Bệnh viện 600 giường Trung Quốc tài trợ Lào sắp hoàn thành

Tổng hợp |

Tòa nhà khám chữa bệnh mới của bệnh viện Mahosot ở thành phố Vientiane có sức chứa 600 giường, dự kiến hoàn thành vào tháng 5/2021.

Dự án sử dụng nguồn vốn từ khoản viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Trung Quốc, trị giá hơn 590 triệu NDT. Sau khi hoàn thành, bệnh viện Mahosot sẽ trở thành cơ sở y tế quy mô và hiện đại nhất cả nước.

Các thông tin được nhà quản lý báo cáo với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Lào Sonexay Siphandone, khi ông có buổi thị sát dự án vào ngày 17/3 vừa qua.

 

Theo đó, dự án bao gồm 2 giai đoạn, khởi cộng từ năm 2018, giai đoạn đầu dự kiến hoàn thành toàn bộ vào tháng 5/2021, hiện đạt 80% tiến độ. Trong khi giai đoạn 2 dự kiến khởi công vào tháng 7, trước khi hoàn thành vào tháng 5/2022.

Trước đó, giai đoạn 1 của dự án được lên kế hoạch hoàn thiện vào giữa năm 2020, nhưng do sự bùng phát của đại dịch Covid-19 khiến việc nhập khẩu vật liệu và người lao động bị gián đoạn.

Tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Lào Sonexay Siphandone đánh giá cao công tác thi công của nhà thầu, kêu gọi các bên liên quan đẩy nhanh tiến độ dự án và giải quyết các vướng mắc về nhu cầu vật liệu, lao động thông qua phối hợp làm việc với cơ quan chức năng.

Dự án tòa nhà mới bệnh viện Mahosot được thực hiện trên diện tích 54.792 m2, do một doanh nghiệp từ Trung Quốc làm chủ thầu. Dự án này sử dụng trên 400 lao động tại công trường, trong đó hơn 200 người là lao động Lào.

Giai đoạn đầu tiên của dự án bao gồm tầng hầm, tòa nhà lưu trú bệnh nhân cao 8 tầng, khu khám và điều trị truyền nhiễm 4 tầng. Giai đoạn 2 của dự án bao gồm các hạng mục tòa nhà điều hành và nghiệp vụ y tế cùng 1 phần của khu vực tầng hầm.

Dự án bệnh viện Mahosot là một trong những khoản viện trợ không hoàn lại lớn nhất và Trung Quốc dành cho Lào. Bệnh viện ở thủ đô Vientiane cũng có hợp tác chặt chẽ với bệnh viện Nhân dân số 1 thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam trong lĩnh vực kỹ thuật.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Sức mạnh tình đoàn kết 3 nước Đông Dương

TS Trần Hữu Huy |

Kỷ niệm 50 năm chiến thắng Đường 9 - Nam Lào 1971, chúng ta thêm một lần nhận thức rõ hơn về sức mạnh đoàn kết liên minh chiến đấu của nhân dân ba nước Đông Dương, từ đó trân trọng giữ gìn và phát huy giá trị lịch sử trong thời kỳ mới.

Các dự đoán về vị trí lãnh đạo mới của Lào

Tổng hợp |

Theo truyền thống và diễn biến thực tế, các dự đoán cho rằng nhiều khả năng ông Thongloun Sisoulith sẽ được bầu vào vị trí chủ tịch nước, trong khi ông Xaysomphone Phomvihan, Chủ tịch Trung ương Mặt trận Lào Xây dựng đất nước có thể trở thành Chủ tịch Quốc hội mới.

Lào không ghi nhận ca nhiễm COVID-19 mới, người nhập cảnh phải đeo thiết bị theo dõi

Tổng hợp |

Ngày 15/3, Bộ Y tế Lào thông báo không có thêm ca nhiễm Covid-19 mới tại nước này, trong khi người nhập cảnh phải thực hiện chế độ cách ly và đeo thiết bị theo dõi y tế, mua bảo hiểm.

Công ty liên doanh Trung–Lào quản lý mạng lưới điện quốc gia của Lào

PV |

Báo chí Lào số ra ngày 15/3 đồng loạt đưa tin Công ty TNHH Truyền tải Điện Lào (EDL-T), một liên doanh giữa China Southern Power Grid (CSG) và Công ty Điện lực Lào (EDL).