Cảng cạn và khu logistic Vientiane mang nhiều kỳ vọng phát triển của Chính phủ Lào

Tổng hợp |

Cảng cạn Thanaleng (TDP) và Khu Logistics Vientiane (VLP) là hai dự án cơ sở hạ tầng lớn  được thiết lập để thúc đẩy nỗ lực của chính phủ Lào nhằm biến Lào thành một quốc gia liên kết đất liền khu vực.

TDP là thành viên của UNESCAP từ năm 2013, đứng đầu danh sách ưu tiên phát triển ngành logistics trong chiến lược tổng thể của Lào cho đến năm 2025, với tham vọng đưa quốc gia thành điểm trung chuyển khu vực, được quy hoạch để cung cấp dịch vụ vận tải đa phương thức kết nối các tuyếntuyến giao thương đường biển, sân bay, đường sắt, từ đó củng cố và phát huy tối đa tiềm năng thương mại và đầu tư.
 
 
 Trong tương lai gần, dự án được lên kế hoạch liên kết với cảng biển Vũng Áng ở tỉnh Hà Tĩnh, miền Trung Việt Nam, mà chính phủ Lào và Việt Nam đã có thỏa thuận hợp tác phát triển, bao gồm một dự án đường sắt nối thủ đô Vientiane với cảng biển này.

Khu Logistics Vientiane (VLP) là hai dự án tô nhượng được Chính phủ Lào cấp phép từ năm 2019, chính thức khởi công năm 2020 trên diện tích 382 ha với tổng chi phí đầu tư ước tính khoảng 727 triệu USD, dự kiến hoạt động vào tập trung vào cung cấp dịch vụ kho bãi và logistics đa phương thức.

Vientiane Logistics Park là khu logistics tổng hợp duy nhất ở thủ đô Vientiane, bao gồm cảng cạn Thanaleng, đóng vai trò là trung tâm thương mại xuất nhập khẩu quốc tế với tất cả các hạng mục hoạt động hải quan với nền tảng cơ sở hạ tầng hiện đại, sử dụng Hệ thống vận hành đầu cuối (TOS). Vai trò của VLP cũng là điểm trung chuyển và phân phối nhiên liệu lớn nhất cả nước, khi tập trung nguồn nhập khẩu xăng dầu từ Thái Lan vào Vientiane. Ngoài ra, VLP cũng cung cấp dịch vụ lưu kho, tập kết, phân phối, quản lý hàng tồn kho và quản lý kho hàng, bên cạnh khu mậu dịch tự do FTZ, Khu sản xuất nông nghiệp và trung tâm HALAL, Khu công nghệ, Khu văn phòng, Khu tòa nhà SME, Khu thương mại và chế xuất EPZ.

(Nguồn: Tạp chí Lào-Việt)

TAGS

Hơn 170.000 lao động Lào về nước kể từ dịch COVID-19

Tổng hợp |

Cơ quan Công an Lào cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động quản lý người xuất nhập cảnh nước này, bao gồm cả lao động, chuyên gia và người nước ngoài làm việc tại các dự án phát triển để đảm bảo tất cả được sàng lọc y tế và tránh nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Lào ghi nhận 12 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng tại Vientiane

Phạm Kiên |

Việc Lào tiếp tục phát hiện 12 ca nhiễm cộng đồng mới tại thủ đô Vietiane cho thấy tình hình dịch COVID-19 tại nước này vẫn còn phức tạp cho dù đã lắng dịu nhiều so với trước.

Hàng chục nghìn người tại Lào gặp khủng hoảng do đại dịch COVID-19

Tổng hợp |

Kết quả thống kê bước đầu của đợt khảo sát người thất nghiệp và người nghèo bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 tại Lào cho thấy 84.418 người đã thất nghiệp hoặc gặp khó khăn tài chính nghiêm trọng, bao gồm nhiều trường hợp mất việc làm ở nước ngoài và trở về.

Doanh nghiệp Lào đề xuất nhập khẩu và kinh doanh vaccine COVID-19 của Nga

Tổng hợp |

Một doanh nghiệp Lào đang đề xuất chính phủ cấp phép nhập khẩu thương mại vaccine Sputnik V của Nga.