Canada tìm hiểu hoạt động đầu tư tại đặc khu kinh tế Savan-Seno

Tổng hợp |

Mới đây, Đại biện Canada tại Lào Timothy Edwards cùng đoàn vừa có chuyến tham và tìm hiểu hoạt động đầu tư, thương mại tại đặc khu kinh tế Savan-Seno C, Savan Park và cảng cạn Savannakhet.


Savan Park là khu kinh tế hình thành từ sự liên doanh giữa Chính phủ Lào và doanh nghiệp tư nhân Malaysia, trong đó, chính phủ sẽ chịu trách nhiệm về các vấn đề pháp lý, còn doanh nghiệp giải quyết vấn đề phát triển hạ tầng và thu hút đầu tư.
 

Nằm ở vị trí trung tâm hành lang kinh tế Đông-Tây, đặc khu Savan-Seno C, Savan Park có tổng diện tích 234ha, bao gồm cơ sở hạ tầng công nghiệp, thương mại và cảng cạn trung chuyển hàng hóa.

rong buổi làm việc với đoàn làm việc ngoại giao Canada, giám đốc Savan Park Tee Chee Seng cho biết đã có 70 công ty từ nhiều quốc gia trên thế giới tham gia đầu tư vào đặc khu kinh tế này, chủ yếu trong các lĩnh vực ô tô, tự động hóa, điện tử.

Ngoài ra, Savan Park cũng có chính sách khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao về hàng không, tự động hóa, điện tử… và nông nghiệp, với điều kiện hạ tầng phù hợp cho việc chế biến, phân loại, đóng gói, bảo quản và cung ứng nông sản.

Hiện tại, khu kinh tế Savan Park sử dụng khoảng 4.500 nhân công, trong đó có 90% là lao động Lào. Doanh nghiệp đầu tư vào đây cũng sẽ được hưởng nhiều lợi ích, bao gồm giá điện rẻ hơn, ông Tee cho biết.

Đặc khu kinh tế Savan-Seno được thành lập năm 2003, cùng thời điểm đưa vào sử dụng cửa khẩu quốc tế Hữu nghị Lào-Thái Lan số 3, nối Savannakhet với tỉnh Mukdahan, trực tiếp tạo điều kiện lý tưởng cho sự phát triển mạnh của khu vực này.

Theo số liệu của đơn vị quản lý đặc khu, tổng giá trị nhập khẩu hàng hóa tại đây trong năm 2019 đạt 278 triệu USD, trong khi giá trị xuất khẩu ở mức 296 triệu USD.

Ngoài ra, tổng giá trị hàng hóa lưu thông qua cảng cạn Savannakhet trong năm ngoái cũng đạt 4.4 tỷ USD, dự kiến sẽ tăng lên 5 tỷ USD trong năm nay, bất chấp các khó khăn từ đại dịch Covid-19, tình hình vận tải hàng hóa đường bộ tại đây vẫn duy trì mức phát triển ổn định, trong bối cảnh vận tải đường thủy bị gián đoạn. Trong đó, hàng hóa từ Trung Quốc đến Singapore chỉ mất khoảng 7 ngày di chuyển, nếu sử dụng cảng cạn Savannakhet làm trung tâm trung chuyển, đồng thời toàn bộ hàng hóa đều được định vị GPS theo thời gian thực để đảm bảo các yếu tố an toàn.

Ngoài ra, giám đốc Savan Park cũng nhấn mạnh tính minh bạch trong hoạt động của cảng cạn Savannakhet, khi là cảng cạn đầu tiên của Lào, thuộc hệ thống UNESCAP, được trang bị hệ thống một cửa và quản lý thuế quan điện tử.

Phát biểu tại buổi làm việc, Đại biện Canada tại Lào Timothy Edwards bày tỏ sự ấn tượng với hoạt động và thành tựu của đặc khu kinh tế Savan Seno C-Savan Park và cảng cạn Savannakhet, đồng thời khẳng định sẽ cung cấp các thông tin về tiềm năng và môi trường đầu tư tại Lào và thúc đẩy hơn nữa hợp tác thương mại và đầu tư giữa Lào và Canada trong tương lai.

(Nguồn: Tạp chí Việt Lào)

TAGS

UNESCO tổ chức Cuộc thi ảnh Việt Nam 2020

PV |

UNESCO phối hợp với Đại sứ quán Đức tại Hà Nội tổ chức Cuộc thi ảnh Việt Nam 2020 "Lan tỏa sự quan tâm, chia sẻ tầm nhìn về đa dạng văn hóa".

Nước nào sẽ phục hồi nhanh nhất sau đại dịch COVID-19?

Việt Khôi |

Không phải Mỹ, càng không phải Trung Quốc, mà đó là cường quốc kinh tế lớn nhất Châu Âu - Cộng hoà Liên bang Đức, theo tờ The New York Times nhận định.

Đại sứ Mỹ thăm đặc khu kinh tế Savan-Seno và cảng cạn Savannakhet

Tổng hợp |

Hồi cuối tháng 7 vừa qua, Đại sứ Mỹ tại Lào Peter M. Haymond đã cùng đoàn có chuyến thăm và làm việc để tìm hiểu tình hình đầu tư tại Đặc khu kinh tế Savan-Seno, khu kinh tế Savan Park và cảng cạn Savannakhet. Đón tiếp và làm việc với đoàn Đại sứ quán Mỹ là Giám đốc Savan Park, ông Tee Chee Seng.

Lào chuẩn bị mở kênh xuất-nhập cảnh đặc biệt đối với Việt Nam và Trung Quốc

Tổng hợp |

Ngày 7/8, Văn phòng Chính phủ Lào ban hành thông báo khẩn, quy định thêm một số biện pháp thuộc khuôn khổ giai đoạn nới lỏng biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 thứ 5.