Bom mìn chưa nổ tiếp tục gây thiệt hại con người tại Lào

PV |

Vừa qua, tại thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra hội nghị tổng kết hoạt động rà phá bom mìn tại Lào dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Lao động và phúc lợi xã hội, bà Baykham Khattiya.

Theo báo cáo tại hội nghị được biết, kể từ năm 1996 đến đầu năm 2023, tại Lào có khoảng hơn 1,8 triệu loại bom mình chưa nổ đã được rà phá trên diện tích 79.599ha. Trong số đó có khoảng hơn 1 triệu quả bom chùm, 4.336 quả bom kích cỡ lớn, 2.456 quả mìn và 745.069 các loại thiết bị nổ khác.

Hiện có khoảng 174.638ha đất được xác nhận bị ảnh hưởng bởi bom mìn. Việc rà phá này đã giúp cho một số vùng tại Lào trở nên an toàn hơn đối với người dân và phục vụ tốt cho phát triển kinh tế-xã hội tại các địa phương bị ảnh hưởng.

 
 
Thời gian qua, Chính phủ và các cơ quan chính quyền địa phương đã tổ chức giáo dục cho người dân về công tác phòng, tránh bom mìn tại hơn 4.000 bản. Từ năm 2015 đến 2022, đã hỗ trợ gần 3.000 người là nạn nhân liên quan tới các vụ nổ bom mìn.

Lào là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất do bom, mìn chưa nổ sau thời kỳ chiến tranh kéo dài diễn ra trước đây. Một số lượng lớn bom, mìn chưa nổ vẫn còn nằm rải rác tại một số địa phương, gây thiệt hại và ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống sinh hoạt của người dân Lào.

Đây cũng là một trở ngại trong việc sử dụng đất sản xuất nông nghiệp cũng như kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội Lào. Việc rà phá bom mìn chưa nổ sau chiến tranh đòi hỏi cần nhiều thời gian và thách thức, cần có sự phối hợp chặc chẽ giữa các ngành liên quan ở cả TW và địa phương để có thể tạo ra một kế hoạch chiến lược quốc gia nhằm giải quyết vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài. Đặc biệt Lào cần thêm nhiều nguồn tài trợ và hỗ trợ kỹ thuật từ cộng đồng quốc tế.

(Nguồn: Tạp chí Lào-Việt)

TAGS

Hưởng ứng Ngày Thế giới nâng cao nhận thức về bom mìn

QH |

Ngày 2/4, Trung tâm Hành động bom mìn Quảng Trị (QTMAC) phối hợp với các tổ chức hành động bom mìn trên địa bàn tổ chức lễ hưởng ứng Ngày Thế giới nâng cao nhận thức về bom mìn.

Đóng cửa nhiều trường học tại Lào do ô nhiễm không khí nghiêm trọng

PV |

Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, nhiều trường học tại Lào đã phải đóng cửa do nồng độ bụi mịn PM2.5 tăng cao chưa từng thấy, trong bối cảnh người dân đốt nương và các đám cháy rừng xảy ra ở nhiều nơi trên cả nước.

Phát hiện một số vật lạ nghi là bom mìn khi đang làm nhà

Tây Long |

Ngày 17/8, ông Mai Xuân Chánh (sinh năm 1975), trú tại thôn Đồng Văn, xã Triệu Sơn, huyện Triệu Phong liên lạc đến đường dây nóng báo Quảng Trị cho biết, vừa phát hiện một số vật lạ, nghi là bom mìn trong lúc đang làm nhà. Ông Chánh mong muốn báo Quảng Trị khâu nối với cơ quan, đơn vị chức năng hỗ trợ gia đình mình.

Mở tour để giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn, vật nổ cho trẻ em

Tây Long |

Với mong muốn nâng cao hiệu quả giáo dục nguy cơ bom mìn, vật nổ, thời gian qua, Dự án RENEW đã triển khai “Tour tham quan di tích lịch sử kết hợp giáo dục phòng tránh bom mìn, vật nổ”. Cách làm này đã và đang được đánh giá cao. Phóng viên Báo Quảng Trị vừa có cuộc trò chuyện với ông NGUYỄN THANH PHÚ, cán bộ Chương trình Giáo dục nguy cơ bom mìn, vật nổ của Dự án RENEW về tour tham quan này.