Các sản phẩm từ kratom vẫn phổ biến tại Lào bất chấp lệnh cấm

PV |

Cơ quan công an Lào cho biết việc tàng trữ và tiêu thụ các sản phẩm từ lá kratom vẫn phổ biến tại Lào, đặc biệt là trong giới trẻ.

Trung tá Pany Soudsavath, thủ trưởng cơ quan cảnh sát phòng chống ma tuý thành phố Vientiane, trả lời truyền thông mới đây cho biết một bộ phận không nhỏ giới trẻ vẫn đang chưa có đầy đủ nhận thức và tiếp tục tiêu thụ các sản phẩm từ lá kratom.

Kratom là một loại cây nhiệt đới có nguồn gốc ở Đông Nam Á, được sử dụng nhiều trên toàn thế giới như một loại thảo dược giảm đau và thay thế cho thuốc giảm đau nhóm opioid. Lá kratom có chứa hợp chất làm thay đổi tâm trí, ảnh hưởng đến não giống như morphin, đặc tính hướng thần của loại cây này được cho có thể khiến người dùng có nguy cơ nghiện hoặc bị các tác dụng phụ khác.

 
 
Năm ngoái, Bộ Y tế Lào đã có công văn gửi Thương vụ Thái Lan tại Lào để nhấn mạnh rằng cây kratom vẫn bị cấm ở nước này. Các hoạt động trồng, sở hữu, mua, bán, chế biến và đóng gói, cũng như nhập khẩu vào Lào đều bất hợp pháp.

Theo Trung tá Pany, nước kratom còn được pha chế vào nhiều loại dược phẩm phụ trợ, các cơ quan chức năng đang tập trung tăng cường kiểm soát và xử phạt các hành vi tàng trữ, chế biến và tiêu thụ các sản phẩm có liên quan đến loại thảo dược này.

Đến nay, cơ quan chức năng Vientiane cho biết đã thu giữ hơn 800 kg lá kratom và lượng lớn sản phẩm có chứa tinh chất kratom lưu hành trên thị trường như nước kratom, viên ngậm ho, đồ uống. Cơ quan y tế Lào xác định các sản phẩm có chứa hàm lượng tinh chất kratom đều có nguy cơ tác động động sức khoẻ con người vì tạo ra ảnh hưởng đến não và hệ thần kinh.

Ngoài hoạt động chế biến lá kratom, cơ quan chức năng cho biết thêm còn phát hiện nhiều trường hợp cố ý trồng loại thảo dược này. Đã có ít nhất 2 vườn kratom đã bị phát hiện tại khu vực núi Phouphanang thuộc quận Sangthong, ngoại ô phía Tây Bắc thành phố Vientiane.

(Nguồn: Tạp chí Lào-Việt)

TAGS

Đà Nẵng: Bắt vụ vận chuyển ma túy lớn nhất, lên tới 9kg

Quốc Dũng |

Lực lượng công an phát hiện bên dưới hàng ghế ngồi phía sau của chiếc ôtô 43E-00058 có một bao tải chứa 9 gói nylon, bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng với trọng lượng khoảng 9kg.

Một số quy định về việc cai nghiện ma túy

Thành Nam |

Hiện tại, trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Trị, số lượng người nghiện và sử dụng trái phép chất ma túy cao nhưng lại thiếu cơ sở để điều trị cai nghiện.

Chú trọng công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trên tuyến biên giới

Lê Trường |

Song song với việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, thời gian qua, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) về tội phạm, nhất là tội phạm ma túy trên tuyến biên giới.

BĐBP Quảng Trị bắt đối tượng vận chuyển 36.000 viên ma túy tổng hợp

Đình Tiến |

Tại hiện trường, đối tượng khai nhận số viên nén màu hồng trên là ma túy tổng hợp.