Bộ Quốc phòng Lào thành lập liên doanh chăn nuôi xuất khẩu quy mô lớn

Tổng hợp |

Một dự án chăn nuôi quy mô lớn vừa được lên kế hoạch, nhằm xuất khẩu gia súc và các sản phẩm gia súc chế biến sang Trung Quốc, bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu thịt bò tại thị trường Lào.

Ngày 26/1, tại thủ đô Vientiane, Cục Sản xuất Nông nghiệp thuộc Tổng cục Hậu cần Bộ Quốc phòng và Công ty TNHH Chang Jiang Investment Lao đã tiến hành ký kết thỏa thuận thành lập liên doanh sản xuất nông nghiệp toàn diện để xuất khẩu gia súc sang Trung Quốc, thị trường lớn nhất của Lào.

Các bên trong liên doanh có kế hoạch đầu tư tổng cộng 300 triệu USD trong 3 giai đoạn, với tổng thời gian 30 năm, bao gồm xây dựng và hoạt động một trang trại chăn nuôi gia súc, thành lập trung tâm kiểm dịch động vật, trung tâm phòng chống dịch bệnh động vật, lò giết mổ hiện đại, nhà máy chế biến, chợ mua bán gia súc, trung tâm triển lãm chăn nuôi và nông nghiệp. Với mục tiêu xuất khẩu 400.000 gia súc mỗi năm cho Trung Quốc.

 

Theo đó, Bộ Quốc phòng Lào sẽ nắm giữ 20% cổ phần trong dự án và doanh nghiệp Trung Quốc nắm giữ số cổ phần còn lại. Dự án có thể gia hạn thêm hai lần, mỗi lần tối đa 30 năm.

Sau khi ký kết thỏa thuận, hai bên sẽ tiến hành việc đề xuất lên các cơ quan chức năng liên quan để thành lập liên doanh nói trên.

Phát biểu tại lễ ký kết, Chủ tịch Chang Jiang Investment Lao, bà Khonsavanh Sengvilay cho biết Lào có tiềm năng sản xuất nông nghiệp và dự án sẽ tập trung khai thác tối đa tiềm năng này thông qua việc đầu tư cơ sở vật chất trang trại, kiểm dịch, cơ sở chế biến… để đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước cũng như thị trường Trung Quốc rộng lớn.

Tổng cục Phó Tổng Cục Hậu cần, Thiếu tướng Bounsoung Yathotou cho biết có 4 lợi thế khi thực hiện dự án liên doanh nói trên, bao gồm sự sẵn có quỹ đất, có các chuyên gia nông nghiệp chuyển giao kỹ thuật, sẵn có về vốn và cơ hội lớn từ thị trường, đặc biệt là Trung Quốc.

Trước đó, Chính phủ Trung Quốc đã cấp hạn ngạch lớn cho Lào để nhập khẩu gia súc từ nước này, tuy nhiên Lào đã không thể đáp ứng được hạn ngạch này. Vì vậy, “đây là tiềm năng to lớn của doanh nghiệp”, Thiếu tướng Bounsoung lạc quan cho biết.

Trung Quốc là thị trường lớn nhất cho tất cả các mặt hàng xuất khẩu của Lào, bao gồm hạn ngạch 50.000 tấn gạo và 500.000 con gia súc hàng năm.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Lào tiến hành tiêm vaccine COVID-19 của Trung Quốc

Tổng hợp |

Hơn 600 người là lãnh đạo và nhân viên y tế tuyến đầu được tiêm vaccine ngừa Covid-19 vào hôm nay, 27/1.

Lào phủ nhận các tin đồn về COVID-19

Tổng hợp |

Ngày 26/1, Bộ Y tế Lào thông báo nước này không ghi nhận thêm ca nhiễm Covid-19 mới, trong khi các bệnh nhân mới đang được điều trị tích cực tại bệnh viên.

Đặc khu kinh tế là điểm thu hút đầu tư vào Lào

Tổng hợp |

Đặc khu kinh tế tại Lào đang được tạo điều kiện trở thành điểm thu hút dòng đầu tư cả trong và ngoài nước, trong đó, tổ chức cầu nối quan trọng hàng đầu là Phòng Công nghiệp và Thương mại Quốc gia Lào (LNCCI), tổ chức điều phối hợp tác công-tư để thúc đẩy giá trị, chất lượng và hiệu quả các nguồn đầu tư tư nhân vào Lào.

Ra mắt thương hiệu nước hoa đầu tiên được sản xuất tại Lào

Tổng hợp |

Thương hiệu nước hoa đầu tiên sản xuất tại Lào ‘HSMM FRAGRANCE’ đã được một doanh nghiệp trong nước ra mắt.