Các dự đoán về vị trí lãnh đạo mới của Lào

Tổng hợp |

Theo truyền thống và diễn biến thực tế, các dự đoán cho rằng nhiều khả năng ông Thongloun Sisoulith sẽ được bầu vào vị trí chủ tịch nước, trong khi ông Xaysomphone Phomvihan, Chủ tịch Trung ương Mặt trận Lào Xây dựng đất nước có thể trở thành Chủ tịch Quốc hội mới.

Ban thư ký Quốc hội vừa thông báo phiên họp khai mạc Quốc hội Lào khóa 9 sẽ diễn ra vào các ngày 22-26/3 tới, tại thủ đô Vientiane. Đánh dấu lần đầu tiên 164 đại biểu của cơ quan lập pháp cao nhất ở Lào gặp nhau. Đây là sự kiện chính trị quan trọng khi sẽ chứng kiến việc bầu ra các vị trí lãnh đạo cấp cao Nhà nước Lào để định hướng cho sự phát triển của đất nước trong giai đoạn 5 năm tiếp theo.

 

Những người này sẽ bao gồm chủ tịch và phó chủ tịch nước Lào, chủ tịch và phó chủ tịch Quốc hội và thủ tướng. Phiên họp cũng sẽ bầu Viện trưởng VKSND tối cao và Chánh án TAND tối cao.

Do vị trí lãnh đạo của Đảng NDCM Lào, các Ủy viên Bộ Chính trị nếu được bầu là ĐBQH thường sẽ được bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo chính phủ hoặc Quốc hội. Trong kỳ bầu cử năm nay, chỉ có một mình ông Xaysomphon Phomvihan được bầu là ĐBQH nên các dự đoán căn cứ vào truyền thống, cho rằng ông Xaysomphon sẽ trở thành Chủ tịch Quốc hội mới, thay cho bà Pany Yathotou. Tại Lào, người vừa nằm trong nhóm lãnh đạo đảng vừa là đại biểu Quốc hội sẽ có truyền thống làm Chủ tịch cơ quan lập pháp cao nhất của nước này.

Trong khi đó, ông Thongloun Sisoulith, người vừa được bầu là Tổng Bí thư Đảng NDCM Lào. Theo truyền thống, tổng bí thư của đảng sẽ có thể được bầu là Chủ tịch nước. Các dự đoán cũng cho rằng ông Thongloun sẽ thay thế vj trí của người tiền nhiệm Bounnhang Vorachith, sẽ về hưu sau khi kết thúc nhiệm kỳ.

Tuy nhiên, không có dự đoán nào được coi là chắc chắn, vì vậy dư luận đang rất quan tâm đến phiên họp khai mạc Quốc hội Lào khóa 9, nơi sẽ tiến hành bầu ra các chức vụ này.

Trước đó, theo các yêu cầu chính trị, một số vị trí lãnh đạo đã được bổ nhiệm, Phó tỉnh trưởng Champasak được chỉ định làm Tổng Kiểm toán Nhà nước, thay bà Viengthong Siphandone. Bà Vieng được bổ nhiệm là Chánh án Tòa án Nhân dân tói cao, thay ông Khampha Sengdara, người chuẩn bị nghỉ hưu.

Ưu tiên hàng đầu của các lãnh đạo cấp cao mới ở Lào khả năng vẫn là phục hồi kinh tế, xóa đói giảm nghèo, giảm tỷ lệ thất nghiệp và phát triển nguồn nhân lưc.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Lào không ghi nhận ca nhiễm COVID-19 mới, người nhập cảnh phải đeo thiết bị theo dõi

Tổng hợp |

Ngày 15/3, Bộ Y tế Lào thông báo không có thêm ca nhiễm Covid-19 mới tại nước này, trong khi người nhập cảnh phải thực hiện chế độ cách ly và đeo thiết bị theo dõi y tế, mua bảo hiểm.

Công ty liên doanh Trung–Lào quản lý mạng lưới điện quốc gia của Lào

PV |

Báo chí Lào số ra ngày 15/3 đồng loạt đưa tin Công ty TNHH Truyền tải Điện Lào (EDL-T), một liên doanh giữa China Southern Power Grid (CSG) và Công ty Điện lực Lào (EDL).

Họp báo giới thiệu hội thảo khoa học " Chiến thắng Đường 9 - Nam Lào 1971 giá trị lịch sử và hiện thực"

Phan Khiêm |

Nhân kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đường 9 - Nam Lào (1971 -2021), chiều 12/3, tại thủ đô Hà Nội, Cục Tuyên huấn thuộc Tổng Cục Chính trị QĐND Việt Nam, Viện Lịch sử quân sự Việt Nam và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Trị tổ chức buổi họp báo giới thiệu hội thảo khoa học cấp Bộ Quốc phòng "Chiến thắng Đường 9 - Nam Lào 1971, giá trị lịch sử và hiện thực".

Mùa mưa ở Lào có thể đến sớm trong năm nay

Tổng hợp |

Lào khả năng sẽ tránh được giai đoạn khô hạn như mọi năm khi thời tiết chuyển ẩm ướt sớm, cho thấy khả năng mùa mưa sẽ bắt đầu khác với thông lệ trong bối cảnh vài năm trở lại đây mùa khô kéo dài hơn mức trung bình khiến hoạt động canh tác của người dân bị trì hoãn.