu quả sử dụng, đặc biệt là trong thời gian COVID19 đang diễn biến phức tạp.

Ngay sau khi sáng chế của thầy giáo Hoàng Văn Ba được đưa lên mạng xã hội, nhiều trường học trên địa bàn huyện Hải Lăng đã liên hệ tham khảo, học hỏi, đặt hàng cũng như làm theo để đưa vào sử dụng trong thời gian tới. Với sáng chế tiện ích này, ý thức cũng như hành động rửa tay của học sinh sẽ được nâng cao, góp phần phòng chống COVID-19 trong trường học hiệu quả hơn. “Lâu nay ý thức vệ sinh thân thể, rửa tay đúng cách của học sinh ở vùng nông thôn, vùng khó khăn còn nhiều hạn chế. Do vậy, tôi kỳ vọng sản phẩm bồn rửa tay di động của mình sẽ góp phần tạo thói quen rửa tay đúng cách, hợp vệ sinh cho các em, không chỉ là trong đợt dịch này mà cả trong tương lai”, thầy Ba tâm sự.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Ăn gì trong “mùa dịch”

Minh Trí |

Ông tổ y học thế giới Hyppocrates đã nói rằng: “Thức ăn của bạn phải là thuốc cho bạn và thuốc men của bạn phải là thức ăn”. 

Thủ tướng: Tất cả người vào Việt Nam phải cách ly 100%

Đức Tuân |

Cơ bản dừng các đường bay đón khách nước ngoài để hạn chế tối đa khách vào Việt Nam. Tất cả người vào Việt Nam phải cách ly quyết liệt 100%. Xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm, trốn cách ly.

Tỉnh đoàn Quảng Trị trao tặng 850 sách báo cho người dân tại khu vực cách ly

Kim Quy - Xuân Diện |

Để kịp thời động viên, đảm bảo đời sống tinh thần cho công dân tại khu vực cách ly, đoàn cán bộ Tỉnh đoàn do đồng chí Trần Thị Thu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Trị làm trưởng đoàn cùng các thành viên trong đoàn vừa đến trao tặng 850 đầu sách, báo, tạp chí cho Bộ CHQS tỉnh để phục vụ người dân đang được cách ly tập trung tại trụ sở Bộ CHQS tỉnh cũ.

Hướng Hóa triển khai thực hiện khai báo y tế điện tử

Việt Anh - Quốc Nhật |

Mục đích đạt được của ứng dụng khai báo y tế toàn dân bằng hình thức điện tử để phòng chống COVID-19 là cho phép người dân khai báo thông tin sức khỏe của bản thân và gia đình mọi lúc, mọi nơi hoặc phản ánh thông tin dịch bệnh, đối tượng nghi ngờ nhiễm bệnh xung quanh khu vực mình sinh sống.