Cảng cạn Thanaleng (TDP) và Khu Logistics Vientiane (VLP) là hai dự án cơ sở hạ tầng lớn được thiết lập để thúc đẩy nỗ lực của chính phủ Lào nhằm biến Lào thành một quốc gia liên kết đất liền khu vực.
TDP là thành viên của UNESCAP từ năm 2013, đứng đầu danh sách ưu tiên phát triển ngành logistics trong chiến lược tổng thể của Lào cho đến năm 2025, với tham vọng đưa quốc gia thành điểm trung chuyển khu vực, được quy hoạch để cung cấp dịch vụ vận tải đa phương thức kết nối các tuyếntuyến giao thương đường biển, sân bay, đường sắt, từ đó củng cố và phát huy tối đa tiềm năng thương mại và đầu tư. Trong tương lai gần, dự án được lên kế hoạch liên kết với cảng biển Vũng Áng ở tỉnh Hà Tĩnh, miền Trung Việt Nam, mà chính phủ Lào và Việt Nam đã có thỏa thuận hợp tác phát triển, bao gồm một dự án đường sắt nối thủ đô Vientiane với cảng biển này.Khu Logistics Vientiane (VLP) là hai dự án tô nhượng được Chính phủ Lào cấp phép từ năm 2019, chính thức khởi công năm 2020 trên diện tích 382 ha với tổng chi phí đầu tư ước tính khoảng 727 triệu USD, dự kiến hoạt động vào tập trung vào cung cấp dịch vụ kho bãi và logistics đa phương thức.
Vientiane Logistics Park là khu logistics tổng hợp duy nhất ở thủ đô Vientiane, bao gồm cảng cạn Thanaleng, đóng vai trò là trung tâm thương mại xuất nhập khẩu quốc tế với tất cả các hạng mục hoạt động hải quan với nền tảng cơ sở hạ tầng hiện đại, sử dụng Hệ thống vận hành đầu cuối (TOS). Vai trò của VLP cũng là điểm trung chuyển và phân phối nhiên liệu lớn nhất cả nước, khi tập trung nguồn nhập khẩu xăng dầu từ Thái Lan vào Vientiane. Ngoài ra, VLP cũng cung cấp dịch vụ lưu kho, tập kết, phân phối, quản lý hàng tồn kho và quản lý kho hàng, bên cạnh khu mậu dịch tự do FTZ, Khu sản xuất nông nghiệp và trung tâm HALAL, Khu công nghệ, Khu văn phòng, Khu tòa nhà SME, Khu thương mại và chế xuất EPZ.
(Nguồn: Tạp chí Lào-Việt)