Xử lý nghiêm việc phân lô, bán nền đất nông nghiệp trái quy định

Tùng Lâm |

Thời gian gần đây, cùng với việc “sốt” đất, giá đất ở đô thị tăng cao đột biến trên cả nước thì ở nông thôn xuất hiện tình trạng chuyển đổi từ đất nông nghiệp (đất trồng cây hằng năm và đất trồng cây lâu năm) sang đất ở để phân lô, bán nền ngày càng nhiều, với quy mô lớn. Tỉnh Quảng Trị cũng không ngoại lệ với những lời rao bán đất ở xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội như: Đất nền mặt sông đẹp, thoáng mát; đất nền cách trung tâm, trường học, bệnh viện không xa; đất nền gần khu dân cư, thuận tiện cho buôn bán...

Thông tin báo chí cho biết, một công ty kinh doanh bất động sản có trụ sở ở TP. Đông Hà đã rao bán 54 lô đất ở tại khu dân cư Phước Môn thôn Tân Phước, xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị; 18 lô đất ở tại thôn Lâm Lang 2, xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ. Tương tự, tại thôn Ái Tử, xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong, hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp được chuyển đổi sang đất ở nông thôn rồi phân thành 11 lô để tiến hành bán nền đất ở.

Tình trạng mua đất nông nghiệp rồi phân lô, bán nền diễn ra ở nhiều địa phương. Thủ đoạn của “nhà kinh doanh bất động sản” là tìm mua những diện tích lớn đất trồng cây hằng năm, đất trồng cây lâu năm, sau đó làm đoạn đường giao thông bằng bê tông, bắt vài bóng điện cho ra vẻ là “khu dân cư” rồi phân lô, bán nền đất ở với những lời quảng cáo rất “kêu” mà chưa chuyển đổi sử dụng mục đích sử dụng hoặc đã chuyển đổi nhưng chưa hẳn là đúng quy định pháp luật (!?).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Điều 41 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai 2013, quy định điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê. Theo đó, điều kiện dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền, bao gồm: Phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hằng năm của cấp huyện. Chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải…

Để thực hiện một dự án, mà ở đây là “dự án khu dân cư” thì trước tiên chủ đầu tư phải xin phép chính quyền về chủ trương đầu tư, khi được đồng ý mới tiến hành các bước tiếp theo như xin chấp thuận phương án đầu tư hạ tầng, giấy phép xây dựng hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng và phải được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu hạ tầng… Sau khi hoàn thành các công việc theo quy định mới được phân lô, bán nền đất ở hoặc xây dựng nhà ở để bán.

Vậy, những khu đất mà công ty bất động sản mua rồi phân lô, bán nền đất ở nói trên có phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hằng năm của các địa phương liên quan? Với hàng chục lô đất ở tập trung tại một khu vực được rao bán thì sẽ hình thành khu dân cư mới, nhưng chủ đầu tư- công ty bất động sản có thực hiện đầy đủ quy trình của pháp luật hay chưa? Riêng với việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực, đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu thì hiện trạng các khu đất này là chưa đáp ứng quy định.

Trước thực trạng một diện tích lớn đất trồng cây lâu năm ở thôn Tân Phước, xã Hải Lệ được công ty bất động sản thu mua rồi phân lô bán nền không đúng quy định pháp luật, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo UBND thị xã Quảng Trị khẩn trương kiểm tra, rà soát trình tự, thủ tục; báo cáo UBND tỉnh để có biện pháp xử lý nghiêm hành vi vi phạm công tác quản lý, sử dụng đất đai của tổ chức, cá nhân có liên quan theo đúng quy định của pháp luật. Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất hoàn thiện quy định về tách thửa đối với đất nông nghiệp và xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra việc chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở với diện tích lớn để đầu tư hạ tầng, phân lô, bán nền không đảm bảo quy định.

Nhà nước không cấm việc chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất trồng cây sang đất ở nhưng phải đảm bảo quy định pháp luật. Tuy nhiên, thời gian vừa qua việc tự phân lô, bán nền tràn lan, trong đó có những nơi rao bán với số lượng hàng chục lô đất, nên sẽ hình thành khu dân cư mới ngoài quy hoạch. Đây là một hình thức lách luật, có dấu hiệu sai phạm, gây khó khăn cho công tác quản lý đất đai trên địa bàn.

Trong khi cơ quan chức năng đang tiến hành rà soát, xử lý, thì các đối tượng vẫn tiếp tục tìm mua những diện tích lớn đất nông nghiệp để phân lô, bán nền, bất chấp các quy định của pháp luật. Vì vậy, những ai thực sự có nhu cầu mua đất ở phải tỉnh táo, tìm hiểu kỹ, xem xét tính pháp lý trước khi quyết định mua đất để tránh rủi ro.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Nghĩa tình lương y Việt Nam trên đất nước Triệu Voi

PV |

Những bức thư mộc mạc đầy cảm xúc, những ánh mắt thể hiện sự biết ơn của người bệnh Lào nhiễm Covid-19, những lời chia sẻ, động viên của đồng nghiệp bác sĩ Lào, những ghi nhận của lãnh đạo Lào là những phần thưởng, những món quà lớn nhất đối với Đoàn công tác của Bộ Y tế Việt Nam do TS, BS Vương Ánh Dương, Phó Cục trưởng, Cục Quản lý khám, chữa bệnh làm Trưởng đoàn vừa kết thúc chuyến làm việc tại Lào nhằm hỗ trợ bạn phòng, chống dịch Covid-19.

Hồ Lô- người 4 lần hiến đất cho Nhà nước

Kăn Sương |

Không chỉ hăng hái tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, góp sức giành lại độc lập, tự do cho dân tộc, mà trong thời bình và xây dựng quê hương, đất nước, ông Hồ Lô ở thôn A Rồng Dưới, xã A Ngo, huyện Đakrông (Quảng Trị) luôn gương mẫu đi đầu trong mọi việc. Đặc biệt, ông và gia đình đã tự nguyện hiến trên 12.000 m2 đất ở, đất sản xuất để phục vụ lợi ích của cộng đồng. Những đóng góp của ông được các cấp, các ngành, người dân địa phương ghi nhận, biểu dương và nêu gương học tập.

Quảng Trị - mảnh đất giàu lòng yêu nước và truyền thống cách mạng

Võ Văn Hưng |

Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, Quảng Trị là vùng đất liên tiếp diễn ra các cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm, giành độc lập dân tộc, bảo vệ đất nước; là mảnh đất giàu lòng yêu nước và truyền thống đấu tranh cách mạng.

Rà soát, chuyển đổi đất lúa thiếu nước

Phan Việt Toàn |

Quảng Trị rà soát các diện tích lúa thiếu nước, không thể sản xuất hoặc hiệu quả thấp sang cây trồng cạn như đậu xanh, ngô, lạc, rau các loại... trong vụ hè thu 2021.