ASEAN tiếp tục hỗ trợ tư vấn chính sách cho Lào

PV |

Mới đây, Bộ trưởng Tài chính Lào Santiphap Phomvihane tiếp đón và hội đàm với ông Li Kou Qing Giám đốc Tổ chức giám sát kinh tế vĩ mô ASEAN + 3 (AMRO) cùng đoàn chuyên gia nhân chuyến công tác phục vụ đánh giá kinh tế vĩ mô của Lào năm 2023 (Annual Consultation Visit) được tiến hành từ ngày 18/5/2023 đến nay.

Đây là chuyến công tác đến Lào lần thứ 2 của ông Li Kou Qing trên cương vị Giám đốc AMRO. Tại cuộc hội đàm, ông Li Kuo Qing đã thông báo về việc điều chỉnh và thực hiện đường lối chiến lược đến năm 2030 và quá trình thực hiện giai đoạn 2022 – 2026, trong đó nhằm nâng cao vai trò nghiên cứu của AMRO và trở thành tổ thư ký cho các nước thành viên ASEAN trong tương lai, AMRO đã thành lâp 3 tổ nghiên cứu và cung cấp thông tin gồm: Trung tâm trao đổi thông tin trong khu vực (Regional Knowledge Hub), Nhóm nghiên cứu về tài chính vĩ mô của AMRO (Macro-Finance Research Group), Mạng lưới nhà nghiên cứu nhằm xúc tiến hợp tác về tài chính trong ASEAN + 3 (ASEAN+3 Finance Think-Tank Network). Các nước thành viên có thể phối hợp trong cung cấp thông tin và cử các nhà nghiên cứu tham gia vào các tổ nghiên cứu nói trên.

  
Ông Li Kuo Qing bày tỏ sự cảm ơn đối với Chính phủ Lào đã cung cấp các thông tin hữu ích phục vụ công tác của AMRO thời gian qua; bày tỏ sự hoan nghênh Chính phủ Lào đã có những chính sách hiệu quả thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng 4,4% năm 2022 và dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng 4,8% năm 2023.

Mặc dù vậy, tình trạng lạm phát và những tác động của tình hình kinh tế thế giới là những thách thức đối với Lào trong giải quyết vấn đề về kinh tế – tài chính.

AMRO sẵn sàng tiếp tục hợp tác trong việc tư vấn chính sách và hỗ trợ chuyên môn nhằm tạo sự vững mạnh cho Bộ Tài chính Lào thông qua các khóa đào tạo tập huấn, hội thảo và gửi các chuyên gia sang Lào hỗ trợ. Giám đốc AMRO cũng bày tỏ sự hân hạnh được hỗ trợ Lào trong công tác chuẩn bị đảm nhiệm vai trò chủ nhà và chủ tịch Hội nghị các Bộ trưởng Tài chính và Ngân hàng Trung ướng ASEAN + 3 năm 2024.

Bộ trưởng Tài chính Lào bày tỏ sự hân hạnh được đón tiếp ông Li Kuo Qing và đoàn chuyên gia AMRO, hoan nghênh những kết quả mà AMRO đạt được trong 12 năm qua với vai trò là tổ chức hỗ trợ hợp tác trong lĩnh vực tài chính của ASEAN + 3, trong đó đã dành những sự hỗ trợ về chuyên môn cho Lào.

Bộ trưởng Tài chính Lào cũng thông báo về công tác chuẩn bị đảm nhiệm vai trò đăng cai và chủ tịch Hội nghị ASEAN/ ASEAN + 3 năm 2024, trong đó hân hạnh được đón tiếp tổ chức AMRO với vai trò là đơn vị hỗ trợ chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự phục vụ công tác chuẩn bị của Lào.

Bộ trưởng Tài chính Lào cũng bày tỏ mong muốn AMRO tiếp tục hỗ trợ nâng cao năng lực của các cán bộ ngành tài chính trong việc nghiên cứu, phân tích về kinh tế vĩ mô, công tác triển khai kế hoạch ngân sách hàng năm đạt hiệu quả, công tác thu ngân sách đầy đủ, minh bạch và các chính sách về tài chính khác trong tương lai.

 (Nguồn: Tạp chí Lào-Việt)

TAGS

Tàu hộ vệ tên lửa Việt Nam tham gia duyệt binh hải quân ASEAN

Thanh Mai |

Sáng 11/5, tại vùng biển phía Nam Vịnh Subic của Philippines đã diễn ra Lễ duyệt binh tàu Hải quân các nước ASEAN (AFR).

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42 chính thức khai mạc

Hà Văn |

Ngày 10/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42 được tổ chức tại Labuan Bajo, Indonesia.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 42

PV |

Sáng 9/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính rời Thủ đô Hà Nội lên đường dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42 theo lời mời của Tổng thống Cộng hòa Indonesia, Chủ tịch ASEAN 2023 Joko Widodo.

Công dân Việt Nam có thể đi lại trong ASEAN bằng thẻ căn cước

Thanh Mai |

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, không cấp căn cước công dân cho trẻ em dưới 14 tuổi là khoảng trống khiến công dân không có giấy tờ để hội nhập quốc tế.